|
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai (ảnh: Bích Diệp) |
Chiều ngày (1/12), tại phiên họp báo Chính phủ thưọng kỳ tháng 11, trả lời câu họi của DVT.vn vì sao giá xăng, dầu nhập khẩu giảm nhưng giá trong nước vẫn được yêu cầu giữ mức ổn định, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đưa ra một số lý giải.
Bà cho biết, tính bình quân 30 ngày (từ 27/10 - 25/11) theo cách tính của Bộ Tài chính, giá xăng cơ sở thấp hơn giá bán hiện hành 288 đồng/lít.
Trong khi đó, giá cơ sở của các mặt hàng dầu diesel, dầu họa, mazut vẫn cao hơn giá bán hiện hành 1.204 - 1.334 đồng/kg.
Như vậy, theo tính toán của liên Bộ Tài chính - Công thương, với mức chênh lệch 288 đồng/lít, giá xăng có giảm thì cũng rất ít. Do vậy, liên Bộ sau khi họp bàn đã yêu cầu giữ ổn định giá bán.
Liên Bộ cũng quyết định tăng mức trích quỹ để có nguồn ổn định giá các mặt hàng dầu, bởi số dư tại Quỹ bình ổn xăng dầu được bà Mai cho biết là không nhiều. Tuy nhiên, theo thông tin do Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương đình Huệ cung cấp tại phiên đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội mới đây, tính đến cuối năm 2011 quỹ bình ổn xăng dầu dư 2.500 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết, bốn doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã có mức lãi hơn 100 tỉ đồng tính từ năm 2009 đến nay.
Ngày 28/11, Cục trưởng Cục quản lý giá - Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thọa đã cho phép các doanh nghiệp được bù 1.000 đồng/lít dầu diesel, 900 đồng/lít dầu họa, 950 đồng/kg mazut.
đồng thời, mức trích quỹ bình ổn giá với mặt hàng xăng thêm 250 đồng/lít, từ 300 đồng/lít lên 550 đồng/lít. Giữ ổn định mức trích quỹ bình ổn giá với các mặt hàng dầu (diesel, dầu họa, mazut) là 300 đồng/lít.
Các mức trích ở Quỹ bình ổn với mặt hàng xăng 92:
Nguồn: Bộ Tài chính
à kiến của bạn