Tình hình phát triển KT-XH, thu hút đầu tư của huyện Cư Jút trong năm 2011 và Phương hướng phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2012, tầm nhìn đến năm 2020

Thứ tư - 04/01/2012 22:07 4.956 0

 
        I/ Thành quả phát triển KT-XH của huyện Cư Jút trong năm 2011:
        Năm 2011, trong điều kiện nền kinh tế cả nước nói chung và địa phương nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát vẫn ở mức cao, giá cả đầu vào, lãi suất ngân hàng tăng cao… đã tác động xấu đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện. Nhưng để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát tiển kinh tế xã hội năm 2011 của tỉnh, huyện đề ra. Huyện Cư Jút đã chỉ đạo các ngành, các cấp khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra nên các lĩnh vực kinh tế xã hội trong năm 2011 đều phát triển ổn định và có sự tăng trưởng khá, an ninh quốc phòng được giữ vững, thể hiện qua một số kết quả, cụ thể như sau:
        1. Về Kinh tế:
        Tổng GTSX năm 2011 đạt 1.630 tọ· đồng, tăng 15,8% so với năm 2010, trong đó: Lĩnh vực nông nghiệp tăng trên 6%, Công nghiệp-xây dựng tăng trên 19% và thương mại-dịch vụ tăng trên 18%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tọ· trọng công nghiệp và dịch vụ, năm 2011 cơ cấu kinh tế của huyện là Công nghiệp - xây dựng: 51%; Nông lâm nghiệp: 26%; Thương mại, dịch vụ: 23%. Tổng thu ngân sách trên địa năm 2011 bàn ước đạt trên 152 tọ· đồng; Tổng sản lượng lương thực đạt trên 75.000 tấn; Sản lượng đậu các loại đạt trên 31.000 tấn.


 

        2. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội:
        Năm 2011 toàn huyện có 43 trường ở các cấp học, trong đó có 11 trường đạt chuẩn quốc gia, huyện đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở và giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được thực hiện khá tốt;  hiện nay 100% trạm y tế trên địa bàn có bác sỹ, có 7/8 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; Công tác văn hoá - thông tin, thể dục - thể thao được quan tâm phát triển đa dạng;  100% thôn, buôn, bon, tổ dân phố được nghe công tác tuyên truyền của hệ thống đài truyền thanh huyện, xã và thị trấn; Công tác chính sách xã hội luôn được huyện quan tâm, đặc biệt là các đối tượng chính sách, các gia đình có công với cách mạng và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Tọ· lệ hộ nghèo trên địa bàn hiện nay dưới 11,82% thấp hơn so với bình quân của tỉnh. Nhìn chung trong năm 2011 các lĩnh vực văn hóa xã hội trên địa bàn huyện đều có nhiều tiến bộ, những vấn đề xã hội bức xúc được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đọi sống nhân dân các dân tộc tiếp tục được cải thiện, quốc phòng an ninh được giữ vững, tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
        II/ Thành tựu thu hút đầu tư trên địa bàn huyện thời gian qua.
        1. Sơ lược điều kiện tự nhiên:
        Cư Jút nằm  trên Quốc lộ 14, cách thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Dak Lak) 20 km và cách Tỉnh lọµ Dak Nông ( thị xã Gia Nghĩa) 110 km; có diện tích tự nhiên là 72.028 ha, trong đó có 27.930 ha đất nông nghiệp với diện tích gieo trồng hàng năm trên 40.000 ha được trải dài trên một địa hình tương đối bằng phẳng, độ cao trung bình từ 350 - 400m, đất đai phì nhiêu, đa dạng phù hợp với nhiều loại cây trồng, nhất là các loại cây nông sản có giá trị kinh tế cao như cà phê, tiêu, cao su, các loại đậu, ngô, bông vải… đây là những nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến nông sản. đặc biệt Cư Jút có dòng sông Sêrêpôk chảy qua với nhiều thác ghềnh thơ mộng là nơi dừng chân lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước. Huyện có 8 đơn vị hành chính (7 xã và 1 thị trấn) với 127 thôn, buôn , bon,tổ dân phố; Dân số trên toàn huyện nay hơn 93.000 người, gồm 25 dân tộc anh em cùng chung sống; Tổng số lao động trên 60.000 người, Cộng đồng các dân tộc ở Cư Jút với những truyền thống bản sắc riêng  đã hình thành nên một nền văn hóa đa dạng và có nhiều nét độc đáo.
        2. Thành tựu thu hút đầu tư:
        Với vị trí địa lý và vị trí kinh tế khá thuận lợi, điều kiện đất đai màu mỡ, khí hậu phù hợp cho sự phát triển đa dạng, có quỹ đất lớn, nguồn nhân lực dồi dào , đặc biệt đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của huyện rất năng động, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Trong những năm vừa qua huyện đã tổ chức nhiều hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ các nhà doanh nghiệp để xúc tiến và kêu gọi  triển khai thực hiện được một số dự án đầu tư trong và ngoài nước. Tính đến nay, khu công nghiệp Tâm Thắng đã thu hút được 28 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.160 tọ· đồng, trong đó: có 23 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, 03 dự án đang xây dựng và 02 dự án đã đăng ký dầu tư. Tọ· lệ lấp đầy khu công nghiệp đạt 67,5%. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có 49 công ty, 09 Chi nhánh công ty, 34Doanh nghiệp tư nhân, 7 Hợp tác xã đang hoạt động và trên 2.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Điển hình là một số dự án đầu tư đang hoạt động khá hiệu quả như nhà máy sản xuất cồn công nghiệp công suất 45.000 tấn/năm; nhà máy chế biến bông công suất 15.000tấn bông hạt/năm; nhà máy đường công suất 1.500 tấn mía cây/ngày; nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu công suất 9.000 m3 sp/năm; 2 nhà máy chế biến đậu phộng  xuất khẩu công suất 10.000 tấn nguyên liệu/năm; nhà máy sản xuất thép xây dựng công suất 4.000 tấn sp/năm; nhà máy gạch Tuynen công suất 20 triệu viên/năm; nhà máy chế biến đá xây dựng cao cấp.…và đặc biệt là dự án phát triển cao su đại điền của công ty cổ phần cao su đồng phú - Dak Nông đã trồng hơn 1.000 ha cao su đã thúc đẩy cho nhân dân trên địa bàn trồng thêm trên 2.000 ha cao su nữa nhằm phủ xanh đất trống, cải thiện môi trường sinh thái và giải quyết nhiều việc làm cho nhân dân ở địa phương.
 

Thủy điện Sê rê pok 3 - xã Eapo - huyện Cư Jút
 
        III/Giải quyết vấn đề đất sạch cho các dự án
 
        Với phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng đảng là then chốt, nâng cao đọi sống nhân dân là cơ bản do đó tập thể Huyện uọ·, UBND huyện luôn xác định tìm nhiều nguồn vốn đầu tư vào địa bàn huyện nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, thuọ· lợi, trường học, trạm xá, điện, nước sạch… để phục vụ sản xuất và đọi sống của nhân dân. Vì vậy việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa àn huyện cũng là một kênh huy động vốn vừa cải tạo bộ mặt nông thôn, vừa giải quyết việc làm tăng thu nhập cho người dân, vừa tạo sản phẩm cho xã hội, vừa đem lại lợi ích cho nhà đầu tư…nên lãnh đạo huyện luôn tuyên truyền vận động cán bộ và nhân dân trên địa bàn sẵn sàng hợp tác, cùng nhau giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho nhà đầu tư có đất sạch để triển khai dự án một cách thuận lợi nhất. Kết quả, trong các năm qua huyện đã giải phóng hàng ngàn hec ta đất để giao cho các nhà đầu tư triển khai dự án và hiện nay còn hàng trăm hec ta đất sạch đang chọ các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư, làm ăn tại huyện.

        Cư Jut luôn luôn chào đón các bạn. Cư Jut xem các doanh nhân là người thân của mình, do đó việc của doanh nghiệp là việc của chính mình.
          IV/ Phương hướng phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2012, tầm nhìn đến năm 2020:
        Huyện Cư Jút đã đề ra Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 với mục tiêu tổng quát là phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cao hơn mục tiêu chung của tỉnh Đăk Nông, là huyện đi đầu trong phát triển ngành công nghiệp, đưa thu nhập bình quân đầu người tương đương mức thu nhập bình quân của vùng tây nguyên và cả nước. đồng thời bảo đảm mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đặc biệt là xoá đói giảm nghèo, bảo đảm công bằng xã hội và đoàn kết dân tộc; giữa phát triển và bảo đảm an ninh quốc phòng; giữa phát triển và bảo vệ môi trường. Với những mục tiêu trên trong năm 2012 và các năm tiếp theo huyện Cư Jút phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 15%, trong đó: công nghiệp-xây dựng tăng trên 20%, thương mại-dịch vụ tăng từ 18-20%, nông nghiệp tăng 4-6%. Phấn đấu đến năm 2015 đưa tọ· trọng ngành công nghiệp-xây dựng trên địa bàn đạt trên 55%, thương mại dịch vụ đạt trên 25%. để thực hiện các mục tiêu đề ra những giải pháp cơ bản, cụ thể là:
        1. Về nông nghiệp:
        - Huyện tập trung thực hiện đầu tư nông nghiệp chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững, ưu tiên phát triển nông - lâm nghiệp công nghệ cao kết hợp phát triển công nghiệp - dịch vụ theo hướng chọn lọc và phù hợp điều kiện đặc thù và lợi thế so sánh của địa phương. đặc biệt, trình độ sản xuất của người dân ngày càng được nâng cao cũng là một lợi thế để phát triển, hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững.
        - Các dự án nông nghiệp đang kêu gọi đầu tư: Xây dựng trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm giống cây trồng quy mô 20ha; Trung tâm sản xuất giống đậu cao sản quy mô 50ha; Dự án trồng bắp chất lượng cao khoản 1.000ha; Nuôi trồng thủy sản và nuôi cá lăng đuôi đọ tại các hồ đập trên địa bàn.
          2. Về công nghiệp-TTCN:
        - Ưu tiên khuyến khích phát triển công nghiệp-TTCN chế biến nông sản hướng vào các sản phẩm có lợi thế về nguyên liệu trong huyện và các vùng lân cận, coi đây là ngành công nghiệp mũi nhọn của huyện. Giai đoạn 2011-2015 để phát triển công nghiệp địa phương, khắc phục tính tự phát, phân tán, cần phát triển cơ sở hạ tầng tạo mặt bằng phục vụ công nghiệp-TTCN. Các ngành công nghiệp khuyến khích trên địa bàn là Chế biến nông sản: Cà phê, Hạt điều, dầu thực vật, sữa đậu nành, bột ngô, thức ăn gia súc, chế phẩm sinh học, xay xát và sơ chế lương thực; Chế biến lâm sản: đồ gỗ dân dụng, mỹ nghệ, trang trí nội thất, gỗ tinh chế; Sản xuất vật liệu xây dựng: Gạch xây dựng, đá, gỗ xây dựng, trang trí; Chế tạo cơ khí vừa và nhọ: máy bơm nước, máy kéo, máy chế biến nông sản, công cụ sản xuất, gia công sản phẩm kim loại xây dựng và trang trí nội thất gia công sản xuất đồ may mặc, đồ gia dụng.
Một góc khu công nghiệp Tâm Thắng - huyện Cư Jút - Tỉnh Đăk Nông
 
        - Một số dự án kêu gọi đầu tư: Nhà máy chế biến tinh bột ngô, quy mô 10.000tấn/năm; Nhà máy chế biến dầu thực vật và sữa đậu nành, quy mô 5.000tấn/năm; Nhà máy chế biến trái cây quy mô 1.000 tấn/năm; Nhà máy chế biến đá bột kết quy mô 100.000tấn/năm; Khai thác quặng cao lanh quy mô 5 ha.
          3. Thương mại - dịch vụ, du lịch:
        - Phát triển mạnh các loại hình thương mại, du lịch và các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao để trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp lớn vào quy mô và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu lĩnh vực thương mại và dịch vụ luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng tưởng nền kinh tế. Tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái-văn hoá-cảnh quan; xây dựng các làng văn hoá du lịch nhằm bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống tốt đẹp của người dân tộc thiểu số tại chỗ.


Thác Trinh Nữ - Huyện Cư Jút - Tỉnh Đăk Nông
 
        - Một số dự án dịch vụ, du lịch khuyến khích đầu tư trong thời gian tới: Dự án khu du lịch sinh thái văn hoá dọc sông Srêpôk với quy mô 320ha. Với tinh thần chủ đạo của dự án là vừa khai thác tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên và văn hoá đặc trưng vùng cao, vừa bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái. Do vậy, có khá nhiều hạng mục được đầu tư trong tổng thể quy hoạch dự án: Khu câu cá thư giãn 7,16ha, khu du lịch sinh thái vưọn cây ăn quả 6,1ha, khu nuôi chim cá cảnh và trồng cây đặc hữu 1,8ha, các điểm vui chơi cho trẻ em, công viên nước, sân vận động, khu sinh thái vưọn rừng, đảo nuôi thú bán hoang dã… Không chỉ có vậy, dự án còn khép kín với 14, 4ha khu biệt thự, gần 50ha khu nhà vưọn biệt thự và khu dân cư tập trung hơn 27,6ha; Dự án đầu tư cơ sở vật chất trong khu du lịch Thác trinh nữ; Dự án đầu tư du lịch làng nghề 3 buôn (Tâm Thắng).
- Các dự án đầu tư xây dựng khu thương mại tổng hợp: dịch vụ mua sắm, nhà hàng…
        4. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội:
        - Tiếp tục đổi mới và phát triển toàn diện, mạnh mẽ giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng con người mới phát triển toàn diện, có năng lực làm chủ cuộc sống, lao động cống hiến cho xã hội.
        - Tập trung đầu tư phát triển mạng lưới y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng các dịch vụ y tế và bảo vệ sức khọe cộng đồng, phòng chống dịch bệnh.


Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở Chư Jút
 
        - Thực hiện tốt công tác bảo tồn các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc và gắn kết hiệu quả với kinh tế du lịch. Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc ở địa phương làm cho giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc thấm sâu vào mọi mặt trong đọi sống. Nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của nhân dân.  Nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân đoàn kết, xây dựng đọi sống văn hóa.
        - Thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, chính sách đối với người có công, chính sách đối với các hộ đồng bào dân tộc ít người, các chính sách an sinh xã hội. Phấn đấu giảm tọ· lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm 2-3%/năm theo chuẩn nghèo hiện hành.
        - Một số dự án dầu tư phát triển các lĩnh vực xã hội: Xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo tại các xã, thị trấn; Bệnh viện tư nhân; Xây dựng khu vui chơi giải trí liên hoàn (Hồ bơi, sân bóng mini, sân tennis…); Nhà máy cấp nước sinh hoạt và sản xuất ở khu công nghiệp Tâm Thắng; Nhà thi đấu thể thao huyện.
 
 

Nguồn tin: Văn phòng HАND & UBND huyện Cư Jút

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,436
  • Tổng lượt truy cập40,976,309
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây