Báo động đỏ về số người chết vì tai nạn giao thông

Thứ hai - 19/08/2013 02:14 2.833 0
Theo số liệu của Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt: nửa đầu tháng 8/2013, cả nước xảy ra 624 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng 244 người và làm bị thương 364 người.


Bình quân mỗi ngày xảy ra 44 vụ tai nạn làm 17 người chết và 26 người bị thương; cứ 5 vụ tai nạn xảy ra có 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 614 vụ, làm 242 người chết, 356 người bị thương. Tai nạn trên tuyến đường sắt xảy ra 10 vụ, làm 2 người chết, 8 người bị thương
 
So sánh số vụ tai nạn, số người chết và bị thương trong hai tuần cho thấy, tuần qua (từ 7/8 – 14/8), tai nạn giao thông đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với tuần đầu tiên của tháng 8. Trong tuần, cả nước xảy ra 288 vụ tai nạn, làm chết 111 người, bị thương 161 người (trong đó có 147 vụ va chạm, làm bị thương 87 người), giảm 48 vụ, 22 người chết và 42 người bị thương. 
 
Liên quan đến trật tự an toàn giao thông, Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết: tuần qua ù n tắc giao thông kéo dài xảy ra 10 vụ, t rong đó có 3 vụ trên tuyến quốc lộ 1 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tại Yên Bái xảy ra 7 vụ trên quốc lộ 32, tỉnh lộ 166 do mưa bão làm sạt lở đường. 
 
Cũng trong tuần, l ực lượng cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc đã xử lý trên 65 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; tạm giữ 124 xe ôtô, gần 6.600 xe môtô. Lực lượng thực hiện tuần tra kiểm soát trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã lập biên bản 145 trường hợp vi phạm. 
 
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ 9 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy, 2 đối tượng trộm cắp, 2 đối tượng có lệnh truy nã, 2 đối tượng đang có lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan cảnh sát điều tra; 40 vụ vận chuyển hàng cấm, hàng trốn thuế./. 
 
Vân Diệp
DIỄN ĐÀN
GIẢI PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ XẢY RA TAI NẠN GIAO THÔNG Trong thời gian vừa qua nguyên nhân xảy ra tai nạn lý do tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chất lượng xe không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thấp kém, chất lượng các tuyến đường giao thông xuống cấp, đường ở miền núi quá hẹp, quanh co khuất tầm nhìn, cũng là nguyên nhân không đảm bảo an toàn trong giao thông gây ra các vụ tai nạn. Trong các tuyến đường bộ giao thông có nhiều làn xe khác nhau, bao gồm cả đường cao tốc, dải phân cách là khu vực phân chia hai làn xe có chiều giao thông ngược nhau hay còn gọi là con Lươn.Tuy nhiên từ trước đến nay các tuyến đường quốc lộ như quốc lộ 1a, quốc lộ 14,26, 27 vv.. ở các khu vực miền núi, tây nguyên Bộ giao thông vận tải ít quan tâm đầu tư xây dựng dải phân cách giữa, thực tế hiện nay bề rộng thân đường quá hẹp chỉ có hai làn xe ô tô lưu thông, qua theo dõi các vụ tai nạn xãy ra đa phần các xe va chạm đối đầu trực tiếp với nhau, nếu bề rộng thân đường rộng có đến 4 làn xe ô tô lưu thông đồng thời xây dựng có dải phân cách giữa chắc chắn tình trạng tai nạn sẽ được hạn chế. Đối với việc xử phạt xe khách vi phạm tốc độ. Hiện các xe khách đều được trang bị hộp đen để lưu trữ dữ liệu tốc độ của hành trình, các hãng xe khách còn sử dụng hệ thống định vị GPS để biết xe mình đang đi đến đâu. Vậy, ta nên kết hợp chúng lại với nhau. Nghĩa là mỗi xe sẽ được trang bị một thiết bị để kết nối với Công ty xe khách của mình, cũng đồng thời tự động kết nối với Tổng đài kiểm sóat của CSGT từng khu vực xe đi qua. Qua dữ liệu báo về hệ thống kiểm sóat, cán bộ CSGT trực từng tỉnh sẽ biết được thông tin về tốc độ, hành trình của xe thì CSGT sẽ biết được xe này hiện đang chạy đến đâu, chạy vuợt tốc độ bao nhiêu km/h, xe đã vi phạm lúc mấy giờ, ngày nào, đã vi phạm mấy lần trong suốt hành trình từ bến xe đi Bắc – Nam… Qua đó các chốt CSGT sẽ theo chỉ thị báo từ Tổng đài kiểm sóat của CSGT từng tỉnh mà dừng xe lại và xử lý phạt nguội. Quá trình xử lý và các thông tin sai phạm này sẽ báo về Công ty xe chủ quản để có biện pháp chế tài xử lý các tài xế xe này. Hồ sơ vi phạm của tài xế sẽ ghi nhận lại trong hệ thống (số bằng lái, số lần vi phạm, tái phạm, tên tuổi, số CMND…) tùy theo mức độ mà Cơ quan nhà nước có thể xử lý tước bằng lái vĩnh viễn, không cho thi cấp lại nữa vì đã tái phạm quá nhiều lần. Tuy nhiên Bộ giao thông vận tải cũng cần xem xét việc quy định hạn chế tốc độ như thế nào cho phù hợp, vì hiện nay trên tuyến đường quốc lộ quá nhiều điểm phải hạn chế tốc độ, CSGT thường xuyên bắn tốc độ. Qua phản ánh lái xe khách theo yêu cầu của chủ xe phải trả khách tại bến xe đúng thời gian quy định, do vậy những nơi không có biển hạn chế tốc độ và CSGT không bắn tốc độ, các lái xe đã tăng tốc để kịp thời gian về bến trả khách, với tốc độ quá lớn trời tối lái xe mất ngủ ,nên không làm chủ tốc độ dễ xãy ra tai nạn. Hiện nay trên các tuyến đường quốc lộ nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa rơi vãi nhiều trên đường, thậm chí nhiều xe bị chảy nhớt trên đường không được cơ quan tổ chức nào có trách nhiệm xử lý kịp thời nên cũng là nguyên nhân xãy ra tai nạn. Để khắc phục tình trạng trên, đề nghị Bộ giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ VN nên phân cấp cho các địa phương quản lý trong việc bảo dưỡng bảo trì các tuyến đường quốc lộ đi ngang qua địa phận của Tỉnh mình, vì hiện nay các tuyến đường quốc lộ trong cả nước đều do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Nếu được phân cấp về cho địa phương quản lý trong việc duy tu sửa chửa thì các Tỉnh sẽ chủ động trong việc sửa chửa khắc phục kịp thời các đoạn đường quốc lộ bị xuống cấp và chịu trách nhiệm công tác đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương mình trước Chính phủ và Bộ giao thông. MINH TRÍ
 

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,432
  • Tháng hiện tại104,506
  • Tổng lượt truy cập41,960,039
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây