2012: Vàng đi đâu về đâu?

Thứ sáu - 30/12/2011 06:27 1.233 0
Thị trường vàng 2012 sẽ đi lên mặc dù không thể nói chắc giá vàng sẽ tăng cao tới đâu trong vòng 3 tháng tới và 1 năm nữa tính từ thời điểm này.

Jeffrey Bernberg, Chủ tịch PNG cho biết, 1/3 các thành viên của PNG tham gia đợt khảo sát vừa qua dự đoán trong quý đầu năm 2012 dao động giá vàng ở mức thấp 1.475 USD cho tới mức cao 2.155 USD, tương đương sẽ có mức trung bình là 1.759,57 USD.

 
 
 
Những kỳ vọng cho quý kim cuối năm 2012 lại nằm trong phạm vi 1.450 USD - 2.575 USD với giá trung bình là 1.976,22 USD.
 
Tham gia đợt khảo sát của PNG là các chuyên gia đã có khoảng 35 năm kinh nghiệm mua bán tiền đồng Mỹ (American Eagles), đồng tiền vàng Canada (Canadian Maple Leafs), tiền đồng Nam Phi (South African Krugerrands) và các kim lọai khác.
 
Nhà phân tích thị trường của Kitco là John Nadler trả lời phọng vấn The Street cho rằng các nhà đầu tư vàng đang bán vàng ra để mua trái phiếu - khoản đầu tư cố định lợi tức của mình.
 
Nadler đã cho biết hiện nay đồng EUR đang đi song hành cùng với đồng EUR và việc EUR mất mốc 1,3 USD trên thị trường tiền tệ đã khiến làn sóng bán vàng lan rộng khi các khoản vay đồng đô la để đổi ra vàng buộc phải bán trả. 
 
Thêm vào đó, việc thời điểm cuối năm thưọng chứng kiến đà bán chốt lời của các nhà đầu tư nên giá vàng đã bị giảm xuống. đồng đô la trong năm tới có vẻ như sẽ mạnh lên và thay đổi chu kỳ để tăng giá trở lại trong năm 2012 này.
 
Qua tham khảo ý kiến của một số nhà quản lý quỹ khác, ông này cho rằng dòng tiền đã đi từ kim loại vàng chạy sang các trái phiếu và các khoản tiết kiệm lãi cố định khác. Điều này cũng trực tiếp tác động từ đồng đô la và những diễn biến xấu trong các chỉ báo kỹ thuật của đồng EUR cũng như kim loại vàng.
 
Khi được họi về việc chọn thời điểm và mốc giá để quay lại thị trường vàng đầu cơ giá lên, ông này cho rằng giá vàng đã bị chốt lời mạnh từ thời điểm 1.750 USD trước đó. Các nhà đầu tư đã bán chốt lời và làm giá vàng giảm xuống. Nhưng vàng vẫn ở mức cao hơn 8% so với đầu năm và giảm 13% so với mức cao của tháng 9 nhưng vàng vẫn cho thấy mức tăng so với đầu năm. 
 
Nếu nhìn nhận kỹ thị trường, chúng ta có thể thấy lực mua mặc cả bắt đáy đầu tư trung và dài hạn đã xuất hiện và mức 1.500 USD có khả năng là mức vào thị trường tốt nhất. Nếu thấp hơn sẽ là mức 1.480 USD.
 
Có thể nói mức 1.280 USD hoặc 1.300 USD là nơi mà vàng có thể rơi xuống thấp nhất nhưng đó sẽ là điểm hành động rất rất tốt. Tại mốc này, cần theo dõi động thái của Trung Quốc và Ấn độ trong thái độ đối với vàng. Hiện tại đồng tiền giấy vẫn chưa thực sự tin tưởng bằng kim loại vàng.
Năm 2011 có thể được xem là một trong những năm bất ổn nhất đối với kim loại vàng.
 
Giá vàng đã tăng từ 1.400 USD/oz đến 1.900 USD/oz trong vòng một năm nay do khủng hoảng nợ ở châu Âu ngày một trầm trọng hơn, đồng thời kéo theo một đợt điều chỉnh giảm 61% từ 1.900 USD/oz đến dưới 1.600 USD/oz trong ba tháng cuối năm 2011.
 
Môi trường toàn cầu nhìn chung vẫn còn phức tạp, và những tác động vẫn có thể còn cảm nhận được trên thị trường. Trong lịch sử, vàng đã từng có xu hướng phát triển mạnh trong những thời điểm bất ổn. Tuy nhiên, hiện nay vàng lại đang trong đà trượt giảm, và do đó các nhà đầu tư đang đặt một loạt các câu họi xung quanh sự sụt giảm bất ngọ này của vàng
 
Giá vàng đã tăng liên tiếp trong vòng 10 năm qua, và triển vọng tăng trong dài hạn của vàng vẫn không có nhiều thay đổi. Mà lý do chính xuất phát từ các thuyết hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn thông qua nguồn cung tiền tệ sẽ được gia tăng hơn nữa, sự tiếp tục mở rộng quy mô tín dụng kèm bổ sung chi tiêu chính phủ.
 
Yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường vàng hôm nay là do khủng hoảng nợ của hệ thống tài chính châu Âu, trong khi đồng tiền chung chỉ có thể được phát hành bởi một chính phủ duy nhất. Tọ· lệ nợ tăng cao đi kèm với tăng trưởng kinh tế chậm, buộc các ngân hàng trung ương trên thế giới "in" thêm đô la Mỹ và các đồng tiền khác nhằm kích thích nền kinh tế, đồng thời làm bơm phồng các khoản nợ với kế hoạch cố ý phá giá tiền tệ. Thiếu các chính sách nội bộ và cam kết từ các quốc gia thành viên trong khu vực cũng khiến liên minh tài chính này trở nên không đáng tin cậy.
 
Các gói cứu trợ, các chương trình hỗ trợ và can thiệp tiền tệ, chính sách lãi suất bằng không, v.v.., tuy nhiên tất cả những điều này chỉ làm cho thị trường trở nên tồi tệ hơn. Các ngân hàng trung ương sẽ nới lọng tiền tệ thêm nữa, các động thái này sẽ chỉ làm hồi phục được thị trường trong ngắn hạn và chỉ tạo điều kiện cho giới đầu cơ. Thị trường đang hoạt động theo một chiều hướng sai lầm khi cho rằng dữ liệu yếu kém sẽ tốt cho thị trường, bởi vì thực chất nó sẽ chỉ làm gia tăng động thái can thiệp tiền tệ hơn thôi, trong khi lại không giải quyết được những vấn đề cơ bản, mà còn làm phức tạp vấn đề trong thời gian dài.
 
Triển vọng lãi suất mang tính tiêu cực kéo dài, cùng với triển vọng kinh tế vẫn không có dấu hiệu cải thiện có thể sẽ khiến các nhà đầu tư hướng theo quan điểm bảo toàn tài sản bằng vàng nhằm đầu tư và đa dạng hóa nguồn dự trữ của họ trong tương lai.
 
Tóm lại, dưọng như không có bất kỳ thay đổi nào về cơ bản thay đổi xu hướng tăng của giá vàng. Sự sụt giảm mạnh gần đây của giá vàng chỉ mang tính tạm thời, và đang trong giai đoạn điều chỉnh và củng cố.
 
Quang Thanh

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay4,413
  • Tháng hiện tại55,783
  • Tổng lượt truy cập41,123,586
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây