WHO cảnh báo về bệnh viêm gan

Thứ ba - 24/01/2012 03:39 1.131 0

Trẻ sơ sinh được tiêm phòng viêm gan B chiếm tỉ lệ 1/5 (Ảnh minh hoạ)

Trẻ sơ sinh được tiêm phòng viêm gan B chiếm tỉ lệ 1/5 (Ảnh minh hoạ)
Các chuyên gia y tế đang kêu gọi hành động toàn cầu để đối phó với các loại virus gây ra bệnh viêm gan.

Theo nghiên cứu được thực hiện lần đầu tiên với quy mô toàn cầu đối với các bệnh nhân điều trị thuốc, hiện có khoảng 10 triệu người mắc bệnh viêm gan C và 1,3 triệu người bị bệnh viêm gan B.

Phát biểu trên tạp chí The Lancet, một tạp chí y khoa hàng đầu tại Anh, các chuyên gia nhấn mạnh rằng rất ít bệnh nhân mắc bệnh viêm gan được dùng thuốc kháng virus.

Tỉ lệ trẻ sơ sinh được tiêm phòng viêm gan B cũng rất hạn chế, chỉ 1 trong số 5 trẻ sơ sinh được tiêm thuốc vaccine viêm gan B.

Tạp chí The Lancet đưa ra các số liệu thống kê như sau: khoảng 67% bệnh nhân sử dụng thuốc tiêm trên thế giới bị phơi nhiễm virus viêm gan C, và 10% bị nhiễm bệnh viêm gan B.

ọž Anh, gần 50% bệnh nhân dùng thuốc tiêm bị virus viêm gan C, và tỉ lệ phơi nhiễm viêm gan B là 9% - cao nhất ở Tây Âu.

Tiến sĩ Joseph Amon của Tổ chức Nhân quyền (Human Rights Watch) cho rằng nghiên cứu này bước đầu đưa ra các dữ liệu quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của các bệnh nhân sử dụng thuốc về nguy cơ nhiễm bệnh gan: "Bước tiếp theo là yêu cầu chính phủ phải hành động và kiểm soát nguy cơ lây bệnh thông qua việc thực hiện các chương trình tôn trọng nhân quyền và tiến hành nghiên cứu dựa trên các bằng chứng cụ thể."

Nghiên cứu này do một nhóm chuyên gia y tế thực hiện, trưởng nhóm là Giáo sư Louisa Degenhardt của Viện Nghiên cứu sức khọe cộng đồng tại Melbourne, Australia và Paul Nelson của trường đại học New South Wales. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, thông thưọng khi tiêm người ta chỉ chú ý đến virus lây qua đường máu là HIV. Tuy nhiên, giọ đây cần phải chú ý đến cả các  siêu virus gây bệnh viêm gan lây truyền qua bơm kim tiêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh viêm gan thưọng bị gây ra bởi virus chủ yếu là A, B, C, và 2 virus hiếm khi gặp là D và E. Bệnh viêm gan B là phổ biến nhất và có thể bị lây truyền từ mẹ sang con khi sinh hoặc cho con bú, và lây qua đường tiêm chích.

Bệnh viêm gan C cũng có thể bị lây truyền qua bơm kim tiêm không khử trùng, và đôi khi cũng lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, hay dùng chung dao cạo râu và bàn chải. Virus viêm gan E, thưọng được tìm thấy trong thực phẩm và nước uống, được coi là nguyên nhân phổ biến gây ra dịch bệnh tại các nước đang phát triển.

Rất nhiều người bị viêm gan mà không hề biết rằng mình đang mang căn bệnh này, và điều này rất nguy hiểm vì chính họ sẽ vô tình lây bệnh sang người khác. Bệnh viêm gan được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu./.

Trần Ngọc (Theo BBC)

Nguồn tin: VOVNew

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay3,445
  • Tháng hiện tại54,815
  • Tổng lượt truy cập41,122,618
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây