“Bùng phát” tình trạng doanh nghiệp xuất hóa đơn khống

Thứ sáu - 25/01/2013 23:23 1.950 0
Qua thực tế hoạt động thanh tra, kiểm tra của ngành Thuế cho thấy, hoạt động kê khai, xuất hóa đơn khống để chiếm dụng tiền thuế hoặc trả nợ cho nhau giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây diễn ra rất phức tạp.
Tại Chi cục Thuế huyện Đắk Song, đơn vị này cũng vừa phát hiện được một trường hợp xuất hóa đơn khống với số lượng lớn. Cụ thể là vào tháng 12/2011, cơ sở kinh doanh thu mua nông sản của Nguyễn Thị Kim Đào, ở thôn 6, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã xuất khống 12 tờ hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho cơ sở kinh doanh thu mua nông sản của Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng trên địa bàn, với số lượng cà phê nhân xô là 250 tấn, có giá trị hơn 10 tỷ đồng, tương đối với số thuế GTGT là 501 triệu đồng. Tiếp đó, vào tháng 2/2012, cơ sở kinh doanh thu mua nông sản của Nguyễn Thị Kim Đào lại xuất khống 11 tờ hóa đơn GTGT cho Công ty TNHH MTV Anh Nguyên Đắk Nông với số lượng cà phê nhân xô và tiêu 155 tấn, có trị giá trên 7,2 tỷ đồng, thuế GTGT 361,2 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 3/2012, cơ sở này xuất khống cho Công ty TNHH Anh Nguyên Đắk Nông trên 46 tấn cà phê nhân xô, với doanh số 3,62 tỷ đồng và có số thuế GTGT là 150 triệu đồng. Như vậy, tổng số thuế GTGT mà cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Kim Đào đã chiếm dụng là hơn 1 tỷ đồng. Được biết, hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã gửi toàn bộ nội dung của vụ việc qua cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ. Cũng trên địa bàn huyện Đắk Song, vào tháng 1/2011, Công ty TNHH Hồng Ngọc có trụ sở tại xã Thuận Hạnh cũng đã xuất khống hàng loạt hóa đơn cho nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với số thuế lên tới 15 tỷ đồng. Theo ông Ngô Minh Thiện, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk Song thì nhiều cơ sở, doanh nghiệp buôn bán nông sản do khó khăn nên đã dùng “chiêu” này để giải quyết nợ nần với các đơn vị khác. ​

 

          Tình trạng xuất hóa đơn khống để trả nợ cho nhau cũng đã được phát hiện trên địa bàn huyện Đắk R’lấp. Mới đây, Thanh tra Cục Thuế tỉnh đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Trần Thị Thảo ở xã Đắk Wer xuất nhiều hóa đơn khống cho Công ty TNHH Thương mại, Xuất nhập khẩu Việt Quang, xã Quảng Tín. Còn tại huyện Đắk Mil, vừa qua, lực lượng thanh tra, kiểm tra của ngành Thuế cũng đã phát hiện những biểu hiện nghi vấn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn huyện Đắk Mil xuất khống hóa đơn. Tuy nhiên, khi ngành Thuế tiến hành kiểm tra, xác minh thì những doanh nghiệp này đã tìm cách ứng phó. Theo lãnh đạo Cục Thuế thì trước thực trạng này, Cục Thuế tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị thuế huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra đối với các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh nông sản nhằm phát hiện, xử lý kịp thời hành vi xuất khống hóa đơn để gian lận thuế. Trong lĩnh vực kinh doanh nông sản, thuế GTGT có giá trị rất lớn, nên để từng bước ngăn chặn tình trạng xuất hóa đơn khống, ngành Thuế hiện nay rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp.
 
Theo ĐắkNông Online
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập239
  • Hôm nay5,875
  • Tháng hiện tại57,245
  • Tổng lượt truy cập41,125,048
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây