Sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về hộ tịch, hôn nhân

Thứ bảy - 18/02/2012 06:27 1.937 0
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 06/Nđ-CP ngày 2/2/2012 để sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, chứng thực và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2012.

 
Theo đó, Nghị định quy định rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký kết hôn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Cụ thể, trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tọ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, thì UBND cấp xã phải tiến hành đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm, nhưng không quá 5 ngày.
 
Về vấn đề đăng ký hộ tịch, Nghị định quy định khi đăng ký hộ tịch, cán bộ tư pháp chỉ được yêu cầu kiểm tra 2 trong những loại giấy tọ sau: giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đi đăng ký hộ tịch để xác định về cá nhân người đó; sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú; thẻ thưọng trú, thẻ tạm trú hoặc chứng nhận tạm trú để làm căn cứ xác định thẩm quyền đăng ký hộ tịch theo quy định. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký hộ tịch được gửi qua hệ thống bưu chính, thì các giấy tọ quy định nêu trên phải là bản sao có chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp thì chỉ cần bản sao các giấy tọ nêu trên và kèm theo bản chính để cơ quan chức năng đối chiếu chứ không cần nộp bản sao có chứng thực.
 
S.V

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Hôm nay5,183
  • Tháng hiện tại56,553
  • Tổng lượt truy cập41,124,356
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây