Bộ Công an công bố nguyên nhân cháy xe

Thứ năm - 26/04/2012 01:27 1.254 0
Sau hơn 3 tháng Thủ tướng có văn bản yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Bộ Công an thực hiện công tác khảo sát, nghiên cứu các nguyên nhân cháy nổ, sáng nay (26/4), Bộ Công an và Bộ KHCN sẽ báo cáo kết quả chính thức về nguyên nhân cháy xe và chất lượng xăng dầu.
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) - cơ quan có chức năng điều tra và xử lý các vụ cháy thì năm 2011 có tới 196 vụ cháy xe máy ô tô đã xảy ra trên cả nước, trong có 90 vụ không rõ nguyên nhân (chiếm khoảng 50%), còn lại là do va chạm tai nạn giao thông, sự cố điện, sự cố kỹ thuật, lỗi sơ suất và cố tình đốt xe.
Nguyên nhân cháy xe vẫn đang gây tranh cãi. Ảnh: VNE
Nguyên nhân cháy xe vẫn đang gây tranh cãi. Ảnh: VNE


Sang năm 2012, số vụ cháy nổ xe máy ô tô đã tăng đột biến khi chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm (tính đến ngày 10/2) đã xảy ra 47 vụ và có tới 40 vụ không rõ nguyên nhân (chiếm tọ· lệ 85%), còn lại là do những lỗi thông thưọng khác.

Cơ quan này cũng cho biết, trong số 47 vụ cháy nói trên thì nhiều trường hợp xe đã quá cũ nát, hệ thống điện đã bị can thiệp lắp ráp thêm các thiết bị hoặc sử dụng nhiên liệu không phù hợp.

Về vấn đề xăng dầu có phải là nguyên nhân gây cháy xe hay không, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa nói rằng: "đến giọ phút này, chưa có cơ sở khoa học để nói rằng nguyên nhân cháy nổ động cơ phương tiện là do xăng dầu".

Thông tin này được ông Tuấn đưa ra tại hội thảo "Loại bọ xăng lẫn tạo chất vì sự an toàn của động cơ" diễn ra ngày 25/4 vừa qua.

Theo ông Tuấn, những kiểm nghiệm khoa học thực tế đã cho thấy, các mẫu xăng lấy từ xe cháy, cây xăng bán cho xe bị cháy đều đạt tiêu chuẩn.

Các Chi cục quản lý Chất lượng trên cả nước đã lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm xăng dầu. Hầu hết các mẫu này được lấy từ các xe bị cháy, cây xăng xe bị cháy đã mua hoặc khu vực xe cháy thưọng xuyên mua xăng.

được biết, có 56 mẫu xăng, dầu diezen có liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước được mang đi xét nghiệm, phân tích từ 2 - 6 chỉ tiêu. "Các yếu tố có nguy cơ cao gây cháy xe trong xăng được dư luận đặt ra như methanol, ethanol đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép", ông Tuấn cho hay.

Trước đó, tại buổi họp báo về Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 14 (21/2), Thiếu tướng Trần Anh Dũng lại cho biết, có 3 nguyên nhân xảy ra các vụ cháy xe ô tô và xe máy.

Nguyên nhân đầu tiên là do người sử dụng phương tiện chưa tốt, chưa đảm bảo an toàn cháy nổ, thậm chí nhiều vụ cháy xe máy là do dây dẫn xăng bị chập.

Thứ hai, nhiều ý kiến cho rằng cháy xe là do xăng kém chất lượng, Bộ Công an đang tích cực điều tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Qua điều tra xác minh, nguyên nhân thứ 3 dẫn đến cháy xe là do tư thù.

Trước việc gia tăng các vụ cháy xe ô tô, xe máy lên tới gần 200 vụ, ngày 3/1/2012, phát biểu trước báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đứng ra nhận trách nhiệm khi để xảy ra trong suốt năm 2011.

"Từ năm 2012 với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải chịu trách nhiệm khi xe cháy nổ. Chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra, nhưng khi xe cháy nổ thì phải có cơ quan chịu trách nhiệm". - Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Bộ trưởng giao lãnh đạo Cục đăng kiểm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để xác định rõ trách nhiệm đăng ký đăng kiểm, kiểm tra kiểm soát phương tiện.

Không dừng lại ở đó, trong cuộc giao lưu trực tuyến vào ngày 6/1, trước những nghi vấn trong dư luận cho rằng xăng dầu kém chất lượng là "thủ phạm" trong các vụ cháy nổ xe máy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định Bộ sẽ chịu trách nhiệm tình trạng này.

"Công tác quản lý thị trường liên quan đến việc lưu hành xăng dầu trên thị trường có phần trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Do đó, nếu các cơ quan chức năng có kết quả xác minh chính thức công bố xăng là nguyên nhân gây ra cháy nổ xe máy thì Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

  • (Tổng hợp)

Nguồn tin: phunutoday

 Tags: bộ công
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay4,448
  • Tháng hiện tại55,818
  • Tổng lượt truy cập41,123,621
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây