Tuyển quân đợt 1-2013: Đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng thanh niên nhập ngũ

Chủ nhật - 24/02/2013 09:33 1.639 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Ngày 27/2 tới, cùng với thanh niên cả nước, 450 thanh niên ở các địa phương: Krông Nô, Chư Jút và Ðắk Mil sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2013. Ðến thời điểm này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ tỉnh đến cơ sở đã hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ cần thiết để tiễn các thanh niên lên đường.





Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Đắk Mil và địa phương động viên anh Võ Đại Dương (ngồi giữa, bên phải) trước khi lên đường làm nghĩa vụ quân sự
 




Thực hiện tốt phương châm “3 gặp, 4 biết”
 
Theo Trung tá Vũ Xuân Lai, Trưởng Ban quân lực Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh thì thời gian qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm chất lượng và số lượng. Ðể đảm bảo chỉ tiêu, ngay từ cuối năm 2012, các địa phương, đơn vị đã làm tốt mọi công tác sơ tuyển, khám tuyển, thực hiện tốt phương châm “3 gặp, 4 biết”, tuyển người nào, chắc người đó.
 
Hội đồng NVQS từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo, triển khai ngay từ khâu đăng ký, rà soát những thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, kiên quyết không để lọt vào quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn như: có tiền án, tiền sự, mắc các tệ nạn xã hội..., với quyết tâm giao người nào chắc người đó, không phải đổi bù.
 
Song song đó, Hội đồng NVQS các cấp đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật NVQS bổ sung, sửa đổi. Vì vậy, ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cũng như người thân đã thấy được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Luật NVQS và trách nhiệm của mọi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Do làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền nên đã có 1604 thanh niên của 3 địa phương tham gia khám tuyển. Kết quả, có trên 50% thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đợt 1 năm 2013. Quá trình xét tuyển đã chọn được 450 thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc, đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch; trong đó đa số thanh niên có độ tuổi từ 18 đến 22, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm gần 70%.
 
Ðến thời điểm này, các địa phương đang hoàn tất các bước cuối cùng như: đẩy mạnh tuyên truyền, động viên các gia đình, thanh niên nhập ngũ nghiêm chỉnh chấp hành Luật NVQS. Công tác quản lý thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ cũng như gặp mặt, giáo dục truyền thống cũng được tổ chức chặt chẽ, chu đáo...
 
Tự tin, phấn khởi lên đường
 
Tốt nghiệp Ðại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh với tấm bằng loại khá, nhưng không vội tìm cho mình một công việc ổn định, tháng 9/2012, anh Võ Ðại Dương, ở thôn Ðức Ðoài, xã Ðức Minh (Ðắk Mil) đã có một quyết định quan trọng là đăng ký khám tuyển để được nhập ngũ, với sự ủng hộ của gia đình, người thân.
 
Ngày nhận được thông tin trúng tuyển, chàng thanh niên 23 tuổi này đã rất vui mừng và tự hào khi biết mình sắp được thử thách trong môi trường quân ngũ. Dương chia sẻ: “Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến ngày lên đường làm NVQS, nên tôi rất háo hức. Tết vừa rồi, tôi tranh thủ đi thăm bạn bè, người thân để chia vui với mọi người. Tôi nghĩ rằng, được đứng vào hàng ngũ quân đội không chỉ là cơ hội quý báu để rèn luyện, trưởng thành mà còn là cách để bản thân tiếp nối truyền thống của ông cha”.
 
Ông Võ Ðình Kính, bố Dương phấn khởi nói: “Ông nội Dương và bản thân tôi cũng từng phục vụ quân đội nên khi con quyết định đi bộ đội xong mới tìm việc làm, gia đình tôi rất phấn khởi, thường xuyên động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Cũng vừa rời ghế nhà trường, anh Ðậu Văn Thông, ở thôn Ðức Lợi, xã Ðức Mạnh (Ðắk Mil) cũng không vội tìm việc làm mà đăng ký tình nguyện nhập ngũ. Ấp ủ giấc mơ làm bộ đội từ năm học lớp 9, đã có lần Thông viết đơn xin đi nhập ngũ gửi lên Ban chỉ huy quân sự xã, nhưng không được gọi vì chưa đủ tuổi.
 
Thời gian qua đi, đến nay, mặc dù đã tốt nghiệp trung cấp y, nhưng Thông vẫn quyết tâm thực hiện giấc mơ của mình. Khác với vẻ ngoài thư sinh, Thông thể hiện là một thanh niên chín chắn trong cách nghĩ khi cho rằng, thanh niên thời đại mới cần phải thể hiện tính tiên phong, dám dấn thân và không ngại gian khổ, sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.
 
Tự tin, phấn khởi, an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, sẵn sàng làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc là tâm trạng chung của các thanh niên trúng tuyển NVQS đợt 1 năm 2013, góp phần cho một mùa tuyển quân thắng lợi.
 
Bài, ảnh: Lam Giang

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: thanh niên
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,136
  • Tổng lượt truy cập41,126,939
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây