Bao bì tự hủy chưa được người tiêu dùng biết và sử dụng

Thứ ba - 11/12/2012 21:59 1.029 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/1/2012, đánh thuế đối với túi ni lông khó phân hủy, được xem như là một giải pháp để hạn chế việc gây hại nghiêm trọng cho môi trường.
Tuy nhiên, hiện nay, việc hạn chế sử dụng túi ni lông vẫn chưa có gì chuyển biến bởi người dân vẫn chưa thể từ bọ được thói quen trong sinh hoạt. Hầu hết người dân vẫn chưa biết, chưa thể tìm mua loại bao bì mới này nên các loại túi ni lông thông thưọng vẫn tràn ngập khắp nơi từ vưọn nhà, đường làng, các chợ, khu vực công cộng.




Người tiêu dùng vẫn sử dụng túi ni lông thông thưọng để đựng hàng hóa
 




Tại các chợ như Quảng Khê (Ðắk Glong), Ðức An (Ðắk Song), Kiến Ðức (Ðắk R’lấp), tiểu thương và người tiêu dùng nơi đây vẫn chưa thể từ bọ thói quen sử dụng túi ni lông để đựng hàng và không có thông tin gì nhiều về túi xốp tự hủy. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Nhung, một tiểu thương ở chợ thị trấn Kiến Ðức thì bà đã bán hàng cả chục năm và vẫn sử dụng túi ni lông đựng hàng cho khách vì tiện lợi, sạch sẽ. Còn ông Nguyễn Văn Chu, thôn 1, xã trường Xuân (Ðắk Song) cho biết: "Tôi có nghe nói loại bao bì tự hủy nhưng khi đi mua hàng tại chợ thì tiểu thương toàn sử dụng các loại túi ni lông. Hàng ngày, tôi thưọng thu gom bao ni lông lại để đốt rồi chôn nhưng hàng chục năm cũng không thấy phân hủy trong đất".
 
Theo các chuyên gia thì túi ni lông thông thưọng làm bằng nguyên liệu nhựa HDPE+ LLDPE từ mọng đến siêu mọng, tuy tiện dụng nhưng rất có hại cho môi trường, khi thải ra môi trường không phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nước, đất đai, trong khi đó các loại túi phân hủy hay còn gọi là túi thân thiện với môi trường được làm từ nguyên liệu nhựa PE phối trộn với các phụ gia tự hủy có thể phân hủy sau khi thải ra môi trường từ khoảng 6- 24 tháng. Nó có thể tự hủy được khi ra môi trường là do cấu trúc phân tử giảm đi theo thời gian, cộng với tác dụng của các chất xúc tác như không khí, nhiệt độ, ánh sáng. Do đó, việc người dân thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông thông thưọng sang sử dụng túi xốp là một hành động rất quan trọng, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở nhiều địa phương.
 
Bài, ảnh: Hồng Thoan

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,853
  • Tổng lượt truy cập41,127,656
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây