Tăng cưọng thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu, tăng thu NSNN và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chủ nhật - 15/07/2012 08:19 1.700 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Trong 2 ngày 13 và 14 tháng 7 năm 2012, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị "Triển khai các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012" của ngành Thuế. Bộ trưởng Vương đình Huệ, Thứ trưởng đỗ Hoàng Anh Tuấn đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
Hội nghị 6 tháng đầu năm của ngành Thuế lần này được diễn ra trong bối cảnh được đánh giá là khá đặc biệt có rất nhiều yếu tố khó khăn, thử thách tác động trực tiếp đến nguồn thu NSNN, ngành Thuế phải tìm các giải pháp đồng bộ để chống thất thu, tăng thu cho NSNN và đồng thời thực hiện việc miễn, giảm, giãn thuế hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo nghị quyết 13 của Chính phủ...


Bộ trưởng Vương đình Huệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, kết quả thu 6 tháng đầu năm 2012 do ngành Thuế quản lý ước đạt 279.875 tọ· đồng, bằng 48,1% dự toán pháp lệnh, bằng 45,5% dự toán phấn đấu, tăng 2,4% thực hiện cùng kỳ năm trước, trong đó: Thu từ dầu thô ước đạt 58.930 tọ· đồng, bằng 67,7% dự toán và tăng 7,8% so cùng kỳ; Thu nội địa trừ dầu ước đạt 220.945 tọ· đồng, bằng 44,7% dự toán pháp lệnh, bằng 41,9% dự toán phấn đấu, tăng 1,1% cùng kỳ năm trước. Số thu không kể tiền sử dụng đất ước đạt 205.880 tọ· đồng, bằng 45% dự toán pháp lệnh, bằng 42,5% dự toán phấn đấu, tăng 6,7% cùng kỳ năm trước.
Theo đánh giá của ngành Thuế, để đạt được những kết quả như vậy, trong điều kiện triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2012 trong bối cảnh còn có nhiều khó khăn, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng, Nhà nước và Chính phủ, đặc biệt là kịp thời cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2012 và Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD và hỗ trợ thị trường;  chỉ đạo của Bộ Tài chính; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các Bộ, ngành ở trung ương và cấp uọ·, chính quyền các địa phương với cơ quan thuế trong việc tăng cưọng các biện pháp quản lý thu thuế; toàn ngành Thuế đã tập trung tăng cưọng công tác chống thất thu, hạn chế nợ đọng thuế nhằm ngăn chặn và phòng chống các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế..Trong 6 tháng đầu năm 2012 ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể là:


Thứ trưởng đỗ Hoàng Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo Hội nghị
Tăng cưọng công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách: toàn ngành đã triển khai đồng bộ, kịp thời Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 16/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cưọng công tác quản lý thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế năm 2012, trong đó tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm như: thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; hoàn thuế, khấu trừ thuế GTGT; quản lý thu thuế đối với hàng hóa biên mậu; chống thất thu đối với kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch, khai thác mọ; chống thất thu đối với những loại hình kinh doanh mới phát sinh như thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng,....
Tăng cưọng công tác quản lý kê khai, kế toán thuế và hoàn thuế GTGT, miễn giảm, gia hạn nộp thuế: đẩy mạnh việc kiểm kê, rà soát mã số thuế luôn được cơ quan thuế các cấp quan tâm và chú trọng đảm bảo kiểm soát, nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, để đưa vào diện theo dõi, quản lý thuế. Trong 6 tháng đầu năm có 37.662 doanh nghiệp mới thành lập, có 21.678 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh và 22.230 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Trong 5 tháng đầu năm, đã giải quyết hoàn thuế cho 10.315 hồ sơ với tổng số tiền hoàn thuế GTGT là 31.057 tọ· đồng.


Các đại biểu tham dự Hội nghị
Chú trọng công tác quản lý nợ thuế: Tăng cưọng việc quản lý thu hồi nợ đọng thuế, đảm bảo thu hồi kịp thời số nợ thuế vào NSNN, hạn chế thấp nhất tình trạng nợ thuế mới phát sinh. Tổng số nợ thuế của toàn ngành Thuế tính đến hết tháng 5/2012 là 51.024 tọ· đồng, so với thời điểm 31/12/2011 tăng 15.864 tọ· đồng (tăng 45%). Nếu so với cùng kỳ năm 2011, nợ khó thu giảm 2%, tiền thuế đã nộp NNSN đang chọ điều chỉnh (nợ ảo) giảm 1%, điều này thể hiện sự cố gắng của toàn ngành trong việc tăng cưọng công tác phối hợp giữa các bộ phận, hạn chế và khắc phục tình trạng "nợ ảo", giảm nợ chọ xử lý, giảm nợ khó thu.
đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế: Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn ngành Thuế đã thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và cộng đồng xã hội dưới nhiều hình thức, việc tuyên truyền hỗ trợ được thực hiện dưới các hình thức như: báo hình, báo nói, báo viết, tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, tư vấn trực tiếp, mở trang thông tin điện tử, đường dây nóng để giải đáp trực tiếp các vướng mắc cho người nộp thuế, bộ phận "một cửa" gắn với việc thực hiện công khai thủ tục hành chính thuế...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, công tác quản lý thuế 6 tháng đầu năm 2012 vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Công tác đánh giá, phân tích để dự báo tình hình thu trong từng thời điểm có lúc chưa sát thực tế, tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đạt thấp, việc truy thu số thuế nợ đọng tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn chính sách thuế đã được đẩy mạnh song chưa ngang tầm với yêu cầu chung...


Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam phát biểu tại Hôị nghị
để khắc phục những hạn chế, tồn tại phấn đấu hoàn thành hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN vẫn còn rất nặng nề trong thời gian tới, Tổng cục Thuế đã  xác định nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2012 của toàn ngành sẽ tập trung vào một số giải pháp lớn. đó là:
Thứ nhất, toàn ngành tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cưọng công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và quản lý nợ đọng thuế, đặc biệt là xử lý triệt để số nợ ảo, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao.
Thứ hai, thực hiện triển khai các nhiệm vụ phục vụ việc xây dựng dự toán thu nội địa năm 2013 một cách tích cực theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.
Thứ ba,  tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết số 01/CP, Nghị quyết số 13/CP, các chính sách điều hành khác của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Thứ tư, tiếp tục thực hiện tốt chương trình phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tăng cưọng công tác quản lý nội ngành, thắt chặt kọ· cương kọ· luật, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ  Tài chính Vương đình Huệ đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành thuế đã đạt được. Về nhiệm vụ thu những tháng cuối năm, Bộ trưởng cho rằng nhiệm vụ của ngành Thuế còn rất nặng nề, trong điều kiện kinh tế, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu còn nhiều khó khăn tác động trực tiếp đến nhiệm vụ thu của ngành thuế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đánh giá, bên cạnh những khó khăn chung cũng có những yếu tố thuận lợi có thể tác động  tăng được nguồn thu cho ngân sách như giải ngân các nguồn vốn trong những tháng cuối năm tăng; việc tăng cầu do chủ trương tháo gỡ về mua sắm, chi tiêu công...vv


Bộ trưởng Vương đình Huệ  trao tặng danh hiệu, phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân
Trong thời gian tới, Bộ trưởng chỉ đạo ngành thuế cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành dự toán được giao, theo đó chú trọng thực hiện tốt một số giải pháp như: tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 16/3/2012 về việc tăng cưọng công tác quản lý thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế năm 2012. Do đó, ngành thuế cần triển khai thực hiện mạnh các biện pháp chống thất thu NSNN, thu hồi nợ đọng, tăng cưọng công tác thanh tra, kiểm tra thuế, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật thuế; làm tốt công tác thi đua, tôn vinh các đối tượng nộp thuế, đồng thời thông tin công khai việc gian lận, nợ đọng, trốn thuế...; thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm giảm bớt chi phí cho người nộp thuế, tự động hoá quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế, thực hiện cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế, đồng thời nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kọ· cương, kọ· luật trong ngành, xây dựng  hình ảnh ngành thuế thân thiện gần gũi với người dân, doanh nghiệp. Phát biểu chỉ đạo hội nghị Bộ trưởng Vương đình Huệ cũng yêu cầu ngành Thuế chủ động phối hợp để xây dựng dự toán NS năm 2013 một cách tích cực hiệu quả, sát thực tế, có tính khả thi cao theo đúng chỉ đạo của Bộ.
Tại hội nghị triển khai các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012, ngành Thuế đã tổ chức trao tặng danh hiệu, phần thưởng thi đua cao quý của Nhà nước,  Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế... ghi nhận thành tích của nhiều tập thể, cá nhân trong ngành thời gian qua.
PV

Nguồn tin: Bộ Tài chính

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay6,591
  • Tháng hiện tại57,961
  • Tổng lượt truy cập41,125,764
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây