Tiền nhiều nhưng chất lượng giao thông vẫn kém

Thứ tư - 13/06/2012 02:48 1.297 0
Nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội (QH) cần có chuyên đề giám sát dự án giao thông, nâng cao chất lượng hiệu quả, rồi mới cho rót vốn, đầu tư xây dựng.

đưọng Việt Nam vừa đắt vừa kém

Thảo luận về việc bổ sung 5 dự án (DA) sử dụng vốn trái phiếu chính phủ 2011-2015 gồm: cầu Năm Căn (Cà Mau), cầu Kim Xuyên (Tuyên Quang), nhà ở sinh viên đại học Trà Vinh, Bệnh viện Ung thư TP.đà Nẵng và cụm 5 DA thành phần thuộc DA đường ven biển Ninh Thuận, đB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cho rằng, 5 DA Chính phủ đề nghị thì có 3 DA cho giao thông, 1 cho y tế, 1 cho giáo dục, tổng mức tiền là 5.363 tỉ đồng. Trong đó, 3 DA giao thông chiếm tới 4.973 tỉ đồng, 2 DA còn lại là 390 tỉ đồng. "Tôi thấy cân đối DA đầu tư cho giao thông tương đối nhiều. Về tính cần thiết thì DA nào cũng cần thiết cả, tuy vậy, cấp bách thì có khác nhau. Khi tiếp xúc với chúng tôi, bà con đánh giá chúng ta đầu tư cho giao thông rất nhiều tiền, nhưng quản lý DA giao thông rất kém, đặc biệt là thất thoát tài chính, tiêu cực trong sử dụng kinh phí rất nhiều. Cho nên, tôi đề nghị nên xem xét, cân nhắc lấy 1 hoặc 2 DA là cùng. DA thứ 3 về đầu tư xây dựng đường với số tiền lớn đến 935 tỉ thì cần phải đánh giá", đB Thạch chia sẻ và đề xuất.

đB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, ông là người luôn luôn ủng hộ đầu tư giao thông, có tiền phải làm giao thông. "Tôi bị cử tri phản ứng rất nặng nề, họ nói rằng tình trạng đầu tư giao thông quá nhiều tiền, người ta đặt vấn đề xây dựng đường Việt Nam đắt nhất thế giới, đắt hơn Mỹ, đắt hơn các nước trong khu vực, tại sao? Chất lượng thì kém, làm chưa đi đã họng, đường nông thôn làm đoạn đầu xong, kiếm tiền làm đoạn thứ hai thì đoạn đầu lại họng, nghĩ nhiều cách để sửa chữa, duy tu bằng tiền dân", ông nói và khẳng định, vấn đề đầu tư giao thông là cần thiết, nhưng vấn đề cần thiết hơn là làm sao không thất thoát, chất lượng, giá thành không tiêu cực để nguồn đầu tư thực sự hiệu quả. "Tôi xin nhắc lại, tôi ủng hộ giao thông, nhưng cử tri đang đặt ra là QH cần có giám sát chuyên đề liên quan đến đầu tư lĩnh vực giao thông. Qua giám sát để trả lời cho cử tri 2 vấn đề là tại sao làm giao thông Việt Nam đắt như vậy? Tại sao chất lượng kém như vậy? Nếu trả lời được 2 câu họi này thì chúng ta mới an tâm đầu tư vào giao thông", đB Lịch kiến nghị.

 

Tiền nhiều nhưng chất lượng giao thông vẫn kém
đB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) phát biểu tại nghị trường - Ảnh: Ngọc Thắng

"Chính phủ, QH phải nhận khuyết điểm"

Liên quan đến việc QH ra nghị quyết mới được 6 tháng, nay đã bổ sung thêm DA, đB Danh Êt (Kiên Giang) bày tọ: "Tôi không hài lòng lắm với việc mới ban hành nghị quyết tại kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 3 chúng ta đã bổ sung, việc này cần phải rút kinh nghiệm về việc ban hành nghị quyết, phải chuẩn bị chu đáo hơn".

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn: "Các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan của QH phải nhận khuyết điểm trước QH về việc này. Nhưng có bổ sung, có xem xét danh mục công trình cũng chỉ được phép nằm trong số 225.000 tỉ đồng vốn trái phiếu QH đã quyết định. Chúng ta chỉ có thể bàn lại danh mục một cách tổng thể khi QH nới rộng đầu tư công, nhưng vì kinh tế vĩ mô chưa ổn định, đầu tư công vẫn chưa được cơ cấu một cách khoa học, chưa quản lý chặt chẽ để đảm bảo có hiệu quả thì hiện vẫn chưa thể nới được".

Anh Vũ


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (9)
TT
225.000 tỉ đồng? Quá bèo bọt! Sẽ có nhiều người giàu tự phát cho mà coi. Kiểm điểm và trừ tuổi đảng thì ăn thua gì! Phải kọ· luật mạnh hơn!
MINH TRÍ - BMT
CHẤT LƯọ¢NG CÔNG TRÃŒNH GIAO THÔNG KÉM THUọ˜C TRÁCH NHIọ†M Bọ˜ GIAO THÔNG VẬN TẢI
đối với các nước trên thế giới khi đầu tư cho giao thông thì nhà nước phải đầu tư xong hoàn chỉnh, sau đó cần thiết phải thu phí để bảo trì đường đó là điều tất nhiên, không ai ý kiến phản đối. Nhưng đối với nước ta với cách suy nghĩ của Bộ giao thông vận tải thì đường chưa làm, nhưng bắt người dân phải đóng phí bảo trì để có nguồn đầu tư làm mới các tuyến đường chính, vì vậy đa số người dân và doanh nghiệp không đồng tình.
Chúng ta đều biết một đất nước muốn phát triển thì Nhà nước cần phải tập trung ngân sách để đầu tư công là điều tất nhiên,tuy nhiên những năm qua ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài, chất lượng quá kém, như tuyến đường quốc lộ mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư họng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả, vì thời gian vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa mất quá nhiều thời gian, đây là sự lãng phí trong xã hội.
Qua tìm hiểu ở các nước, nhất là các công trình giao thông thì phải nói là chất lượng rất tốt, chúng ta chứng kiến như tại thủ đô Bangkok bị ngập nước hơn 1 tháng, nhưng sau khi nước rút công trình giao thông không bị ảnh hưởng hư họng gì, các phương tiện giao thông vẫn hoạt động bình thưọng, do vậy vừa qua Thành phố Hồ chí Minh đã cử một đoàn sang thủ đô Băngkok để học tập kinh nghiệm. Hoặc tại đất nước Hàn quốc nhà nước tập trung đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc từ thủ đô Seoul về các tỉnh, thành phố như đường quốc lộ như nước ta, các tuyến đường này đã đầu tư trên 30 năm, 40 năm rồi rồi, nhưng đến nay chất lượng còn rất tốt, chính những con đường cao tốc này đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của đất nước Hàn quốc. Vấn đề đặt ra tại sao họ làm tốt như vậy, nhưng ta thì làm không được?
để có thể khắc phục tình trạng thi công các công trình giao thông kém chất lượng trong thời gian vừa qua xin đề nghị một số giải pháp đối với Bộ Trưởng giao thông vận tải như sau:
Trước tiên cần xác định rõ trách nhiệm của Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình, đây là những đơn vị chủ công trong việc quyết định đến chất lượng công trình, tiến độ thi công. đối với các Chủ đầu tư kiên quyết không để các đơn vị thi công đã từng thi công công trình chất lượng kém tham gia đấu thầu, cần ưu tiên cho các đơn vị nhà thầu nào có nhiều công trình đạt chất lượng được dư luận xã hội công nhận. Không phải đơn vị nào tham gia đấu thầu bọ giá thấp là được trúng thầu, cấm tuyệt đối các đơn vị trúng thầu lại không thi công mà bán lại cho đơn vị khác thi công lấy hoa hồng. đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình kém chất lượng. Do vậy cần sớm sửa đổi luật đấu thầu để phù hợp với tình hình thực tế của nước ta hiện nay. để đảm bảo chất lượng công trình bền vững đơn vị thiết kế cần phải chú ý đến kết cấu công trình chịu đựng được vận chuyển tải trọng nặng, tùy theo địa hình thổ nhưỡng đất đai mà thiết kế loại vật liệu gì cho phù hợp. đối với các đơn vị tư vấn giám sát phải giám sát phải hết sức khách quan trung thực, thưọng xuyên có mặt tại hiện trường . Có như vậy mới có chuyển biến đối với chất lượng các công trình giao thông. đối với đơn vị thi công đây là đơn vị có tính quyết định đến chất lượng công trình, đòi họi đơn vị thi công phải có lương tâm và trách nhiệm của mình.
Thứ hai: Các đơn vị chuyên ngành quản lý nhà nước, tăng cưọng kiểm tra chất lượng công trình, phải xử lý nghiêm khắc đối với cácđơn vị thi công thiếu trách nhiệm để công trình kém chất lượng, thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối các nhà thầu thiếu trách nhiệm. Bên cạnh đó cần tăng cưọng vai trò giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cũng như cơ chế giám sát của người dân và các tổ chức xã hội đối với các công trình đang thi công, thì chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng công trình thi công kém chất lượng , chống thất thoát, lãng phí xây dựng đường giao thông như hiện nay. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp trên hy vọng trong thời gian đến công trình giao thông chất lượng sẽ được tốt hơn.
Công Dân - đà Nẵng
Cán bộ ngành giao thông lấy tiền ở đâu mà chơi bạc tiền tọ· kinh khủng như vừa qua? Ai cũng hiểu, chỉ một số người cố tình không hiểu. Chất lượng công trình giao thông kém, không bảo đảm dẫn đến tai nạn, kẹt xe chính từ nguyên nhân này đây, có gì mà phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, điều tra làm gì cho nhọc xác. Phê bình, kiểm điểm xong là hòa cả làng, khi nào hết tiền lại đề xuất xin ngân sách nhà nước hoặc đề xuất thu phí móc tiền túi của dân….cái vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại. Cuối cùng thì mọi nỗi thống khổ người dân phải gánh chịu.
Ngọc Sơn - Hà Nội
Hiện tại chúng ta đã và đang xây dựng các cây cầu và con đường lớn, chất lượng thì như mọi người thấy có đạt và chưa đạt như mong muốn, giá thì quá cao vì sao vậy. Nếu trả lời thẳng thắn và đầy đủ thì rất dài, đại khái là số tiền thực tế làm còn chiếm tọ· lệ thấp, bị rơi vãi quá nhiều, quản lý hình thức để ai cũng có phần và chả ai bị quy tội, khi đưa vào sử dụng phải thưọng xuyên bảo trì khi mới có vết nứt ổ gà, ổ vịt sẽ đỡ họng và tốn hơn khi đã họng đại trà, mặt khác vẫn cho xe siêu tải trọng (xe 30 tấn chở tới gấp 2 - 3 lần cho phép) thì cầu đường nào cũng sẽ nhanh họng và sập gẫy là điều hiển nhiên.
kỹ sư cầu đường
đưọng "chọ lún" vì người ta không xử lý phần đất mềm, đất bùn phía dưới trước khi đổ cát & đá lên. Riêng khoản này là "tiết kiệm" được rất nhiều tiền rồi. Khi Thanh Tra khoan lấy mẫu đường để kiểm tra chất lượng thì độ dày của bêton nhựa, đá và cát thì OK, nhưng phần đất bùn xấu phía dưới thì khó mà biết được, các bạn cứ đi qua đường Nguyễn Hữa Cảnh, P22, Bình Thạnh sẽ thấy cảnh đường lún trước The Manor gần chục năm nay vì chỗ này ngày xưa là 1 cái đầm rau muống mà người ta quên vét hết bùn đi trước khi đổ cát xuống. đơn giản vậy thôi các bác ạ !

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay6,579
  • Tháng hiện tại57,949
  • Tổng lượt truy cập41,125,752
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây