Kiến nghị không xây Sân bay Long Thành

Thứ hai - 19/08/2013 02:16 1.195 0
Văn phòng Chính phủ vừa gửi Bộ Giao thông vận tải công văn 6493 yêu cầu nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về kiến nghị không nên xây sân bay quốc tế Long Thành của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn.


Ông Lê Trọng Sành nguyên là trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công đoàn bay 919.

Công văn này nêu rõ, ngày 15-7-2013, các ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Từ kiến nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu ý kiến tại thư trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.”

Công văn này đồng thời được gửi đến ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn.

Được biết, trong kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ về việc không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn lý giải  chi phí đầu tư cho dự án này quá lớn (khoảng 8 tỉ đô la Mỹ) trong khi nước ta, dân ta còn nghèo. Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được, sẽ dẫn đến lãng phí vì sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đầu tư mở rộng và nâng cấp nên năng lực đã cải thiện nhiều.

Sơ đồ cơ cấu phân vùng chức năng sân bay Long Thành - Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai - Đồ họa: Như Khanh

Hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn cho rằng: "Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành, ta sẽ đánh mất một 'hội điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử' không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là sân bay Tân Sơn Nhất".

Ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn cũng cho rằng nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (nơi đang làm sân gôn Gò Vấp), để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam dành cho nội địa. Vì trên thực tế, nếu được mở rộng về phía Bắc, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực châu Á).

Bên cạnh đó, theo ông Tuấn và ông Sành, nếu như nhu cầu khách hàng không quốc tế “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con rồng châu Á - thì có thể dùng thêm Sân bay Biên Hòa, một sân bay quận sự cấp I, kề sát TP.HCM và đã có sẵn 2 xa lộ kết nối (quốc lộ 1K và xa lộ Hà Nội). Đó là chưa nói tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (gần Biên Hòa) cũng đang được xây dựng.

Khi đó, hai thành phố, hai sân bay kề cận nhau có sẵn giao thông kết nối chắc chắn sẽ tốt hợn là sân bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi.

Thực tế, 20 năm nay, TPHCM đã và đang mở rộng, chuyển dịch về phía Nam và phía Đông nên mặc nhiên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ở bìa ngoài phía Bắc của thành phố. Vì vậy, mở rộng sân bay này, không làm ảnh hưởng đến khu vực trung tâm thành phố.

Hai ông còn cho rằng trong trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm căn cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 thì chỉ cần xây dựng tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I (đầu tư ít, thi công nhanh). Kiến nghị này cho rằng thực hiện một sự hoán đổi như thế sẽ lợi cả đôi đường cho kinh tế, quốc phòng.

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn cũng là người trước đây từng đề xuất đề án "đường bay vàng" được rất nhiều người quan tâm. Đây là đường bay dựa theo kinh tuyến 106 độ đông, đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM.
 
V.H

DIỄN ĐÀN
HẾT SỨC CÂN NHẮC KHI XÂY DỰNG SÂN BAY LONG THÀNH Một đất nước muốn phát triển thì Nhà nước cần phải tập trung ngân sách để đầu tư công là điều tất nhiên, tuy nhiên cần phải đầu tư cái gì, lãnh vực nào là cần thiết để tạo điều kiện động lực cho nền kinh tế phát triển, cần thận trọng để quyết định đầu tư nhất là việc sử dụng nguồn vốn vay của nước ngoài như ODA, WB vv…làm thế nào mang lại hiệu quả cao nhất , tăng được nguồn thu cho ngân sách để có nguồn để hoàn trả vốn vay với nước ngoài như đã cam kết. Ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém, như tuyến đường quốc lộ 1a có nhiều đoạn đường và cầu mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư hỏng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả đây là sự lãng phí trong xã hội. Hiện nay ở nước ta tình trạng nợ công quá lớn, Như ngày 15.4.2013 đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com đã đưa tin, báo chỉ số nợ công của VN hiện đang chiếm 49,2% GDP toàn quốc. Theo đó, với tổng mức nợ công hiện là 72,523 tỷ USD, tính theo mức dân số VN mà Global debt clock cung cấp là 89.740.893 người, mỗi người dân đang "gánh" 808,1 USD nợ công. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, con số nợ công thực tế mà một người dân VN phải "gánh" còn cao hơn. Nếu xử lý nợ công không tốt, đời con cháu sau này sẽ “lãnh đủ”. Chúng ta biết trong thời gian vừa qua Bộ giao thông vận tải không có nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường quốc lộ 1a, 14, 51 phải kêu gọi các ngân hàng thương mại trong nước bảo lãnh cho các công ty tư nhân đứng ra làm chủ đầu tư dưới hình thức BOT, không biết các tuyến đường này khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng, vì năng lực tài chính của các chủ đầu tư quá yếu kém như Tập đoàn Đức long gia lai, Tập đoàn Trường thịnh vv. Hiện nay Bộ giao thông vận tải tiếp tục đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long thành chi phí đầu tư quá lớn hơn 8 tỷ đôla, ngân sách nhà nước ta không có nguồn để đầu tư chắc chắn phải vay từ nước ngoài, đây là vấn đề hết sức cân nhắc và thận trọng. Vừa qua Ông Lê Trọng Sành nguyên là trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công đoàn bay 919, có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Qua kiến nghị của hai ông rất đúng, phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn của nước ta hiện nay, sân bay Tân sơn nhất đã có từ lâu, thương hiệu đã vào tiềm thức của người dân trong nước cũng như khách quốc tế, trong những năm qua đã được Nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng đáp ứng được nhu cầu đi lại đối với khách trong nước và quốc tế, nếu di chuyển đến địa điểm khác có cần thiết không? Thống nhất với ý kiến của hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn: "Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành, ta sẽ đánh mất một 'hội điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử' không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là sân bay Tân Sơn Nhất". Nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (nơi đang làm sân gôn Gò Vấp), để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam dành cho nội địa. Vì trên thực tế, nếu được mở rộng về phía Bắc, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực châu Á). Đề nghị Chính phủ, Bộ giao thông vận tải hết sức cân nhắc khi xây dựng sân bay quốc tế Long bình để tránh lãng phí. MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay9,579
  • Tháng hiện tại81,660
  • Tổng lượt truy cập41,750,434
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây