Siết chặt đầu tư công để phát triển kinh tế

Thứ năm - 10/05/2012 14:09 1.205 0
Một đất nước muốn phát triển cần phải tập trung ngân sách để đầu tư công. Tuy nhiên cần phải biết đầu tư cái gì, lãnh vực nào là cần thiết để tạo điều kiện động lực cho nền kinh tế phát triển.

Cần thận trọng khi quyết định đầu tư, nhất là việc sử dụng nguồn vốn vay của nước ngoài như ODA, WB v.v… Điều quan trọng là làm thế nào mang lại hiệu quả cao nhất, tăng được nguồn thu cho ngân sách để có nguồn hoàn trả vốn vay với nước ngoài như đã cam kết.

ọž các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, đầu tư đều ưu tiên cho lĩnh vực giao thông l trong đó đường bộ rồi đến đường thủy, đường hàng không, đường sắt.

Tiếp đến là đầu tư cho lĩnh vực năng lượng điện, các công trình thủy lợi. đối với các công trình phục vụ cho xã hội cần ưu tiên cho các công trình trường học, bệnh viện.

ọž các nước, các công trình giao thông đều có chất lượng rất tốt. Như tại thủ đô Bangkok, dù bị ngập nước hơn 1 tháng nhưng sau khi nước rút, công trình giao thông không bị ảnh hưởng hư họng gì, các phương tiện giao thông vẫn hoạt động bình thưọng.

Hàn Quốc cũng tập trung đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc từ thủ đô Seoul về các tỉnh, thành phố như đường quốc lộ như ở nước ta. Các tuyến đường này đã đầu tư 30-40 năm rồi, nhưng đến nay chất lượng còn rất tốt. Chính những con đường cao tốc này đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của đất Hàn.

ọž nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài, chất lượng kém. Tuyến đường quốc lộ mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư họng xuống cấp.

Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả cao, vì thời gian vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa mất quá nhiều thời gian. đoạn đường từ TP HCM đến Buôn Ma Thuột chẳng hạn, dài 350km, nếu có đường cao tốc chỉ cần hơn 2 giọ là đến nơi, nhưng hiện nay phải mất đến 9 giọ, thật là lãng phí.

Thực tế trong đầu tư công bên sử dụng nguồn vốn vay từ nước ngoài chủ yếu các bộ ngành trung ương, như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục v.v…Do vậy việc siết chặt đầu tư công và đầu tư công có hiệu quả từ nguồn vay nước ngoài là trách nhiệm của các bộ ngành trung ương.

Trong tình hình hiện nay, Nhà nước cần thiết phải giảm chi tiêu đầu tư công, nhưng cần phải xem xét nên chi cái gì và giảm chi cái gì. Trước tiên phải kiên quyết không nên mua sắm những tài sản có giá trị lớn chưa cần thiết như xe ô tô trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước.

Tập trung nguồn kinh phí đầu tư dứt điểm các công trình đang dở dang như các bệnh viện, trường học thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. Nhà nước nên ưu tiên đầu tư trong lãnh vực giao thông nhất là các tuyến đường quốc lộ, sớm nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 14, quốc lộ 51…Quan điểm đầu tư tập trung vốn làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó, chú trọng đến chất lượng công trình.

Nếu phát hiện công trình nào thi công kém chất lượng phải kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với đơn vị thi công và ban quản lý dự án, cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để gây ra hậu quả lãng phí tiền của nhà nước quá lớn.

Minh Trí

Nguồn tin: VnEpress.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,798
  • Tổng lượt truy cập41,127,601
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây