Bài học đắt giá!

Thứ ba - 24/01/2012 03:52 1.821 0

trường THPT đông Quan (Thái Bình)

trường THPT đông Quan (Thái Bình)
Câu chuyện về cô học sinh lớp 12 bị cô giáo mắng nên đã nhảy từ tầng 2 xuống, thiệt mạng, quả thật đau lòng

Cô gái thật đáng trách. đâu phải còn bé bọng, non nớt gì; đã học năm cuối cùng của bậc phổ thông, sắp qua ngưỡng cửa trưởng thành, bước vào đường đọi muôn nẻo rồi, mà vẫn chưa trang bị đủ kỹ năng sống cho mình, mà có thể phản ứng tiêu cực như thế?. Công cha mẹ sinh thành, nuôi ăn nuôi học, chưa đền đáp được ngày nào?. Chết một cái chết đau đớn, chỉ trước Tết Nguyên đán có mươi ngày, để lại nỗi đau đớn không nguôi cho người thân, bạn bè… 

Những ngày này, người bị coi là nguyên nhân cái chết của cô bé- cô giáo dạy tóan, chắc cũng đang trải qua những giây phút khó khăn, đau đớn và có thể là ân hận, nhưng đã muộn. Làm thày, đâu có thể mắc sai lầm như làm một ngành nghề khác. "Sai một ly, đi một dặm". 

Nhiều nhà giáo lão thành, nhiều bác sĩ bậc thày, thưọng dạy học trò của mình rằng, nếu làm nghề này chỉ để kiếm sống, thì hãy bọ nghề đi. Bởi vì thày thuốc và thày dạy học là 2 nghề cao quý, chứ không đơn thuần chỉ là nghề để mưu sinh.

Truyền đạt kiến thức cho học sinh chỉ là một phần trong nghề nghiệp làm thày. Người thày còn phải là tấm gương về đạo đức sống, về cách cư xử. Nhưng hiện nay kỹ năng sư phạm của nhiều giáo viên quá yếu. Không hiếm những thày, cô giáo có thể văng tục chửi bậy trước mặt học sinh, hay ăn nói chua ngoa đay đả theo cái kiểu mà người ta ví như hàng tôm hàng cá (điều này không còn đúng nữa bởi thời kinh tế thị trường, hàng tôm hàng cá cũng phải ăn nói ngọt ngào đon đả với khách hàng). để trở thành giáo viên, họ đều được đào tạo kỹ năng sư phạm. Nhưng những điều phản sư phạm lại diễn ra hàng ngày ở nhiều trường lớp. Ví dụ, ngành Giáo dục lại có những quy định cụ thể như không nêu tên để phê bình học sinh trước lớp hay trong cuộc họp phụ huynh; thế nhưng điều này vẫn còn tồn tại một cách phổ biến.

Nóng nảy, cáu kỉnh, thiếu kiềm chế là biểu hiện của sự bất lực của nhiều giáo viên khi không xử lý được tình huống sự phạm, dẫn đến mất uy tín với học trò, dẫn đến những phản ứng tiêu cực từ các thiếu niên đang ở lứa tuổi có những thay đổi phức tạp về tâm sinh lý. Cô giáo trong câu chuyện này là một ví dụ. Cô cũng là một con người bình thưọng, cũng có thể gặp những chuyện bực bội va chạm hàng ngày, nhưng không thể để ảnh hưởng đến công việc. Bởi vì, xin nhấn mạnh lại rằng, nghề nghiệp mà cô đã chọn không phải là một nghề đơn thuần chỉ để kiếm sống. 

Cô thiếu lòng yêu nghề, hay bận rộn mưu sinh mà không còn lúc nào để trăn trở, suy nghĩ, tìm hiểu… học sinh của mình, tìm ra cách cư xử sao cho đúng mực ?.

Lại nữa, có thông tin rằng cô giáo "trù úm" em nữ sinh kia vì em không đi học thêm. Nhiều độc giả của VOVonline bức xúc chia sẻ, họ từng chứng kiến việc con mình bị phân biệt đối xử, bị cho điểm thiếu công bằng, vì không đi học thêm, nhưng họ không thể, không dám nói ra. 

Những giáo viên như vậy thì còn đâu uy tín người thày?. Mà đã không được học trò tin yêu, khâm phục, thì làm sao có thể dạy dỗ các em?

Câu chuyện buồn này là bài học cho những người đang đứng trên bậc giảng, các cô cậu học trò và cả những nhà quản lý giáo dục. Câu họi đặt ra là, vì sao chúng ta chống học thêm, nhưng việc học thêm vẫn tràn lan và phổ biến? Vì sao chúng ta kêu gọi trường học thân thiện, mà trong nhà trường vẫn còn những hiện tượng  thày đánh mắng trò, trò đánh nhau ? 

Thiết nghĩ, chỉ khi nào, thày phải ra thày, thì mới có trò ra trò và mới bớt đi những chuyện buồn về văn hóa học đường./.

T.Hoa


Bình luận


  • nang bui -  quangnang84@yahoo.com.vn
    thật đáng buồn cho câu chuyện trên cần xem lại đạo đức ngkành giáo dục . xem đây là kinh ngkiệm rút ra bài học
  • Nguyễn Lan -  lanlanng27@gmail.com
    Thật sự ở thế hệ chúng tôi, thầy cô giáo lúc nào cũng là những người tôn nghiêm. Không phải lúc nào thầy cô cũng dịu dàng ân cần như trong sách vở. Có lúc mắng nặng lời, thậm chí còn đánh bằng thước, nhưng chúng tôi vẫn không thấy có gì là xúc phạm cả. Có những học sinh cá biệt, bị thầy cô mắng, nhưng vẫn kính trọng thầy cô. Tôi không hiểu sao học sinh bây giọ lại quá nông nổi đến vậy. Tôi nghĩ xã hội càng hiện đại thì cái tôi của các em học sinh càng cao nên không dễ chấp nhận mình sai. Rất nhiều vụ việc về mâu thuẫn giữa thầy cô và học sinh khiến cho mọi người phải đau lòng. Tất nhiên cầng nâng cao trình độ sư phạm của giáo viên, nhưng cũng cần phải giáo dục lại sự tự tin cho các em.
  • Hoa Hồng -  chipxinh_127queen@yahoo.com
    Các thầy cô có quyền làm việc để phát triển kinh tế, dù việc làm thêm của các thầy cô là đi buôn cá cũng là việc được pháp luật thừa nhận. Nhưng các thầy cô hãy chu toàn cho đạo đức làm thầy của mình đã. Và đặt trường hợp con mình cũng bị một thầy cô xúc phạm và quyên sinh mình sẽ thế nào để hiểu hơn nỗi đau của bậc cha mẹ. Tình trạng cô giáo đang trải qua âu cũng là cái giá cô phải trả, biết rằng con sâu làm dầu nồi canh. Qua sự việc này thể hiện sự yếu kém trong đạo đức và phương pháp giáo dục sư phạm của người thầy.
  • Minh Trí -  phuvinh58@yahoo.com
    Việc dạy thêm- học thêm là cần thiết, vì có nhiều em học sinh tiếp thu trong giọ học tại trường một số môn không được tốt lắm, nhất là các em là học sinh trung bình hay yếu kém, do vậy cần thiết có thầy cô phụ đạo thêm để hiểu làm bài tập tốt hơn. Tuy nhiên hiện nay có một số các thầy cô giáo chưa làm tròn trách nhiệm của mình tại trường, chưa làm tròn đạo đức lương tâm nghề nghiệp của một người thầy, chưa truyền đạt hết kiến thức của mình cho các em, rồi gợi ý cho các em phải học thêm môn học mình đã dạy, bất kể trình độ học sinh như thế nào, điều kiện hòan cảnh của các em ra sao. Nếu các em không học thêm thì dù làm bài kiểm tra tốt vẫn bị chấm điểm không cao, thậm chí dưới điểm trung bình. Thực tế có trường hợp học sinh xếp lọai yếu kém, nhưng vừa mới học thêm với thầy cô, lập tức có điểm cao ngay khi làm bài kiểm tra tại lớp. Không biết thực chất việc học tập của các em như thế nào, phụ huynh cũng đành chịu. Các em học sinh hiện nay sợ nhất môn văn, làm bài khó có điểm cao vì sợ bị dưới điểm trung bình, nên cũng xin cha mẹ được học thêm môn này, để không bị điểm dưới trung bình hoặc điểm liệt. để có thể chấn chỉnh vấn đề nêu trên, Bộ giáo dục đào tạo cần phải có ngay các biện pháp để chấn chỉnh kịp thời việc dạy thêm học thêm trên phạm vi cả nước. Xin được đề xuất một số giải pháp như sau: Trước tiên bộ Giáo dục đào tạo phải có thông báo ngay trong ngành đến các trường phổ thông trong cả nước vụ việc xảy ra tại trường THPT đông Quan tỉnh Thái Bình, để cho các thầy cô giáo trong tòan ngành biết. đây là bài học kinh nghiệm trong phương pháp sư phạm, cách truyền đạt, dùng những ngôn từ thiếu tính sư phạm và mang tính chất xúc phạm đến các em, làm thầy nhưng không hiểu được tâm lý từng lứa tuổi của các em, mặc dù các trường sư phạm các cấp đều được trang bị kiến thức này. Thứ hai, các sở Giáo dục đào tạo, các phòng Giáo duc kiểm tra ngay việc dạy thêm học thêm do cấp mình quản lý, có bao nhiêu trường hợp các thầy cô giáo vẫn dạy thêm và báo cáo đề xuất với cấp trên hướng xử lý, biện pháp để chấn chỉnh. Thứ ba, phối hợp với Hội cha mẹ học sinh phản ánh kịp thời đối với các thầy cô giáo bắt buộc các em phải học thêm, mặc dù các em không muốn học. Có thể đặt hòm thư góp ý tại các trường để phụ huynh phản ánh, thực tế hiện nay tâm lý phụ huynh không dám phản ánh, vì sợ thầy cô biết được sẽ trù dập con em mình đang học. Thứ tư, Bộ Giáo dục đào tạo phải kiên quyết xử lý đối với các thầy cô giáo vi phạm đạo đức, lương tâm nhà giáo, ảnh hưởng đến uy tín trong ngành giáo dục. Tùy theo mức độ vi phạm cần thiết buộc thôi việc, cho ra khơi ngành, hoặc luân chuyển đến trường khác mặc dù chưa đủ thời gian phải luân chuyển. Nếu Bộ Giáo dục đào tạo chỉ đạo kiên quyết trong việc dạy thêm học thêm, tin chắc rằng trong thời gian tới, với phương châm học sinh tích cực, giáo viên đầy trách nhiệm, trường học môi trường thân thiện, ngành Giáo dục nước ta sẽ có chuyển biến tích cực.
  • bình nguyên -  binh.nguyen9@yahoo.com.vn
    Khi nào thu nhập của giáo viên mà không cần dạy thêm vẫn phải đóng thuế thu nhập thì nạn trù dập sẽ không còn
  • tranngoc -  tranngocfa13@gmail.com
    Bai viet that sau sac! Cam thay that tham thia voi noi tran tro cua nguoi co tam duc. Da tung dung tren buc giang, toi cung may man duoc trai nghiem va cam nhan nhung trong trach cua mot nguoi thay. Dau xot lam thay khi thay hoc tro cua minh co suy nghi bong bot va tu quyen sinh vi mot ly do ma minh la nguon goc. Qua bai viet nay, cung mong rang cac thay co thuc su la tam guong, ko chi de HS soi vao nguoi o trong guong, ma con de HS thay duoc nhieu dieu quy gia dang sau hinh anh o trong guong do!!!

Nguồn tin: VOVNew

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay2,837
  • Tháng hiện tại54,207
  • Tổng lượt truy cập41,122,010
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây