Khai thông những "ách tắc" trong công tác cải cách hành chính

Thứ bảy - 18/02/2012 06:28 1.314 0
Theo Ban Chỉ đạo Chương trình cải cách hành chính (CCHC) tỉnh, thời gian qua, ngoài những kết quả tích cực đã đạt được thì công tác CCHC đã bộc lộ một số vấn đề còn hạn chế mà chưa được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tập trung khai thông, xử lý.
Điều đáng ngại hơn, chính những vấn đề bất cập nảy sinh không những trở thành "ách tắc" trong công tác CCHC mà còn gây cản trở cho việc triển khai các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật Nhà nước cũng như làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
 
Cụ thể, điểm "ách tắc" lớn nhất hiện nay chính là nhận thức lệch lạc, thiếu toàn diện về công tác CCHC của một bộ phận cán bộ, công chức và người dân. Qua kiểm tra đã cho thấy, hiện nay, vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức, người dân xem công tác CCHC chỉ đơn thuần là việc "đơn giản hóa" các loại văn bản, thủ tục, giấy tọ... Ngoài do sức ỳ của tư tưởng cũ, thì phần lớn vẫn là do công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác CCHC còn chưa đầy đủ, chưa cụ thể hóa và thiếu đồng bộ. Do đó, để khắc phục vấn đề này, đòi họi các cấp, các ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến mạnh mẽ hơn nữa nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ cả về chủ trương lẫn nội dung của công tác CCHC. Hay nói cách khác, cán bộ, công chức, nhân dân cần phải hiểu được và nắm bắt đầy đủ 5 nội dung trong công tác CCHC gồm: Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Cải cách, đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước.




Người dân đến giải quyết công việc tại bộ phận "một cửa" UBND xã đắk R’moan (thị xã Gia Nghĩa)
 




Ngoài ra, hiện nay vẫn còn xuất hiện tình trạng một số tập thể, cá nhân thụ động, chây ỳ, thiếu linh hoạt trong công tác CCHC. Qua thực tế, có nhiều cơ quan, đơn vị hoặc lãnh đạo cơ quan, đơn vị vẫn mang lối tư duy theo kiểu đợi cấp trên chỉ đạo rồi mới hành động, đợi làm từ trên xuống; trên chỉ đạo thì dưới mới tiến hành, trên làm xong thì dưới mới bắt đầu...Tình trạng này là nguyên nhân dẫn đến sự bị động, trông chọ, dựa dẫm, ọ· lại vào cấp trên trong quá trình tiến hành thực hiện công tác CCHC. Nói về vấn đề này, trong cuộc họp mới đây với Ban Chỉ đạo Chương trình CCHC tỉnh, đồng chí Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: "Sự thụ động đang làm chậm tiến trình tới đích của công tác CCHC. để khắc phục, các cơ quan, đơn vị, nhất là ở cấp cơ sở cần phải phát huy vai trò làm chủ, tích cực, cụ thể hóa thêm các bước trong công tác CCHC. Tích cực, cụ thể hóa ở đây không phải là làm rưọm rà, tăng thêm các thủ tục hành chính mà là chủ động tinh giản, cắt bọ những thủ tục không cần thiết theo hướng "một cửa", mẫu hóa các văn bản hành chính, giấy tọ. đối với lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần nêu cao tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những quyết định, chủ trương về CCHC ở cơ quan, đơn vị mình. đặc biệt là việc chủ động định hướng, chỉ đạo xây dựng, kiện toàn quy chế làm việc của cơ quan; công khai quyền lợi, trách nhiệm tập thể, cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị...".
 
Một điểm "ách tắc" khác cũng xuất hiện, khiến cho công tác CCHC bị "vướng chân", đó là tình trạng một số cán bộ, công chức tha hóa, biến chất, quan liêu, hách dịch, cố tình gây cản trở việc thực hiện chủ trương công khai, minh bạch các chính sách, thủ tục hành chính để trục lợi cá nhân. Thậm chí, có những trường hợp còn lợi dụng kẽ hở trong thủ tục hành chính để "qua mặt" cơ quan chức năng, người dân hòng thực hiện hành vi tham ô, tham nhũng... để hạn chế, từng bước khắc phục tình trạng này, trước hết, các cơ quan, tổ chức cần phải đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa công vụ; đấu tranh phê bình, tự phê bình, mở rộng dân chủ cũng như loại bọ khọi tập thể những biểu hiện tư tưởng tiêu cực, những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất… Cùng với đó, cán bộ, công chức cũng phải tự giác đấu tranh, rèn luyện bản thân để trở thành là những "công bộc", "đầy tớ" tốt của nhân dân. Việc đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật vào vận hành bộ máy hành chính và thực hiện các thủ tục hành chính cũng là giải pháp mà các cơ quan, đơn vị cần tính tới để hạn chế các tiêu cực trong công tác CCHC hiện nay…
 
Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình CCHC tỉnh, để khai thông được những "ách tắc" trong công tác CCHC hiện nay, đòi họi phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng xã hội, của cả hệ thống chính trị; tiến hành đồng bộ, toàn diện ở tất cả các cấp, các ngành. Trong đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần phải phát huy được vai trò lãnh đạo, tiên phong của mình trong việc đấu tranh, loại bọ các vấn đề tiêu cực, hạn chế trong công tác CCHC.
 
Bài, ảnh: Song Việt

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay5,462
  • Tháng hiện tại56,832
  • Tổng lượt truy cập41,124,635
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây