Giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản: Chư Jút đẩy nhanh tiến độ

Thứ hai - 09/06/2014 22:35 1.515 0
Theo kế hoạch, trong năm 2014, tổng nguồn vốn đầu tư cho hơn 20 công trình, dự án ở lĩnh vực xây dựng cơ bản của toàn huyện Chư Jút là 23 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5/2014, địa phương đã giải ngân thực hiện được trên 60% kế hoạch.

Theo Phòng Tài chính huyện thì so với mọi năm, trong năm 2014, địa phương không có nhiều công trình xây dựng lớn, mà chủ yếu tập trung vào một số dự án đã triển khai thuộc nguồn ngân sách của tỉnh. Một trong những công trình hiện nay đã, đang có tiến độ xây dựng thuận lợi phải kể đến là dự án kiên cố trường, lớp học.

Phân hiệu Trường mầm non Đắk Wil (thuộc Dự án kiên cố hóa trường học) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh xây dựng

Đối với dự án này, trong năm 2014, địa phương được phân bổ hơn 2,7 tỷ đồng. Sau khi được giải ngân, huyện đã nhanh chóng triển khai xây dựng nhiều lớp học ở các xã có điều kiện khó khăn như Đắk Wil, Chư K’nia.

Tương tự, với nguồn vốn hơn 6 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh hỗ trợ cho dự án nước sạch vệ sinh môi trường, huyện đã giải ngân hơn 3 tỷ đồng để đầu tư mới các công trình, còn hơn 3 tỷ đồng đã thanh toán nợ cho các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với một số công trình, dự án thuộc vào ngân sách của huyện, hiện nay, địa phương đã, đang triển khai.

Cũng theo Phòng Tài chính huyện, bên cạnh những thuận lợi thì hiện nay, tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản của địa phương trong những tháng đầu năm còn gặp nhiều khó khăn. Một số công trình xây dựng cơ bản đã được triển khai, với khối lượng đạt tương đối, nhưng vẫn gặp khó về nguồn vốn.

Cụ thể, trong năm nay, nguồn vốn đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là hơn 6 tỷ đồng, hiện tại, huyện đã triển khai kế hoạch đến tất cả các xã, nhưng đến thời điểm này nguồn vốn vẫn chưa phân bổ về.

Chưa kể, nguồn vốn của Trung ương đầu tư cho hạng mục quy hoạch xây dựng nông thôn mới vẫn đang còn “tồn đọng” nên địa phương gặp khá nhiều khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình này. Không những vậy, đối với nguồn vốn kiên cố hóa kênh mương, mặc dù địa phương đã tiến hành đăng ký từ cuối năm 2013, nhưng hiện nay vẫn chưa có nguồn vốn nên việc thực hiện dự án bị chững lại.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tài chính huyện Chư Jút thì để hoàn thành kế hoạch trong năm nay, về phía huyện sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu, nhằm chủ động chi đầu tư cho các dự án, công trình.

Bên cạnh việc đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản, huyện sẽ thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, cũng như đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Đối với các công trình, dự án quan trọng, mang tính chất cấp bách, địa phương chủ động điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn hợp lý. Trong đó, huyện sẽ chú trọng việc thực hiện ưu tiên bố trí vốn đối với các công trình trọng điểm theo sự chỉ đạo của tỉnh, cũng như ưu tiên các nguồn vốn cho những công trình hoàn thành khối lượng trước thời hạn quy định.

Riêng những công trình triển khai chậm, kém hiệu quả, địa phương sẽ kiên quyết hơn trong việc thực hiện điều chuyển nguồn vốn đầu tư cho những dự án khả quan hơn. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của huyện, đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh, địa phương mong muốn UBND tỉnh, các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bổ sung kịp thời các nguồn vốn còn thiếu, tạo điều kiện cho huyện có thể tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nhằm sớm bàn giao và đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,660
  • Tổng lượt truy cập40,977,533
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây