Ngành Thuế quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách

Thứ tư - 03/10/2012 02:36 1.095 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Hiện nay, ngành Thuế tỉnh đang "dồn sức" để cùng với ngành Tài chính phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách trong năm 2012 là trên 1.225 tọ· đồng. Xung quanh việc triển khai các giải pháp thu, phóng viên (PV) Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Cao Mệnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.



 




PV: Ông có thể cho biết thách thức lớn nhất đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ở thời điểm này là gì?
 
Ông Ngô Cao Mệnh: Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế, xã hội gặp không ít khó khăn do sự tác động của rất nhiều yếu tố. Tình hình ấy đã ảnh hưởng không nhọ đến công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tại địa phương. Tính đến hết tháng 9, tổng thu NSNN trên toàn tỉnh mới được 900 tọ· đồng, đạt gần 73,5% kế hoạch năm; trong đó, có trên 40 tọ· đồng tiền thu thuế nhà thầu nước ngoài, còn lại 860 tọ· đồng là tiền thu thuế các loại. Như vậy, bình quân mỗi tháng ngành Thuế thu được trên 95 tọ· đồng.
 
Ðể hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN mà tỉnh giao trong năm nay là trên 1.225 tọ· đồng, trong 3 tháng cuối năm, ngành Thuế phải phấn đấu thu hơn 325 tọ· đồng nữa (bình quân mỗi tháng phải thu gần 110 tọ· đồng).
 
Số thu mỗi tháng là khá lớn, trong khi dự kiến tình hình kinh tế trong quý IV sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về thời tiết, giá cả các loại nông sản không ổn định, cộng với những chính sách miễn, giảm thuế của Chính phủ... Vì thế, đây thực sự là một thách thức rất lớn đối với công tác thu NSNN của ngành Thuế tỉnh trong những tháng cuối năm này.
 
PV: Theo đánh giá của ngành Thuế thì trong năm nay, hai địa phương có số thu lớn là Ðắk Mil và Chư Jút khả năng sẽ không hoàn thành được dự toán giao. Vậy, để hoàn thành tổng thu ngân sách chung của năm 2012, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khác tăng thu như thế nào nhằm bù đắp vào cho đơn vị này, thưa ông?
 
Ông Ngô Cao Mệnh: Theo tọ· lệ thu NSNN đến thời điểm hiện tại thì có thể khẳng định rằng, trong năm 2012, hai địa phương là Ðắk Mil và Chư Jút sẽ không hoàn thành dự toán thu ngân sách mà tỉnh giao.
 
Cụ thể, đối với huyện Ðắk Mil, theo chỉ tiêu mà tỉnh giao từ đầu năm là 130 tọ· đồng thì đến hết năm 2012, địa phương này cũng chỉ thu được khoảng 100 tọ· đồng, còn hụt 30 tọ· đồng. Tương tự, đối với huyện Chư Jút, theo dự toán mà tỉnh giao là trên 60 tọ· đồng thì đến hết năm 2012, địa phương cũng chỉ hoàn thành được trên 40 tọ· đồng mà thôi.
 
Ngoài Ðắk Mil và Chư Jút thì các địa phương khác như Ðắk R’lấp, Gia Nghĩa cũng phải cố gắng hết sức thì mới hoàn thành được chỉ tiêu thu ngân sách trong năm nay. Trước tình hình khó khăn như vậy, để hoàn thành dự toán thu NSNN trong năm 2012, vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn cùng phối hợp với chính quyền các địa phương tiến hành rà soát toàn bộ nguồn thu tại từng địa bàn cụ thể.
 
Trên cơ sở rà soát, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu phấn đấu bổ sung cho một số đơn vị có số thu đạt cao. Theo đó, đối chiếu khoản thu bị hụt của hai địa phương là Ðắk Mil và Chư Jút là khoảng 50 tọ· đồng, Cục Thuế tỉnh đã giao thêm chỉ tiêu cho ba huyện hiện nay đang có số thu đạt cao là Tuy Ðức, Ðắk Glong, Ðắk Song là khoảng 10 tọ· đồng, còn lại trên 40 tọ· đồng sẽ giao cho Văn phòng Cục Thuế tỉnh.
 
Ðể chỉ tiêu thu ngân sách bổ sung đạt kết quả cao, mới đây, ngành Thuế tỉnh đã tiến hành thành lập các ban chỉ đạo đôn đốc kiểm tra thu ngân sách. Theo đó, các ban này sẽ có nhiệm vụ thưọng xuyên nắm bắt tiến độ về công tác thu ngân sách của các địa phương; đồng thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách, từ đó, đề xuất các giải pháp thu ngân sách có hiệu quả tại từng địa bàn.
 
PV: Nhiệm vụ thu ngân sách trong 3 tháng cuối năm của ngành Thuế là hết sức nặng nề. Vậy, ông có thể cho biết Cục Thuế tỉnh đã phát động những phong trào gì để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thuế?
 
Ông Ngô Cao Mệnh: Với mục tiêu trọng tâm đặt ra hiện nay là ngành Thuế tỉnh phải hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN trong năm 2012. Xác định được điều đó, trong quý IV, ngành Thuế sẽ phát động các phong trào thi đua về công tác thu ngân sách. Theo đó, các phong trào thi đua như cán bộ ngành Thuế làm tốt công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân người nộp thuế; cán bộ thuế phát huy tính sáng tạo trong cải tiến, sáng kiến trong công tác... sẽ được triển khai đến các đơn vị.
 
Ðể các phong trào thi đua đạt kết quả cao, hàng tháng, Cục Thuế sẽ lập ra các chế tài, quy định khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác thu ngân sách. Riêng đối với những cá nhân, tập thể không hoàn thành kế hoạch đề ra, Cục Thuế tỉnh sẽ trừ vào nguồn thu nhập hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể đó.
 
Bên cạnh đó, để các phong trào thi đua được phát triển rộng rãi, tạo khí thế hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn "nước rút", ngành Thuế tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện nghiêm các giải pháp giãn thuế, giảm thuế, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khơi dậy trách nhiệm và tính tự giác trong việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
 
Ngoài ra, ngành Thuế cũng sẽ tập trung phối hợp với các ngành, các cấp của địa phương tích cực thực hiện các biện pháp thu ngân sách, đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, đặc biệt là chống thất thu ngân sách trên tất cả các lĩnh vực.
 
Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tôi tự tin rằng, ngành Thuế tỉnh sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2012.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Nguyễn Lương thực hiện

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập264
  • Hôm nay6,699
  • Tháng hiện tại58,069
  • Tổng lượt truy cập41,125,872
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây