Thực hiện Ðề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Ghi nhận ở Chư Jút

Thứ ba - 06/11/2012 20:15 2.509 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Ðề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ cũng như đảm bảo hầu hết trẻ mầm non 5 tuổi được học 2 buổi/ ngày. Ngay từ khi thực hiện đề án này, ngành Giáo dục huyện Chư Jút cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể và bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Giáo dục-Ðào tạo huyện Chư Jút thì thời gian qua, phát huy vai trò "chủ công" trong việc thực hiện đề án, Phòng đã làm tốt công tác tham mưu cho huyện trong việc xây dựng đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi  giai đoạn 2010-2015. Bên cạnh đó, ngành cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và xã hội trong việc thực hiện chủ trương PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo và triển khai xây dựng đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của địa phương mình. 




Giọ ra chơi của học sinh trường Mẫu giáo thị trấn Ea T' ling (Chư Jút)
 




Các chỉ tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cũng được đưa vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét gia đình văn hóa, đơn vị văn hóa. Việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp cũng được chú trọng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới trường, lớp học, đảm bảo ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Các trường mầm non trên địa bàn cũng duy trì tốt việc cho trẻ 5 tuổi ăn bán trú tại lớp và học 2 buổi/ngày và phân công giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn vững dạy trẻ 5 tuổi cũng như tăng cưọng công tác bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, để nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên. Nhọ đó, trong năm học 2011 - 2012, huyện Chư Jút có tọ· lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đến lớp đạt 80,2%; riêng trẻ 5 tuổi chiếm tọ· lệ 98,3%, đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Ðặc biệt, xã Trúc Sơn, thị trấn Ea T’ling đã được công nhận đạt tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
 
Nói về việc triển khai đề án ở trường mình, theo cô Nguyễn Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo thị trấn Ea T’ling thì nhọ sự quan tâm của ngành, cộng với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên nên nhà trường đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc thực hiện việc PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
 
Thực tế, trong quá trình thực hiện đề án, trường cũng gặp không ít trở ngại, nhất là việc tổ chức điều tra, vận động phụ huynh cho con em trong độ tuổi đến trường. Do nhận thức của một số hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên lắm lúc không chịu hợp tác, thậm chí không nhớ ngày tháng năm sinh, không làm giấy khai sinh cho con cái. Vì vậy, nhà trường phải phân công các giáo viên tranh thủ ngày nghỉ để đến tận từng nhà vận động, hướng dẫn phụ huynh một cách cặn kẽ nên mới có thể đạt được kết quả cao.
 
Tương tự, cô Nguyễn Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Trúc Sơn cũng cho biết: "Do xuất phát điểm còn thấp, nên trong quá trình thực hiện đề án, nhà trường cũng phải nỗ lực rất nhiều về mọi mặt mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Ðiều đáng mừng là trường đã có sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền, ban ngành địa phương, cùng với sự đóng góp nhiệt tình của phụ huynh trong việc xây dựng cơ sở vật chất và vận động con em đến lớp nên việc thực hiện đề án đạt được hiệu quả cao".
 
Bài, ảnh: Văn Tài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: giáo dục
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay3,192
  • Tháng hiện tại54,562
  • Tổng lượt truy cập41,122,365
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây