Trung Quốc đáp trả Ấn độ về Biển đông

Thứ sáu - 07/12/2012 03:31 1.187 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Bắc Kinh vừa có phản ứng với New Delhi, sau khi tư lệnh hải quân Ấn độ tuyên bố nước này sẵn sàng đưa tàu tới bảo vệ những lợi ích tại Biển đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Kyodo

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng nước này phản đối "hoạt động khai thác dầu khí đơn phương" trong khu vực tranh chấp ở Biển đông, Hindustan Times cho hay.

Phát biểu của ông Hồng là sự đáp trả đối với tuyên bố mới đây của Tư lệnh Hải quân Ấn độ Devendra Kumar Joshi. Trong một buổi họp báo nhân Ngày Hải quân Ấn độ, ông Joshi cho hay, dù không phải là một bên trong tranh chấp tại Biển đông, nhưng mối quan tâm chính của New Delhi là "tự do hàng hải tại các vùng nước quốc tế".

Ông Joshi còn cho biết bất cứ khi nào có diễn biến bất ngọ xảy ra và các lợi ích của Ấn độ bị đe dọa, ví dụ như công ty dầu mọ ONGC Videsh của Ấn độ có ba lô khai thác dầu tại Biển đông, thì hải quân nước này sẽ được yêu cầu tới đó và luôn sẵn sàng cho việc này.

Truyền thông Trung Quốc cũng phản ứng trước tuyên bố của tư lệnh hải quân Ấn. "Ấn độ không phải là một bên liên quan trong những tranh chấp đảo ở Biển đông", tọ Global Times của Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc và các nước đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển đông. Công ty dầu mọ Ấn độ là một trong các nhà thầu tham gia thăm dò và khai thác dầu khí ở trên thềm lục địa của Việt Nam trên Biển đông.

Những "lời qua, tiếng lại" nói trên giữa Ấn độ và Trung Quốc xảy ra đúng vào thời điểm hai nước bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo trong tiến trình ba giai đoạn về vấn đề biên giới. Sau cuộc chiến biên giới năm 1962, Bắc Kinh và New Delhi đã trải qua 15 vòng đàm phán. Hai nước đã ký kết hiệp định về chính trị và các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết tranh chấp vào năm 2005, nhưng chưa có thêm nhiều tiến bộ từ đó tới nay.

Hà Giang

Nguồn tin: VnEpress.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay5,857
  • Tháng hiện tại64,350
  • Tổng lượt truy cập41,132,153
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây