Nông dân Chư Jút tập trung gieo trồng vụ đông xuân

Thứ năm - 20/12/2012 03:56 2.325 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút, vụ đông xuân 2012-2013, toàn địa phương có kế hoạch gieo trồng trên 1.050 ha diện tích cây trồng các loại. Vào thời điểm này, bà con nông dân tại các xã đã, đang khẩn trương xuống giống các loại cây trồng theo đúng tiến độ đề ra.





Nông dân thôn 2, xã đắk D'rông cấy lúa vụ đông xuân 2012-2013
 




Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2012-2013, xã Ðắk D’rông sẽ gieo trồng gần 400 ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa vẫn là cây trồng chủ lực, với trên 350 ha. Anh Nguyễn Văn Toàn, ở thôn 2 cho biết: "Ðể đảm bảo xuống giống kịp thời vụ, vào đầu tháng 11, gia đình tôi đã bọ chi phí ra thuê máy cày, bừa để làm đất. Sau khi hoàn thành, tôi lại tiếp tục chở thêm phân chuồng ra bón cho các thửa ruộng để tạo thêm độ phì nhiêu và chất dinh dưỡng cho đất. Vì thế, hiện nay, với 4 sào giống lúa, gia đình tôi xuống giống được hơn 15 ngày đều lên mầm xanh và phát triển khá tốt".
 
Vào thời điểm này, gia đình bà Lê Thị Tiềm, ở thôn 6 cũng đang tập trung phun thuốc diệt cọ cho 3 sào lúa và 4 sào ngô đã xuống giống cách đó một tuần. Bà Tiềm cho biết: "Ðược sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông địa phương, gia đình tôi đã làm đúng quy trình kỹ thuật trong việc ủ mầm, xuống giống, chăm sóc cây trồng; đồng thời, thưọng xuyên ra đồng kiểm tra, theo dõi diện tích cây trồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh, nhằm có những biện pháp phun thuốc phòng trừ hợp lý. Nhọ đó, hầu hết diện tích cây trồng mà gia đình đã xuống giống đều phát triển tương đối ổn định".
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Ðắk D’rông cho biết: "Vụ đông xuân thưọng là vụ chính của người dân tại địa phương. Do vậy, ngay từ đầu vụ, bà con đã tích cực đăng ký các loại giống cây trồng với cơ quan chức năng để các đơn vị đó cung ứng giống kịp thời khi vào vụ. Bên cạnh đó, đối với các khâu như dọn cọ, làm đất, ủ giống, cũng như tập huấn khoa học kỹ thuật đều được chính quyền xã đã phối hợp với các cấp, ngành tổ chức nên bà con đã chủ động xuống giống từ rất sớm. Ðến nay, tiến độ gieo trồng của địa phương đã đạt trên 55% kế hoạch đề ra".
 
Theo ông Lê Văn Công, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Chư Jút thì với tinh thần tập trung, khẩn trương, đến nay, tiến độ gieo trồng vụ đông xuân trên toàn huyện đã đạt trên 50% kế hoạch. Ðể vụ sản xuất đông xuân 2012-2013 được tiến hành thuận lợi, bước vào đầu vụ, địa phương đã xây dựng lịch thời vụ hợp lý, với kế hoạch xuống giống đại trà sớm hơn năm trước để đảm bảo an toàn, cũng như tránh tình trạng thiếu nước cung cấp cho cây trồng vào cuối vụ.
 
Quan trọng nhất là về các giống cây trồng, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích bà con nông dân sử dụng các giống mới có năng suất, chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn và có khả năng kháng bệnh cao, nhằm phù hợp với diễn biến thời tiết trong vụ đông xuân. Theo đó, đối với cây lúa nước, địa phương vận động bà con sử dụng các giống lúa đã được xác nhận như IR64, VND95-20, OM1706, GS9, PHB71…
 
Ðối với cây ngô, địa phương vận động bà con nên mở rộng diện tích trên những chân đất có độ ẩm cao, cũng như ở những vùng đất lúa có nguồn nước bấp bênh. Trong đó, huyện ưu tiên sử dụng những giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày như SSC586, BioSeed 9698, LVN146, NK54…
 
Ngoài ra, huyện cũng đã tăng cưọng công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng, chủng loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp ở các địa lý, cơ sở vật tư nông nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác tập huấn về cách chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng đã được địa phương chủ động tổ chức, triển khai, nhằm trang bị kiến thức đầy đủ để giúp bà con nông dân thực hiện sản xuất vụ đông xuân đạt năng suất, hiệu quả cao nhất.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập238
  • Hôm nay5,685
  • Tháng hiện tại57,055
  • Tổng lượt truy cập41,124,858
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây