Phải luôn đổi mới, làm tốt công tác thẩm tra các báo cáo, đề án

Thứ hai - 09/06/2014 22:35 1.354 0
Thẩm tra các báo cáo, đề án trình kỳ họp HĐND là một trong những nội dung hoạt động quan trọng của các Ban HĐND các cấp. Bởi vì, kết quả công tác thẩm tra luôn tác động trực tiếp đến hiệu lực và hiệu quả của các chính sách của HĐND sau khi ban hành.

Theo Thường trực HĐND tỉnh thì thời gian qua, các Ban HĐND tỉnh cũng như huyện, thị xã đã có nhiều cố gắng trong việc thẩm tra các báo cáo, đề án, kịp thời phục vụ các kỳ họp HĐND. Chất lượng các báo cáo thẩm tra ngày càng được nâng lên, đề xuất được nhiều các biện pháp giải quyết nên đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực.

Trên cơ sở hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND, các đại biểu HĐND có thêm thông tin và thấy được những vấn đề cần tập trung thảo luận. Thông qua đó, các nghị quyết của HĐND ban hành vừa phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mang tính khả thi và có tác dụng thiết thực trong cuộc sống.

Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế yêu cầu nhiệm vụ ngày một cao, vấn đề đặt ra đối với HĐND các cấp là cần phải luôn tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, đề án của các Ban HĐND. Bởi vì, làm tốt công tác thẩm tra báo cáo, đề án trước khi trình ra kỳ họp là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các chính sách của HĐND khi ban hành.

Theo đó, để các báo cáo thẩm tra ngày càng đạt yêu cầu về chất lượng, đưa ra được những kiến nghị, đề xuất thiết thực thì ngoài việc chủ động làm việc với các ngành, các Ban HĐND cần tham dự các buổi thảo luận thông qua đề án do UBND cùng cấp tổ chức để nắm được nội dung đề án ngay từ quá trình chuẩn bị, xác định các vấn đề chủ yếu phải quyết định.

Đối với các báo cáo thẩm tra liên quan đến nhiều lĩnh vực thì nên chọn một số lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội để phân tích. Đối với các báo cáo thẩm tra chuyên đề thì cần nắm rõ các nội dung chủ yếu, nếu còn có những ý kiến khác nhau trong quá trình chuẩn bị đề án, các Ban HĐND cần nêu quan điểm của mình để đưa vào báo cáo thẩm tra, làm cơ sở cho đại biểu HĐND xem xét và có những quyết nghị đúng đắn.

Trong trường hợp cần thiết, các Ban HĐND chủ động thảo luận với các cơ quan chuyên môn chuẩn bị đề án trước khi trình HĐND để có sự thống nhất cao. Ngoài ra, các Ban HĐND cần tập hợp, nghiên cứu các văn bản, quy định Nhà nước có liên quan đến các nội dung báo cáo, đề án của UBND để có ý kiến hoàn chỉnh trước khi trình ra kỳ họp.

Nội dung thẩm tra của các Ban HĐND cũng cần lưu ý đến ý kiến đóng góp của nhân dân qua việc tiếp xúc cử tri cũng như qua khảo sát, giám sát thực tế để cung cấp thêm thông tin, các số liệu cần thiết, giúp đại biểu HĐND có cơ sở tham gia thảo luận và quyết định.

Tường Mạnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,501
  • Tổng lượt truy cập40,977,374
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây