Bộ Y tế thừa nhân bệnh viện vẫn quá tải trầm trọng

Thứ ba - 20/03/2012 22:05 1.402 0
Người bệnh phải nằm ghép 2-3 người/giưọng, thậm chí là 4 người/giưọng, công suất sử dụng giưọng bệnh của nhiều bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện lớn ở nhiều tỉnh thành lên tới 200-300%.

 

Bệnh nhân chen chúc

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, thẳng thắn cho biết, tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện vẫn diễn ra trầm trọng dù thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp để giảm tải.

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế cho thấy, hiện nay tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, hàng năm, công suất sử dụng giưọng bệnh luôn tăng…chóng mặt. Chẳng hạn như tại bệnh viện K trung ương công suất sử dụng bệnh là trên 170%, bệnh viện Bạch Mai 168%, Chợ Rẫy 139%...

Thậm chí, tại nhiều khoa phòng chuyên khoa, tình trạng quá tải quá tải còn nặng nề hơn như: tại Khoa Phẫu thuật Tổng hợp, bệnh viện K trung ương công suất sử dụng giưọng lên tới 341%, Khoa Phẫu thuật vú là 326%, Khoa xạ (282%). Tại các bệnh viện đa khoa lớn như Chợ Rẫy, Việt đức, Bạch Mai, Nhi trung ương… các khoa như tim mạch, hô hấp, ung bướu, nội tiết cũng luôn trong tình trạng quá tải khoảng 200%.

Bộ Y tế thừa nhân bệnh viện vẫn quá tải trầm trọng

Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Hà Khang

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo công suất sử dụng giưọng bệnh của bệnh viện không nên vượt quá 85%. Khi công suất sử dụng giưọng bệnh vượt quá mức trên, đặc biệt khi công suất lên quá cao, trên 95% sẽ thưọng xuyên xảy ra tình trạng không đủ giưọng bệnh để tiếp nhận thêm người bệnh, đặc biệt là các trường hợp cấp cứu.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: "Không nơi nào trên thế giới lại có tình trạng nằm ghép 3-4 người/giưọng như bệnh viện ở nước ta. Thậm chí, người bệnh xếp hàng từ 5 giọ đến 11 giọ vẫn chưa được khám bệnh chỉ vì thủ tục hành chính rưọm ra…".

Giảm tải 20% trong năm 2012

để giải quyết vấn đề bức xúc này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang tập trung xây dựng đề án giảm tải bệnh viện để trình Chính phủ vào tháng 6 tới đây. đáng chú ý, trong đề án này, Bộ Y tế sẽ tiến hành phân tuyến kỹ thuật cụ thể, quy định chuyển tuyến và các định mức thanh toán rất rõ ràng, với mục tiêu đến năm 2015 là giải quyết được tình trạng quá tải tại một số bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với công suất sử dụng giưọng bệnh không vượt quá 100%. đến năm 2020 giảm tải bền vững trong toàn hệ thống khám chữa bệnh ở cả 3 tuyến trung ương, tỉnh, huyện.

để đạt được mục tiêu trên, Bộ Y tế đưa ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tới công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khọe ban đầu với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh" nhằm giảm tọ· lệ mắc, tử vong của các bệnh truyền nhiễm. đồng thời, tăng cưọng phòng chống các bệnh không nhiễm trùng, góp phần giảm nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đề nghị Nhà nước tăng tọ· trọng nguồn vốn đầu tư và nguồn kinh phí sự nghiệp cho ngành y tế, bảo đảm chi cho y tế đạt 10% GDP, chi tiêu công cho y tế đạt trên 50% (hiện nay là 39,3%).

Ngay trong năm 2012, Bộ Y tế đặt mục tiêu phấn đấu giảm 15%-20% tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương, thành phố, chuyên khoa ung bướu, nhi, tim mạch so với năm 2011 như: Bạch Mai Chợ Rẫy, đa khoa Trung ương Huế, Phụ sản Trung ương; Nhi Trung ương, Hữu nghị Việt - đức, Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Phụ sản Từ Dũ, Nhi đồng 2, Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh…

đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu một số bệnh viện đang quá tải trầm trọng triển khai ngay các biện pháp giảm tải trước mắt, như: bệnh viện K trung ương trước tháng 6 sẽ phải chuyển 300 giưọng bệnh ra cơ sở 3 tại Tân Triều, Thanh Trì để giảm tải cho cơ sở chính nằm trong nội thành Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai cần phải khẩn trương hoàn thiện việc sửa sang để có thể kê thêm 50 giưọng bệnh tại Viện Tim mạch và Trung tâm ung bướu. Các bệnh viện cũng sẽ phải sắp xếp, bố trí lại quy trình khám chữa bệnh khoa học hơn, đơn giản hóa thủ tục hành chính, có biển chỉ dẫn rõ ràng và nhân viên tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân chu đáo người bệnh có thể giảm thời gian chọ đợi và sự phiền hà của người bệnh.

Lê Nguyễn

Ý kiến bạn đọc
 

MINH TRI (20:28 - 20/03/2012)

Bọ˜ Y TẾ SỊM CÓ GIẢI PHÁP đọI VỊI Bọ†NH VIọ†N QUÁ TẢI HIọ†N NAY
Hiện nay tình trạng ở các bệnh viện bị quá tải nhất là các bệnh viện của trung ương tập trung ở Hà nội và thành phố Hồ chí Minh , như bệnh viện Bạch mai, bệnh viện K, Chợ rẫy, Việt đức, Nhi đồng vv... . Nguyên nhân trong thời gian vừa qua một số bệnh viện ở các tỉnh trình độ chuyên môn của y, bác sỉ trong quá trình điều trị chẩn đoán bệnh không chính xác, nên dẫn đến cái chết của bệnh nhân ; hoặc có trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, người nhà phải đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng thái độ của y bác sĩ thiếu sự quan tâm đến bệnh nhân, chẩn đoán điều trị không chính xác, không kịp thời , dẫn đến cái chết của bệnh nhân , đã làm cho người nhà của bệnh nhân bức xúc, thiếu kiềm chế , đã có những hành động ẩu đã với y bác sỉ tại bệnh viện. Các vụ việc trên đã được báo đài phản ánh, nhưng đến nay cũng chưa khắc phục được. Có nhiều vụ các cơ quan pháp luật phải vào cuộc, ra quyết định khởi tố vụ án và đã đưa ra xét xử. Trong khi đó tại các bệnh viện trung ương người dân theo dõi, thấy có rất nhiều ca bệnh nhân rất nặng nghĩ rằng khó qua khọi, nhưng khi đưa vào các bênh viện trung ương đã được chữa khọi, vì vậy đã làm tăng niềm tin của người dân đối với các bệnh viện này. Chính vì vậy người dân thiếu sự tin tưởng với trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỉ ở các bệnh viện của địa phương , nếu phát hiện người nhà có bệnh, gia đình cố gắng đưa người bệnh vào các bệnh viện tuyến trung ương để khám và điều trị, do vậy các bệnh viện trung ương bị quá tải là điều tất nhiên. để có thể khắc phục giảm tải hiện nay ở các bệnh viện trung ương , đề nghị Bộ y tế nghiên cứu sử dụng các bệnh viện khu vực hiện nay như bệnh viện khu vực Đăklăk, bệnh viện khu vực bắc Qủang bình, bệnh viện khu vực Phú thọ vv…đây là bệnh viện trung tâm một số tỉnh , làm cơ sở 2 cho bệnh viện trung ương ; có thể bệnh viện khu vực Đăklăk là cơ sở 2 của bệnh viện Chợ rẩy vv…Có như vậy bệnh nhân sẽ được điều trị tại các bệnh viện khu vực này , chắc chắn sẽ giảm tải đối với các bệnh viện trung ương đóng ở Hà nội và thành phố Hồ chí minh. để có thể thu hút các y bác sỉ có trình độ chuyên môn cao đang công tác ở các bệnh viện trung ương, luân chuyển về công tác tại các bệnh viện khu vực trong một thời gian nhất định , đề nghị Bộ y tế nên có chế độ đãi ngộ thích đáng cho đội ngũ y bác sĩ kể cả luân chuyển và tại chổ, như quy định phụ cấp khuyến khích hưởng từ 50 đến 100% lương được trích từ nguồn viện phí để cho họ yên tâm công tác vv... Nếu có cơ sở 2 của bệnh viện trung ương, thì đội ngũ y bác sĩ ở các bệnh viện khu vực có điều kiện thực tập đào tạo nâng cao tay nghề tại bệnh viện trung ương tại cơ sở chính. đối với các bệnh viện khu vực, đề nghi Bộ y tế quan tâm đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, để phục vụ cho việc khám chẩn đoán điều trị cho bệnh nhân được chuẩn xác.

 

Nguồn tin: infonet.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay1,491
  • Tháng hiện tại84,362
  • Tổng lượt truy cập40,882,765
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây