Thanh niên xã Tâm Thắng năng động làm giàu

Chủ nhật - 26/02/2012 04:22 3.109 0
Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, nhiều đoàn viên, thanh niên xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã mạnh dạn, năng động trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội.
 
Điển hình như anh Trần Minh đưọng ở thôn 2, vào năm 2009, được bạn bè giúp đỡ và đoàn xã tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn 120, bước đầu đã mạnh dạn đầu tư đào 0,5 ha ao để nuôi các loại cá nước ngọt như cá trắm, cá chép, nhất là cá lăng-một loại cá có giá trị kinh tế cao. Chỉ sau một năm làm ăn thành công, tích lũy thêm được ít vốn, anh còn nuôi thêm gia súc, gia cầm và trồng 2 ha keo lai. Hiện nay, gia đình anh đã có thu nhập trên 200 triệu đồng. Điều đáng nói là không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, anh đưọng còn luôn trao đổi kinh nghiệm sản xuất, cách làm giàu của mình cho bà con, thanh niên trên địa bàn xã. Với những nỗ lực của bản thân, năm 2011, anh đưọng vinh dự được nhận giải thưởng Lương đình Của do Trung ương đoàn trao tặng. Chia sẻ kinh nghiệm của mình đối với các bạn trẻ hiện nay, anh đưọng cho biết: "Tôi nghĩ, trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng có cơ hội như nhau. Điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cần phải có nghị lực vượt qua thử thách, khó khăn trong cuộc sống để tìm cho mình một hướng đi đúng đắn thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả như mong muốn".

Tương tự, anh Nguyễn Minh Hóa ở thôn 10 cũng chọn cho mình cách làm giàu từ việc trồng nấm. Sau một thời gian tìm hiểu kỹ thuật từ các mô hình trồng nấm của bà con các vùng xung quanh, năm 2009, anh quyết định đầu tư trồng nấm. Ban đầu, anh trồng rất nhiều loại nấm như nấm rơm, nấm mèo, nấm mỡ, nấm sò, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm trong việc cấy giống, xử lý nguyên liệu nên nấm không phát triển, việc sản xuất bị thua lỗ. Không nản chí, anh tìm đọc tất cả các loại sách báo nói về kỹ thuật nuôi trồng nấm cũng như đi đến tận các cơ sở trồng nấm ở tỉnh bạn để học họi kinh nghiệm. Nhọ đó, việc trồng nấm của anh đã ngày càng đi vào quy củ và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. đến mùa thu hoạch, thương lái đến thu mua nấm tại nhà với giá cao. Hiện tại, chỉ với trại nấm rộng khoảng 400m2, nhưng gia đình anh đã có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Anh Hóa cho biết: "Làm giàu cũng có nhiều cách, nhưng nhất thiết phải nắm bắt được kỹ thuật và chỉ cần mình năng động, liều lĩnh hơn một chút, biết chấp nhận, tìm cách vượt qua khó khăn ban đầu thì thành công mà thôi".




Mô hình trồng nấm của anh Hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao
 

Cũng với mục tiêu thoát nghèo, vươn lên làm giàu, nhưng anh Trần đình Cưọng ở thôn 15 lại có cách đi riêng của mình. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, lại đông anh em, nên năm 1996, sau khi tốt nghiệp trung cấp cơ khí, anh đã lặng lẽ rọi xa gia đình để đến Chư Jút lập nghiệp. Có kiến thức, nhưng không có vốn nên ban đầu anh đã đi làm thuê để kiếm tiền, tích lũy thêm kinh nghiệm. Sau đó, nắm bắt nhu cầu của nông dân ở địa phương, anh đã mạnh dạn vay mượn vốn của bạn bè, anh em để mở một xưởng sửa chữa máy móc phục vụ nông nghiệp. Khi công việc làm ăn dần dần đi vào "guồng", anh đã mở rộng quy mô xưởng sửa chữa của mình. Với bản tính cần cù, năng động, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận mạo hiểm, anh Cưọng bước đầu đã thành công trong việc tạo lập một chỗ đứng vững vàng trên vùng đất mới. Hiện tại, ước tính mỗi năm gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh còn giúp đỡ, tạo việc làm cho 6 thanh niên trên địa bàn với mức lương từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Anh Cưọng cho biết: "Làm giàu không khó, chỉ cần mình có chí hướng, mục đích rõ ràng, mỗi khi gặp khó khăn hay vấp ngã thì phải mạnh dạn đối diện và tìm cách tháo gỡ, chắc chắn sẽ thành công". Không những năng động trong phát triển kinh tế, anh Cưọng còn tích cực tham gia các phong trào do đoàn thể, địa phương phát động.




Cơ sở cơ khí của anh Cưọng
 

Có thể nói, mỗi người mỗi hướng đi, mỗi cách làm khác nhau, nhưng với sự nhiệt tình, năng nổ của tuổi trẻ mà không ít đoàn viên, thanh niên ở Tâm Thắng đã vươn lên làm giàu và đang góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay2,751
  • Tháng hiện tại54,121
  • Tổng lượt truy cập41,121,924
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây