Cần quy định khung lãi suất cho vay đối với ngân hàng

Thứ bảy - 11/02/2012 06:54 1.260 0
Nếu vẫn thắt chặt tiền tệ quá mức, lãi suất cho vay quá cao, các doanh nghiệp không có vốn để kinh doanh buộc phải phá sản, điều này sẽ bóp nghẹt nền kinh tế.

Chúng ta đều biết thước đo sự phát triển của nền kinh tế chính là hiệu quả kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp. Trong thời gian vừa qua có nhiều doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân phải vay với lãi suất vay quá cao nên kinh doanh không hiệu quả, nhiều đơn vị lỗ phải tuyên bố phá sản.

Nếu vẫn thắt chặt tiền tệ quá mức, lãi suất cho vay quá cao, các doanh nghiệp cần vốn để hoạt động không vay được trong các ngân hàng. để tiếp tục tồn tại doanh nghiệp buộc phải vay tín dụng đen, đây là hoạt động tiền tệ không lành mạnh.

Hoạt động kinh doanh không hiệu quả sẽ dẫn đến bóp nghẹt nền kinh tế, đương nhiên trong tình hình hiện nay ta phải thắt chặt để chống lạm phát, nhưng quan điểm cần thiết thắt chặt cái gì và nên mở cái gì để đảm bảo nền kinh tế tiếp tục ổn định phát triển.

Trước tiên chúng ta phải tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, hiện nay mức lãi suất vay ngân hàng quá cao, các doanh nghiệp không tài nào vay kinh doanh có lãi được. đề nghị ngân hàng nhà nước nghiên cứu, từ trước đến nay nhà nước quy định khung lãi suất huy động đối với tiền gửi tiết kiệm, còn việc cho các doanh nghiệp vay theo thọa thuận với ngân hàng.

Hiện nay chính phủ nên quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp, để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng hóa trong cả nước, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

Theo tôi nhà nước quy định khung lãi suất cho vay của ngành ngân hàng đối với các doanh nghiệp vay, không cần thiết quy định lãi suất đối với huy động tiền gửi tiết kiệm, từng ngân hàng tự hạch toán nên huy động mức tọ· lệ % nào thấy có lãi và bù đắp chi phí.

Nếu thực hiện được như vậy chắc chắn các ngân hàng sẽ có lãi và doanh nghiệp cũng có lãi. Ngân hàng nhà nước kiểm tra nếu ngân hàng nào cho vay đối các doanh nghiệp vượt quy định sẽ xử lý nghiêm đối ngân hàng này.

đây cũng là giải pháp chính sách của nhà nước trong việc điều tiết hài hòa giữa ngành ngân hàng với các doanh nghiệp. Trong quá trình cho vay các ngân hàng cần phải chặt chẽ, nếu doanh nghiệp nào có phương án kinh doanh có hiệu quả thì được vay, còn không thì kiên quyết không cho.

Nếu thực hiện được hy vọng trong tương lai hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có hiệu quả và họat động trên thị trường tiền tệ sẽ lành mạnh.

Minh Trí

NÊN QUY đỊNH KHUNG LÃI SUẤT VAY CHO DOANH NGHIọ†P

đây là việc kiến nghị rất đúng rất phù hợp với tình hình thực tế của nước ta Ngân hàng nhà nước cần xem xét, hiện nay các hộ sản xuất kinh doanh , các tổ hợp, các hợp tác xã và các doanh nghiệp đang thiếu vốn để hoạt động sản xuất kinh doanh , trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp phải vay với lãi suất quá cao, nhưng cũng không phải dễ dàng , nếu không được do nhu cầu bức thiết trong công việc kinh doanh cũng không thể dừng lại, nên đành phải vay bên ngoài lãi suất quá cao đây là tín dụng đen là hoạt động của thị trường tiền tệ không lành mạnh không được pháp luật bảo vệ , ngân hàng nhà nước cần phải được chấn chỉnh ngay . Chỉ cần một cá nhân , tổ chức nào đó làm ăn không hiệu quả bị phá sản, không khả năng hoàn trả tiền đã vay, thì lập tức sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền việc thanh toán nợ vay lẫn nhau, thậm chí ảnh hưởng đến trốn nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, làm cho xã hội thêm phức tạp . đây là việc đã xãy ra ở rất nhiều các địa phương, trong tình hình các tổ chức ngân hàng không đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp, khi hậu quả xãy ra buộc các cơ quan pháp luật phải vào cuộc. để minh bạch hóa trong việc cho vay đối với đối với các doanh nghiệp, mà hiện nay phải doanh nghiệp phải tự thọa thuận mức lãi suất cho vay với ngân hàng dễ dẫn đến tiêu cực. đề nghị ngân hàng nhà nước nên quy định khung lãi suất cho vay của ngành ngân hàng đối với các doanh nghiệp .

 

Nguồn tin: VnEpress.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay5,688
  • Tháng hiện tại57,058
  • Tổng lượt truy cập41,124,861
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây