Bộ chỉ huy tác chiến Mỹ có nữ Đại tướng đầu tiên

Thứ năm - 19/05/2016 02:40 532 0
Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ và Bộ Chỉ huy phương Bắc của Mỹ mới đón chào vị Tư lệnh mới, nữ Đại tướng Lori J. Robinson.

Bà Lori Robinson, 1 trong 2 nữ Đại tướng 4 sao của Không quân Mỹ, đảm nhận vị trí quan trọng trên sau lễ nhậm chức ngày 13/5 tại Căn cứ Không quân Peterson ở Colorado.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford và Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan.

Bo chi huy tac chien My co nu Dai tuong dau tien
Nữ Đại tướng Lori Robinson.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Carter đã ca ngợi nữ Tướng Lori Robinson là một chuyên gia lý luận chiến lược có khả năng đưa ra những quyết định sống còn.

"Cô ấy được chọn bởi cô là người có trình độ nhất. Tôi hy vọng rằng sự xuất sắc của cô sẽ là nguồn cảm hứng cho sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng của chúng tôi", ông Carter nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng từng mô tả bà là "người có kinh nghiệm sâu sát trong các hoạt động, kinh nghiệm quản lý rất tốt" và " đây là điều xảy ra lần đầu tiên ở một nữ chỉ huy".

Hồi đầu tháng 5, sau khi được Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ định làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phương Bắc (Northcom), bà Robinson vừa lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí TIME.

Bà Robinson đã vượt qua 3 người phụ nữ trong nhóm này bởi bà sẽ trở thành người phụ nữ có vị trí cao nhất trong lịch sử quân đội Mỹ với trách nhiệm bảo vệ nước Mỹ và phạm vi tác chiến trải dài từ bang Alaska tới các khu vực ở Caribe.

Trong khoảng thời gian chưa đến 2 năm rưỡi, từ tháng 6/2012- 10/2014, bà từ vị trí chỉ huy phó 2 sao của Bộ Tư lệnh trung tâm không quân Mỹ đã được thăng chức lên chỉ huy trưởng 4 sao của Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên một tướng nữ được trao trọng trách chỉ huy gần 40.000 lính Mỹ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hawaii, Alaska và Guam.

Tướng Robinson nhận nhiệm vụ này giữa lúc chính quyền Obama muốn lấy lại thế cân bằng ở Thái Bình Dương, tái tăng cường sự tham gia của Mỹ về mặt kinh tế, ngoại giao và quân đội ở khu vực này.

Tại lễ nhậm chức, một vị tướng cấp cao cho biết bà Lori mang theo “một vũ khí bí mật” đến trụ sở làm việc ở Hawaii. Đó là chồng bà - thiếu tướng không quân về hưu David Robinson. “Họ cùng nhau tạo nên một lực lượng của thiên nhiên”, ông này nói.

Bo chi huy tac chien My co nu Dai tuong dau tien
Nữ Đại tướng cùng chồng, ông David Robinson.

Khi đề cử Lori Robinson vào danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới, thượng nghị sĩ Tammy Duckworth cho biết: “Trong quân đội, chỉ huy một lực lượng tham chiến là công việc cực kỳ quan trọng. Đó là cái mũi của ngọn giáo, giám sát những người mang súng và những người lái phi cơ. Bộ Tư lệnh Phương Bắc, được thành lập sau sự kiện 11/9, là một lực lượng uy tín bởi vì nó bảo vệ nước Mỹ… "

Bà Lori Robinson gia nhập Không quân Mỹ vào năm 1982 qua chương trình ROTC tại Đại học New Hampshire. Bà Robinson sinh ra trong gia đình giàu truyền thống trận mạc. Bản thân bà cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong quân đội.

Năm 2014, bà Robinson đi vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được chọn làm Tư lệnh lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ đóng tại Hawaii.

Kim Chi (Tổng hợp)

Nguồn tin: datdatviet

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,944
  • Tổng lượt truy cập41,128,747
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây