Đức hoan nghênh Nga trở lại G-8 vì lợi ích phương Tây

Thứ năm - 19/05/2016 02:40 493 0
Ngoại trưởng Đức cho rằng, Nga quay lại G-8 sẽ góp phần giải quyết cho cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Moscow và phương Tây.

Trả lời phỏng vấn báo Der Tagesspiegel ngày 15/5, Ngoại trưởng Đức Frank Wal-ter Steinmeier cho rằng việc Nga quay trở lại G-8 có thể góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng giữa Phương Tây và Moskva, song Điện Kremlin cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận Minsk.

"Cô lập Nga không phải là chính sách", ông Steinmeier nói.Theo Ngoại trưởng Đức, việc Nga trở lại G-8 phục vụ cho "lợi ích của Phương Tây."

Ông Steinmeier cho rằng chính trong giai đoạn khủng hoảng, đối thoại giữa các bên càng quan trọng. Ngược lại, sự cô lập và phân chia không thúc đẩy hòa bình.

Duc hoan nghenh Nga tro lai G-8 vi loi ich phuong Tay
Ngoại trưởng Đức Frank Wal-ter Steinmeier và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây chính là nguyên nhân một số nước hàng đầu quan tâm tới việc Nga trở lại G-8 nếu nước này thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo các hiệp định Minsk.

Trong khi đó, vị Ngoại trưởng Đức cho rằng, một mặt Nga "thôn tính" Crimea và "gây bất ổn" ở miền Đông Ukraine, song Moscow cũng đóng góp vào cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Do đó, Phương Tây cần Nga để giải quyết các vấn đề quốc tế lớn, bằng chứng là tình hình ở Syria. Nga cũng có thể tham gia vào việc ổn định tình hình ở Libya.

Ngoại trưởng Đức nhận xét, Liên minh châu Âu (EU) ngày càng miễn cưỡng hơn trong việc gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga, vì vậy "cần những nỗ lực để đạt được một giải pháp chung".

Quan điểm này của Ngoại trưởng Đức ngược hẳn với những tuyên bố của Mỹ trước đó về những đồng thuận của nhóm 5 nhà lãnh đạo Bắc Âu với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/5 tại Washington trong việc gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế Nga.

Rõ ràng, trong nội bộ EU đang gặp phải một vấn đề không đơn thuần chỉ là bất đồng quan điểm về Nga mà còn là sự ảnh hưởng của quốc gia châu Á này cùng với Mỹ về tình hình kinh tế cũng như các vấn đề quân sự khác của mỗi nước.

Trong khi đó, theo dữ liệu thu thập trong cuộc khảo sát của Quỹ Koerber được tờ báo Huffington Post dẫn lại cho thấy, đa số người Đức ủng hộ tái lập quan hệ với Moscow.

Duc hoan nghenh Nga tro lai G-8 vi loi ich phuong Tay
Thủ tướng Đức cũng là một người bạn thân thiết của Tổng thống Nga Putin.

81% số người được hỏi ủng hộ sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước, còn hợp tác trong hình thức Nga-EU được sự tán thành của 95% thành viên tham gia khảo sát. Vị trí thứ nhất được các công dân Đức dành cho quan hệ với Pháp, còn hàng thứ ba là hợp tác với Mỹ.

Người Đức thấy đặc biệt quan trọng là hợp tác với Nga trong khuôn khổ giải quyết các cuộc khủng hoảng chính trị, cụ thể là xung đột Syria và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, song hành với đánh giá trên, vẫn có 48% người Đức coi Nga là "quốc gia nguy hiểm". Đặc biệt ở Tây Đức, con số này đã cao hơn 5% (tức 53%)- Huffington Post phản ánh.

Đông Phong (Tổng hợp)

Nguồn tin: datdatviet

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại61,273
  • Tổng lượt truy cập41,129,076
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây