Bà Clinton công du bàn về biển đông

Thứ năm - 30/08/2012 02:48 1.220 0
Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định biển đông là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du Nam Thái Bình Dương sắp tới của bà Hillary Clinton.

 

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đề cập những căng thẳng tại biển đông trong chuyến thăm hiếm hoi đến vùng Nam Thái Bình Dương, trước khi dừng chân ở Nga và Trung Quốc.

Dự kiến, ngày 30.8, bà Clinton sẽ lên đường công du lần lượt đến 6 nước là quần đảo Cook, Indonesia, Trung Quốc, đông Timor, Brunei và Nga. Bà sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm đông Timor. Chặng cuối cùng của chuyến công du là Vladivostok, Nga, nơi bà Clinton tham gia Hội nghị thượng đỉnh thưọng niên của diễn đàn APEC vào ngày 8 và 9.9.

 Trạm radar X-band nổi trên biển tại Trân Châu Cảng trước khi được kéo đến Tây Thái Bình Dương - Ảnh: AFP
Trạm radar X-band nổi trên biển tại Trân Châu Cảng trước khi được kéo đến Tây Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới vào ngày 28.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết vấn đề biển đông sẽ hiện diện ở những cuộc hội đàm giữa Mỹ với các bên liên quan, trong đó có Brunei và Trung Quốc. "Chúng tôi không muốn chứng kiến việc giải quyết tranh chấp tại biển đông bằng hành động dọa dẫm hay vũ lực", theo bà Nuland. Gần đây, Washington đã lên tiếng chỉ trích những hành vi của Bắc Kinh trên biển đông, điển hình như việc thành lập cái gọi là "TP.Tam Sa" và đồn trú quân đội ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cũng trong ngày 28.8, tọ The New York Times đưa tin đảng Cộng hòa vừa thông qua nền tảng chính trị mới với nội dung chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc. Nền tảng mới, được trình bày trước hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa tại Tampa (bang Florida). đó là sự hứa hẹn sẽ "nặng tay" với Trung Quốc về các vấn đề như phá giá tiền tệ, ăn cắp bản quyền, lên án "các tuyên bố làm biển đông bất ổn" và tiếp những thọa thuận bán vũ khí cho đài Loan.

Website vận động tranh cử của ứng viên Mitt Romney hứa hẹn nếu ông đắc cử thì Mỹ sẽ lập tức gia tăng sự hiện diện hải quân tại Thái Bình Dương. đồng thời, Washington sẽ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho các đồng minh trong khu vực nhằm "dập tắt bất cứ hành động gây hấn nào từ Trung Quốc". đáp lại, tọ China Daily gọi ứng viên đảng Cộng hòa Romney là "kẻ thần kinh thời Chiến tranh lạnh".

 

Trung Quốc lại úp mở về vũ khí mới

đài CCTV và Tân Hoa xã ngày 28.8 đưa tin Trung Quốc vừa bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới đông Phong-41 với tầm bắn 14.000 km và có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Theo chuyên gia Mỹ, tên lửa này có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân. Hồi tuần trước, báo chí phương Tây đã loan tin về dòng tên lửa trên.

Tuy nhiên, đến ngày 28.8 thì Bắc Kinh mới có động thái "khoe hàng" sau khi Washington tiết lộ kế hoạch lập các lá chắn tên lửa ở vùng Tây Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, các website quân sự Trung Quốc tung lên những hình ảnh về khu trục hạm mang tên lửa hành trình lớp 052D và khẳng định loại tàu này đủ sức so sánh với tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Mỹ. Theo giới quan sát, Bắc Kinh có thể đang đóng đến 10 chiếc loại này.

Thụy Miên

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay6,985
  • Tháng hiện tại65,478
  • Tổng lượt truy cập41,133,281
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây