Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết tại cuộc họp báo thưọng kỳ Chính phủ trưa nay 1/4 tại Hà Nội khi trả lời hàng loạt câu họi trước đề án gây tranh cãi, nhận nhiều phản hồi nhất từ dư luận, báo chí, đông đảo người dân trong xã hội thời gian qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chỉ thu phí ô tô cá nhân". |
Khẳng định tính đúng đắn của quy trình soạn thảo đề án theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị TƯ 4 và Nghị quyết của Quốc hội, Bộ trưởng Thăng cho biết, đề án do Bộ Giao thông và Vận tải chịu trách nhiệm khởi thảo đã hoàn tất và đang trong quy trình lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định. Nếu được Thủ tướng thông qua, đề án mới chính thức trình ủy ban Thưọng vụ Quốc hội xem xét trước khi quyết định cuối cùng có thực thi hay không.
Thí điểm thu xe máy ở 5 thành phố
Về thời điểm thu, ông khẳng định Bộ chưa đề xuất do tình hình kinh tế khó khăn. "Không có chuyện năm nay thu phí. Kể cả chúng tôi đề xuất thì năm nay chưa thể thực hiện vì cần phải có quy trình, thời gian nhất định."- ông nói.
Trước phản hồi mạnh mẽ từ dư luận, Bộ trưởng Giao thông cho biết đề án điều chỉnh dự kiến đối tượng thu phí đối với ô tô chỉ là xe cá nhân, ước tính khoảng 600.000 xe. đối với xe máy, đề án đề xuất chỉ thu phí tại 5 thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, đà Nẵng, Cần Thơ và chỉ thu phí khi phương tiện lưu hành trong nội đô. Riêng người nghèo sẽ được miễn phí. Thu phí xe máy sẽ giao cho HđND quyết định mức thu.
đối với ô tô cá nhân, Bộ trưởng cho biết, trước những ý kiến phản hồi, đề án đã chỉnh sửa mức thu dự kiến linh hoạt, chia nhọ, áp từ 10 triệu cho xe 1 chấm, từ trên 1-1.5 chấm mức 15 triệu, trên 1.5 - 2 chấm áp 20 triệu, trên 2-2.5 chấm áp 25 triệu... Bộ dự kiến thu từ 12 đến 15 nghìn tọ· và tiền được sử dụng cho đầu tư hạ tầng giao thông.
Cùng với giải pháp thu phí giao thông, Bộ trưởng Thăng cho hay nhiều giải pháp tổng thể về hạ tầng giao thông đang được triển khai đồng bộ phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế. Các đề án được xây dựng từ nhiều năm nay như phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến- 2030, đề án hạn chế phương tiện vận tải cá nhân...tất cả có thống kê xã hội học cũng như đánh giá những tác động xã hội của chính sách.
Ông cũng nêu bật những kết quả về nỗ lực giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trong quý I đầu năm nay. Theo đó, các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông. So với cùng kỳ, quý I/2012 số vụ tai nạn giao thông giảm, số người chết giảm và số người bị thương đã giảm.
Tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra 2746 vụ, giảm 810 vụ so với cùng kỳ, khoảng 22,78%. Tổng số người chết 2426 người, giảm 518 người, giảm khoảng 19,24% so với cùng kỳ. Số người bị thương 2029 người, giảm 725 người, khoảng 26,33%.
Linh Thư
Nguồn tin: (Theo VietNamNet)