Lãi suất bất ngọ giảm xuống 12%

Thứ sáu - 13/04/2012 09:50 1.901 0
Cuối giọ chiều 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngọ phát đi thông cáo về việc giảm lãi suất thêm 1%, sau một tháng duy trì mức lãi suất trần 13%/năm. Như vậy, bắt đầu từ ngày mai (11/4) lãi suất huy động Việt Nam đồng sẽ chỉ còn 12%/năm.

 

Lãi suất bất ngọ giảm xuống 12%

Từ ngày mai, 11/4, mức lãi suất trần huy động sẽ không còn là 13%/năm mà là 12%/năm

Ảnh: HT

Theo nội dung Thông tư số 08/2012/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2011/TT-NHNN ngaÌ€y 28/9/2011 quy điÌ£nh lãi suất tối đa đối với tiêÌ€n gửi băÌ€ng đôÌ€ng ViêÌ£t Nam cú‰a tổ chức, cá nhân taÌ£i tổ chức tín dú£ng (TCTD), chi nhánh ngân haÌ€ng nước ngoaÌ€i.

Cụ thể, lãi suất tối đa áp dú£ng đối với tiêÌ€n gửi không kyÌ€ haÌ£n vaÌ€ có kyÌ€ haÌ£n dưới 1 tháng laÌ€ 4%/năm; lãi suất tối đa áp dú£ng đối với tiêÌ€n gửi có kyÌ€ haÌ£n tưÌ€ 1 tháng trở lên laÌ€ 12%/năm; riêng Quỹ tín dú£ng nhân dân cơ sở ấn điÌ£nh mức lãi suất tối đa đối với tiêÌ€n gửi kyÌ€ haÌ£n tưÌ€ 1 tháng trở lên laÌ€ 12,5%/năm.

Lãi suất huy động đầu vào giảm cũng kéo theo một loạt mức lãi suất chủ chốt khác giảm theo. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn laÌ€ 13%/năm; lãi suất tái chiết khấu laÌ€ 11%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điêÌ£n tử liên ngân haÌ€ng vaÌ€ cho vay bú€ đắp thiếu hú£t vốn trong thanh toán bú€ trưÌ€ cú‰a NHNN đối với các ngân haÌ€ng laÌ€ 14%/năm.

đôÌ€ng thơÌ€i, Thống đốc NHNN giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân haÌ€ng vaÌ€ Ngân haÌ€ng NhaÌ€ nước chi nhánh tỉnh, thaÌ€nh phố trưÌ£c thuôÌ£c Trung ương tiến haÌ€nh kiểm tra, thanh tra, giám sát viêÌ£c thưÌ£c hiêÌ£n quy điÌ£nh vêÌ€ mức lãi suất tiêÌ€n gửi băÌ€ng đôÌ€ng ViêÌ£t Nam; áp dú£ng các biêÌ£n pháp theo thẩm quyêÌ€n để xử lý đối với tổ chức tín dú£ng, chi nhánh ngân haÌ€ng nước ngoaÌ€i vi phaÌ£m quy điÌ£nh taÌ£i Thông tư 08.

động thái giảm trần lãi suất huy động xuống 12%/năm của NHNN nhằm giảm lãi suất đầu ra xuống thấp để giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng hơn, trong bối cảnh "sức khọe" của khối sản xuất đang "ngàn cân treo sợi tóc". Tuy nhiên, đây có lẽ sẽ không là tin mừng với người đi gửi tiền, khi lãi suất đầu vào liên tục giảm.

trường Giang

Ý kiến bạn đọc

NGÂN HÀNG HẠ LÃI SUẤT CHÍNH LÀ TẠO Điọ€U KIọ†N CHO DOANH NGHIọ†P KHÔI PHọ¤C SẢN XUẤT
Chúng ta đều biết nền kinh tế có phát triển hay không chính là sự làm ăn có hiệu quả của các tập đoàn của các doanh nghiệp kể cả nhà nước và tư nhân, trong thời gian vừa qua có nhiều doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân phải vay với lãi suất vay quá cao nên kinh doanh không hiệu quả, có nhiều đơn vị lỗphải phá sản, hoạt động kinh doanh bất động sản bị đóng băng. Nợ đọng thuếnhiều doanh nghiệp tiếp tục bị chồng chất, không có khả năng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.Trước tình hình đó nếu cứ thắt chặt tiền tệ quá mức, lãi suất cho vay quá cao, các doanh nghiệp cần vốn để họat động không vay được trong các ngân hàng buộc phải vay bên ngòai tín dụng đen, đây là họat động tiền tệ không lành mạnh, họatđộng kinh doanh không hiệu quả sẽ dẫn đến bóp nghẹt nền kinh tế, đương nhiên trong tình hình hiện nay ta phải thắt chặt để chống lạm phát, nhưng quan điểm cần thiết thắt chặt cái gì và nên mở cái gì để đảm bảo nền kinh tế tiếp tục ổnđịnh phát triển. Hiện nay ngân hàng nhà nước hạ trần lãi suất xuống 12% , đây là động thái tích cực nhằm tạo điều kiện cho nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển, khôi phục lại các doanh nghiệp hiện nay đang bị đình trệ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên để có thể nguồn vay ngân hàng đến tay các doanh nghiệp là một vấn đề nan giải. Hiện nay chính phủ quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp, để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng hóa trong cả nước, giải quyết côngăn việc làm cho người lao động. đề nghị ngân hàng nhà nước quy định khung lãi suất cho vay của ngành ngân hàng đối với các doanh nghiệp vay, không cần thiết quy định lãi suất đối huy động tiền gửi tiết kiệm, từng ngân hàng tự hạch tóan nên huy động mức tọ· lệ% nào thấy có lãi và bù đắp chi phí. Nếu thực hiện được như vậy chắc chắn các ngân hàng sẽ có lãi và doanh nghiệp cũng có lãi. Ngân hàng nhà nước tăng cưọng kiểm tra, nếu ngân hàng nào gây khó khăn không cho các doanh nghiệp vay thì cần có biện pháp xử lý kịp thời; nếu phát hiện ngân hàng nào cho vay đối các doanh nghiệp vượt quy định sẽ xử lý nghiêm đối ngân hàng này. đây cũng là giải pháp chính sách của nhà nước trong việc điều tíêt hài hòa giữa ngành ngân hàng với các doanh nghiệp. Trong quá trình cho vay các ngân hàng cần phải chặc chẽ, nếu doanh nghiệp nào có phương án kinh doanh có hiệu quả thì được vay, còn không thì kiên quyết không cho. Nếu thực hiện được hy vọng trong tương lai họat động kinh doanh của các doanh nghiệp có hiệu quả và họat động trên thị trường tiền tệ sẽ lành mạnh.
MINH TRÍ

Nguồn tin: infonet.vn

 Tags: lãi suất
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay5,021
  • Tháng hiện tại56,391
  • Tổng lượt truy cập41,124,194
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây