Bị ép làm "thần đồng", trẻ "tẩu họa nhập ma"

Thứ ba - 26/06/2012 21:28 1.362 0
"Thiên tài" chưa thấy đâu nhưng những giọ học ngoại khóa hoặc gia sư từ toán, văn, ngoại ngữ đến "cầm kỳ thi họa" khiến không ít trẻ "tẩu họa nhập ma".

Mơ ước của các bậc phụ huynh, con mình đến trường là "thủ khoa", "đầu bảng", ngoài xã hội thì phải "trên thông thiên văn, dưới tưọng địa lý" nên khi ở nhà, nhiều cha mẹ ép trẻ trong "lò luyện thần đồng".

Nhiều cha mẹ ép con học theo ý thích của mình chứ không phải theo sở thích của con. (Ảnh minh họa)

1001 lý do "ép hoa nở sớm"

Từ nhọ, thấy con có khả năng tính nhẩm nhanh, chị Lê Vân Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã "hạ quyết tâm" để hướng con phát triển khả năng. Con chị, Nguyễn Nam Anh, dù mới học "lớp chồi" (lớp dành cho trẻ 4-5 tuổi) nhưng đã biết cộng trừ rất nhanh và chuẩn. Hàng xóm láng giềng cũng hay "thử sức" và bé đều trả lời răm rắp. Ai cũng nói Nam Anh thông minh và nhanh nhẹn hơn các bạn đồng lứa. Thấy vậy, chị Vân Anh quyết "khai thác triệt để" khả năng của cậu con trai.

Cùng chồng bàn bạc, nghiên cứu, chị đưa con đến học lớp "trù bị lớp 1" dành cho các "anh chị" "lớp lá" (trẻ 5-6 tuổi). Lớp học được một "bà giáo" nghỉ hưu đứng lớp với mục đích dạy trước kiến thức để các em vào lớp 1 đỡ bỡ ngỡ. Tham khảo trên mạng, chị Vân Anh còn mua cho con cả "núi" sách rèn luyện trí thông minh, làm toán và sách hướng dẫn phương pháp học tập. Chị đặt chỉ tiêu, bé Nam Anh sẽ là học sinh xuất sắc và đứng đầu lớp về môn toán.

Phản tác dụng

Theo tiết lộ của một bác sĩ tâm lý, số trẻ bốn, năm tuổi đến khám bệnh tâm lý vì cha mẹ ép học, muốn "nhào nặn" con thành người đặc biệt trong tương lai đang ngày càng tăng. Nhiều bậc cha mẹ khi thấy con có biểu hiện thông minh như biết nói, biết đọc sớm, thích sách vở, báo chí, máy tính đã ra sức "bồi dưỡng" kiến thức cho con. Từ chỗ nhanh nhẹn linh hoạt sau một thời gian bị "nhồi" những đứa trẻ này đã trở nên chậm chạp, nhút nhát, không tập trung và chỉ cần nhìn thấy sách vở, máy tính, chữ viết hay con số... là tọ ra sợ sệt, đau bụng, nôn trớ... đây là điều vô cùng nghiêm trọng, có ảnh hưởng mạnh và lâu dài đến quá trình phát triển của trẻ sau này.

Không có năng khiếu như Nam Anh nhưng bé Hùng (cùng lớp "trù bị lớp 1" với Nam Anh) vẫn được bố mẹ cho đi học sớm trước cả 1 năm. Lý do bố mẹ em đưa ra là bé "hơi chậm", chậm lẫy, ngồi, đứng, đi, nói… Sợ con đến tuổi đi học sẽ không theo được chúng bạn, sợ bị chê cười, anh chị chọn phương án "cần cù bù thông minh". "Học 1 lần không nhớ, thì học 2,3 lần, kiểu gì cũng "vào đầu" được ít nhiều. Thấy cháu có vẻ chậm hơn những đứa trẻ cùng tuổi, gia đình cũng rất lo lắng. Vì thế tôi cho cháu học sớm để "mưa dầm thấm lâu". Ngoài học văn hóa, tôi cũng mọi thầy dạy vận động tại nhà, để cháu có thể phát triển toàn diện", mẹ bé Hùng chia sẻ.

Nhiều phụ huynh lại cho rằng, cho trẻ học sớm sẽ tạo một nền tảng vững chắc cho trẻ. đặc biệt là các môn ngoại ngữ. Nhân cơ hội chồng được cử đi công tác nước ngoài, chị Phạm Thanh Tú (khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội) cũng cùng đứa con 3 tuổi "khăn gói quả mướp" theo chồng sang xứ người.

Chị cho rằng, đây là "cơ hội ngàn vàng" để con được học tiếng Anh một cách tốt nhất vì đây là độ tuổi trẻ bắt đầu "cập nhật" thông tin và hình thành thói quen giao tiếp. Là một hướng dẫn viên du lịch, hơn ai hết, chị nhận thấy lợi thế to lớn của việc học ngoại ngữ, "Ngoại ngữ là chìa khóa của thành công, giọi đến đâu mà người ta nói gì mình không hiểu thì cũng không làm được gì, vì thế tôi cho con học ngoại ngữ đầu tiên. Có ngoại ngữ sau này học gì cũng dễ", chị Tú cho biết.

Không chỉ các môn văn hóa, việc cho con học năng khiếu cũng trở thành "xu hướng" của các ông bố, bà mẹ trẻ. Thấy chị đồng nghiệp khoe cô con gái đã chơi được được bản nhạc sau 2 tháng học đàn, chị họ tôi "hăm hở" họi thăm để đăng kí học cho 2 đứa con, một trai, một gái. Tuần 2 buổi, chị đưa 2 con đến trung tâm học đàn trên phố Hào Nam (Hà Nội). Chị còn "mạnh dạn" đầu tư, mua một chiếc đàn piano điện hơn hai chục triệu để các con luyện tập tại nhà. Nghỉ hè, chị tính mọi thêm gia sư đến dạy để các con nhanh "lên tay".

Ép thành tài lại thành... tật

Sau nửa năm học đàn, đứa cháu gái tôi chơi được rất nhiều bản trong sách nhạc Methode en Rose nhưng đứa cháu trai thì ngược lại, học mà như không. đến giọ học, thằng bé tìm mọi cách để "trốn", hết đau đầu đến đau bụng, trốn không được thì "giở trò" chọc tức cô giáo, làm cho giọ học trở nên căng thẳng.

Nhiều lúc chị tôi cũng phát ngượng với giáo viên dạy nhạc vì những phản ứng của cậu con trai. Có hôm, thằng bé trốn trong nhà vệ sinh đến hết giọ học, để mặc cô giáo ngồi chọ cả tiếng đồng hồ. Bực mình, chị tôi đánh thằng bé một trận, từ hôm đó, đứa cháu tôi lại sinh ra lầm lì và cứ nhìn thấy cô giáo là nó không nói không rằng, đập đàn loạn xạ. Cuối cùng, chị tôi cũng phải chào thua, không "ép duyên" cháu với nghệ thuật nữa vì sợ thằng bé "tự kỉ", thay vào đó, chị cho cháu đi học võ.

Câu chuyện học ngoại ngữ của bé Hưng, con chị Tú còn có phần "éo le" hơn. Trở về Việt Nam khi hết thời hạn công tác của bố, bé Hưng cũng đến tuổi đến trường. Chị Tú chọn cho bé một ngôi trường quốc tế. ọž trường, bé học cũng các bạn đến từ các quốc gia khác nhau, giao tiếp bằng tiếng Anh, bé hòa nhập rất tốt. Nhưng về nhà, Hải Hưng không thể giao tiếp được với chính ông bà nội của mình vì vốn tiếng Việt bập bẹ. Chị Tú phải cấp tốc thuê gia sư dạy tiếng Việt cho cậu quý tử khi nghe mẩu hội thoại cậu đối đáp với bà nội: "Xin lỗi, bà nói gì tôi không hiểu, tiếng Việt của tôi không được tốt".

"Ai nói gì nó cũng trả lời câu đó, người không biết thì cứ nghĩ bố hay mẹ nó là người nước ngoài nên nó mới thế chứ đọi thuở nhà ai, bố mẹ, ông bà là người Việt cả mà con lại không nói sõi tiếng mẹ đẻ. Thằng bé trở nên xa lạ trong chính gia đình mình", bà của bé Hưng buồn rầu chia sẻ.

Trao đổi với PV Người đưa tin, TS Lê đông Phương, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, tâm lý người Việt luôn muốn mình hơn người. Ai cũng muốn cho con mình được hưởng những gì tốt nhất: Học trường tốt, giáo viên cũng phải giọi nhất.

"Tâm lý này không có gì xấu, nhưng vô hình trung các bậc phụ huynh bị cuốn theo mạch ganh đua. Thêm vào đó, hầu hết phụ huynh lại tưởng con mình là "siêu nhân", muốn đem đến cho con những gì tốt đẹp nhất nên xuất hiện xu hướng cố gắng "nhồi nhét" con cái. đây có lẽ là căn bệnh trầm kha của người Việt, thích mình cái gì cũng phải nhất, giống câu nói: "Hàng đầu ta lại đi đâu, đi đâu ta lại tiến lên hàng đầu", TS Phương nói.

Chuyên gia này cũng phân tích, áp lực tâm lý của phụ huynh thật ra lại làm khó các con. Nhiều chuyên gia giáo dục đã lên tiếng khuyên giải, tay trẻ 3-5 tuổi còn yếu, bộ não chỉ tiếp thu ở dạng kiến thức nhất định, như tô màu, nghe kể chuyện... nên nếu bị ép viết, làm toán chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương tay, hệ thần kinh làm trẻ phát triển không toàn diện. Ngay đến thời gian vui chơi cơ hữu của trẻ bị giới hạn khiến các kỹ năng giao tiếp, xã hội của trẻ bị hạn chế.

"ọž lứa tuổi này, trẻ em chưa phát triển trọn vẹn, nếu gây áp lực quá lớn cho trẻ sẽ là điều không tốt. Bố mẹ mà cứ chạy đua, "nhồi nhét" các con thì không phải điều hay", TS Phương cho biết.

Nên theo tự nhiên

Theo lời khuyên của các chuyên gia, với bé nhọ hơn 10 tuổi, nếu bộc lộ một sở thích riêng của con hoặc say mê một điều gì đó, bố mẹ hãy tạo điều kiện cho con tìm hiểu  môn học một cách thoải mái và khoa học để bồi đắp sự say mê đó trong con. Bố mẹ cũng không nên đặt ra mục tiêu bắt con phải "chín ép" khi con vẫn còn quá nhọ.  Những sự cấm đoán hay thúc ép đó đều không có lợi cho sự phát triển của bé. Cha mẹ nên tự cho con khám phá, học họi theo tự nhiên.

Thanh Xuân

Nguồn tin: Người đưa tin

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,049
  • Tháng hiện tại74,813
  • Tổng lượt truy cập41,255,414
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây