Cây mía "bén duyên" trên đất Ea Pô

Thứ ba - 06/03/2012 13:34 2.823 0
Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Mía đường đắk Nông trong khâu làm đất, cung cấp giống mía, phân bón, cũng như được nhà máy bao tiêu sản phẩm, bà con nông dân trên địa bàn xã Ea Pô (Chư Jút) đã mở rộng diện tích trồng mía.
đến nay, cây trồng mới này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, góp phần nâng cao đọi sống và xóa đói giảm nghèo ở địa phương.




Những năm gần đây, cây mía dần trở thành cây trồng mang lại hiệu quả cao cho nhiều người dân tại xã Ea Pô
 




Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, ở thôn 3, trước đây, hơn 4 sào đất của gia đình ông chủ yếu là trồng các loại cây hoa màu, cho năng suất không cao. Năm 2010, được biết phía Công ty Cổ phần Mía đường đắk Nông hỗ trợ, gia đình ông đã đăng kí tham gia trồng loại cây này. Do điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp với cây mía nên vưọn mía đã cho năng suất cao. Vụ mía năm 2011, với 4 sào mía giống K8895, gia đình ông đã thu về được 22 tấn mía cây, với giá bán ở thời điểm đó là 1.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 18 triệu đồng. Ông Thanh cho biết: "Những năm trước, gia đình tôi và những hộ xung quanh ngại trồng mía là do sợ không có đầu ra, nhưng nay được phía công ty ký hợp đồng bao tiêu nên chúng tôi rất yên tâm trồng loại cây này. Hiện nay, cây mía đã "bám rễ" tốt trên vùng đất này nên người dân đã có hướng để phát triển kinh tế gia đình". Gia đình anh Trần Quyết Tâm, ở thôn 6 cũng chuyển đổi từ trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng mía đường. Năm 2011, chỉ với 3 sào mía giống K8892, sau khi thu hoạch anh thu về trên 16 tấn mía cây, trừ chi phí còn lãi hơn 13 triệu đồng. Anh Tâm cho hay: "So với các loại cây trồng khác thì trồng mía cho hiệu quả gấp 3 đến 4 lần. Vì thế, cây mía đường hiện đang mở ra triển vọng mới thoát nghèo cho người dân chúng tôi. Giọ đây, gia đình tôi chỉ cần tìm tòi, học họi kỹ thuật thâm canh để làm sao cho cây mía đạt năng suất cao nhất, còn vấn đề giống, phân bón, đầu ra đã được phía công ty mía đường hỗ trợ và bao tiêu rồi". Tương tự, nhiều hộ gia đình khác trong xã Ea Pô cũng mở rộng diện tích trồng mía. Các giống mía do Công ty Cổ phần Mía đường đắk Nông cung ứng luôn cho cho năng suất cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại vùng đất này.
 
Theo ông đàm Quang Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Pô thì nhận thấy cây mía là cây trồng mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân tại địa phương, thời gian qua, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi một số diện tích cây trồng không hiệu quả để trồng loại cây này. Nhọ được phía Công ty hỗ trợ những giống mía có năng suất cao, phân bón, cũng như đầu ra của sản phẩm nên bà con tại địa phương cũng đã yên tâm để đầu tư đạt hiệu quả cao, từng bước góp phần nâng cao đọi sống. Năm 2012 này, toàn xã đã trồng được gần 140 ha mía. Do năm nay điều kiện khí hậu thuận lợi nên hầu hết các diện tích mía phát triển tốt và hứa hẹn sẽ mang lại năng suất cao.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Lương
 

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Hôm nay3,683
  • Tháng hiện tại55,053
  • Tổng lượt truy cập41,122,856
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây