CẦN TÃŒM HIọ‚U NGUYÊN NHÂN đọ‚ CÓ BIọ†N PHÁP KHẮC PHọ¤C CHọ¢

Thứ ba - 06/03/2012 21:50 2.156 0
Qua bài viết " Lãng phí… chợ ! " của tác giả Ngàn sâu được đăng trên báo Đăk Nông ngày 13/02/2012 đã nêu những nguyên nhân chợ đã được xây dựng nhưng chưa phát huy hiệu quả.
         Tuy nhiên cũng chưa thật đầy đủ và làm thế nào tư vấn giúp địa phương các xã phát huy được công năng công trình đã được xây dựng. Chương trình 135 của chính phủ rất quan tâm đến đọi sống của người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, xã biên giới, nên đã bố trí vốn để đầu tư cơ sở hạng tầng ở khu vực này, bao gồm đầu tư cho giao thông, thủy lợi nhọ, trường học, chợ ...
         Các công trình nhà nước đầu tư nói chung mang lại hiệu quả thiết thực, nhọ đầu tư giao thông nên việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn, sản phẩm hàng hóa nông sản người nông dân làm ra cũng dễ dàng tiêu thụ hơn, các trường học đã được đầu tư nên đủ phòng học cho các em học sinh và không còn tình trạng học ca 3, nhọ đầu tư nên nhiều trường đã đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí quy định của Bộ giáo dục.
         Tuy nhiên khó khăn nhất là việc đầu tư chợ, hiện nay vẫn còn một số chợ đã làm xong, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Qua tìm hiểu quá trình triển khai xây dựng chợ ở một số xã nói chung đúng quy trình, cụ thể như tại xã Cư knia huyện Cư Jút, căn cứ vào quy họach đất đai được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn tiến hành họp dân lấy ý kiến người dân nên xây dựng chợ ở địa điểm nào phù hợp, có biên bản họp dân thống nhất vị trí với sự đồng thuận của người dân cao nhất, sau đó họp Hội đồng nhân dân xã có nghị quyết để triển khai.
         Công trình chợ đã hòan thành bàn giao đưa vào sử dụng, tuy nhiên đến nay mặc dù chính quyền xã có nhiều động thái tích cực vận động tuyên truyền, có những biện pháp về mặt hành chính, nhưng các hộ dân vẫn không muốn vào trong chợ buôn bán. Có thể nhận thấy được về nguyên nhân khách quan và chủ quan, về mặt khách quan chúng ta đều biết các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nói chung dân số vẫn còn ít, trên 95% là hộ sản xuất nông nghiệp, còn lại hộ tiểu thương buôn bán là hết sức khiêm tốn, các hộ tiểu thương lại không tập trung ở một thôn mà ở phân tán, do vậy chính quyền khó vận động để tập trung họ vào buôn bán trong chợ.
         Về mặt chủ quan, do danh mục xây dựng chợ đã được cấp trên bố trí vốn để triển khai đúng theo các danh mục xây dựng cơ sở hạ tầng được quy định của chương trình 135CP ,do vậy các địa phương phải thực hiện, mặc dù địa phương nhận thấy có thể việc xây dựng chợ xong khó phát huy hiệu quả.
        để khắc phục vấn đề các chợ đến nay chưa phát huy hiệu quả; thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới cấp xã hiện nay, cần thiết phải có nhà văn hóa cấp xã là nơi trung tâm họat động văn hóa thể dục thểthao phục vụ cho mọi tầng lớp nhân dân. để chống lãng phí, có thể chợ được cải tạo nâng cấp thành trung tâm văn hóa thể thao cấp xã
         Hiện nay khu chợ có diện tích rất rộng , thể thể quy họach xây dựng thêm một số công trình chức năng, đủ công năng thiết chế của một nhà văn hóa cấp xã. Nếu thực hiện được sẽ phục vụ thiết thực đọi sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong xã. Còn chợ của xã sẽ được quy họach ở vị trí thuận lợi và việc xây dựng tại thời điểm thích hợp.   
                                                    
Tác giả : CHÍCH CHOÈ
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập253
  • Hôm nay6,766
  • Tháng hiện tại58,136
  • Tổng lượt truy cập41,125,939
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây