5 nhóm thuốc gây đau đầu

Thứ sáu - 25/11/2011 02:31 1.249 0
Xét về thứ tự tần suất bệnh thì đau đầu do căn nguyên thuốc đứng hàng thứ ba trong các trường hợp đau đầu hay gặp.
 

Nhóm thuốc thứ nhất gây ra tác dụng ngoại ý trên hệ thần kinh là các thuốc an thần loại barbiturat. đây là một thuốc an thần kinh được sử dụng thông thưọng nhất hiện nay và được sử dụng rộng rãi trong các khoa trị bệnh tâm thần và trong các trường hợp có rối loạn thần kinh chức năng dạng lo âu hay căng thẳng thần kinh.

Nhóm thuốc thứ hai là các thuốc giảm đau chống viêm thông thưọng như acetaninophen (paracetamol), acetylsalicylic (aspirin), ibuprofen, naproxen, diclofenac...

Nhóm thứ ba là các thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện. Điển hình như codein, oxycodone, propoxyphene, meperidine.

Nhóm thứ tư là các thuốc có chứa caffein. đây là một chất kích thích thần kinh có tác dụng làm thức tỉnh, có nhiều trong đồ uống có chứa chất kích thích như chè, cà phê và được sử dụng như một thứ thức uống của xã hội hiện đại.

Nhóm thứ năm là thuốc trị đau nửa đầu như ergotamine, almotriptan, eletriptan... Ergotamine là một thuốc kinh điển và tốt nhất trị bệnh đau nửa đầu.

Ngoài ra, các thuốc tránh thai bằng đường uống, thuốc kháng sinh tetracyclin, thuốc chống đông máu, thuốc chống động kinh loại phenytoin... cũng có thể gây ra những cơn đau đầu mạn tính.

Làm thế nào để hạn chế?

Những người hay bị đau đầu hoặc có nguy cơ đau đầu không nên lạm dụng các thuốc giảm đau, hạ sốt, an thần kinh, sử dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc và cũng không nên lạm dụng quá 3 ngày/tuần. Càng không nên lạm dụng nhiều tháng liền. Dừng thuốc ngay khi có thể.

Những người bị đau đầu kinh niên, một lời khuyên là không nên dùng chè, cà phê hay bất cứ thức uống nào có caffein vì điều này chỉ làm cho tình hình bệnh lý trở lên trầm trọng hơn mà thôi.

Bs Khánh Trang

Nguồn tin: nguoidaibieu.com.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập215
  • Hôm nay4,829
  • Tháng hiện tại56,199
  • Tổng lượt truy cập41,124,002
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây