Bức tranh tượng "Song long tranh châu": Tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đặc biệt quý, hiếm

Thứ sáu - 30/12/2011 06:18 2.141 0
Theo Ban tổ chức Kọ· niệm 100 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng của tỉnh thì trong các hoạt động kọ· niệm được tổ chức vào tháng 7 năm 2012, sẽ có sự kiện bán đấu giá Bức tranh tượng "Song long tranh châu" - Quà của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng đảng bộ và nhân dân tỉnh ta với mục đích huy động vốn xây dựng Tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên.



 




Nói về nguồn gốc của tác phẩm này, theo ông Lữ Chí Cưọng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông thì đầu năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã về thăm và làm việc với tỉnh đắk Nông. để bày tọ tấm lòng với Thủ tướng, đảng bộ và nhân dân tỉnh đắk Nông đã chọn tác phẩm "Song long tranh châu" bằng chất liệu đá opal, có trọng lượng trên 140 kg, được chế tác tại huyện đắk Mil để làm quà tặng. Thủ tướng Chính phủ đã vui vẻ nhận, song đã tặng lại món quà cho địa phương với gợi ý: Có thể đưa ra bán đấu giá để lấy kinh phí phục vụ cho một hoạt động xã hội nào đó một cách thiết thực. Trước khi tặng quà cho địa phương, đích thân Thủ tướng đã ký lưu bút vào bức tranh tượng. Về chất liệu của tác phẩm, đây là khối đá opal được người dân xã đắk Gằn (đắk Mil) tìm được tại địa bàn và xem như một sản vật quý giá của địa phương trên nhiều phương diện: Chất liệu quí, khối lượng lớn, hình dạng đẹp với dáng "song long tranh châu", một tích kinh điển mà bất cứ người đam mê cổ vật, phong thủy đều biết và mong muốn được sử dụng dù là bằng chất liệu nào. để khối đá này trở thành tác phẩm nghệ thuật, chính quyền và nhân dân huyện đắk Mil đã cho mọi một số thợ điêu khắc đá có tay nghề cao tới "gia công" thêm. Sau 2 tháng, trên cơ sở hình dạng tự nhiên là chính, các nghệ nhân đã biến khối đá này thành tác phẩm tranh tượng đặc sắc. Về hình tượng rồng (con vật linh thiêng, đứng đầu trong bộ Tứ linh là Long, Ly, Quy, Phụng, tượng trưng cho sự linh thiêng và cao quý, đem lại hạnh phúc cho những ai may mắn có được nó) thì những kỳ, vây, vảy, móng được chăm chút đến chi li trên màu xanh ngọc, điểm xuyết trên thân là những cuộn mây màu vàng sậm… mang một vẻ đẹp thần kỳ, huyền ảo... Về chất liệu, theo "đá phong thủy" thì opal là biểu tượng của chòm sao Song Ngư trong cung hoàng đạo. ọž nhiều nước phương đông, opal từ lâu đã được coi là biểu tượng của tình yêu, hạnh phúc, niềm hy vọng, sự tin tưởng và lòng trắc ẩn. Theo đó, với lớp ánh lấp lánh trên bề mặt, viên đá opal có thể soi sáng trí tuệ, xua đuổi những ý nghĩ u tối, sợ hãi và opal còn có khả năng giúp cho trẻ em mau lớn. Ngoài ra, opal được xem là có khả năng thu khí, mang lại điềm lành. Các nhà thạch học trị liệu hiện đại cho rằng, đá opal giúp phát triển trực giác và có ảnh hưởng tốt tới hệ thần kinh, tuyến yên và đầu xương, opal điều hòa tất cả các chức năng của cơ thể và bảo vệ chống bệnh nhiễm khuẩn… Theo những người am hiểu về phong thủy thì đá opal cộng với hình tượng "Song long tranh châu" là biểu tượng cho sự linh thiêng, quyền lực, thăng tiến, phát đạt về công danh, thịnh vượng về công việc làm ăn. Nó cũng là vật khí mang lại may mắn về học hành thi cử và tài lộc… Do vậy, trong sảnh đường hay phòng khách nếu được đặt một viên đá opal trong thế "Song long" thì sẽ có những tác động hết sức tích cực đến sức khọe, tinh thần cũng như công việc kinh doanh của chủ nhân của nó.
 
Nói về giá trị của bức tranh tượng, ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh cho biết: "Theo những người am hiểu về phong thủy thì tác phẩm "Song long tranh châu" này có giá nhiều tọ·  đồng. Điều đó là rõ ràng vì tác phẩm này không chỉ là một vật khí hội tụ tinh hoa của vũ trụ, có khả năng tương tác đối với đọi sống con người, mà nó còn có ý nghĩa về mặt tinh thần rất cao cả là trên tác phẩm có bút tích của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Thêm vào nữa là khoản tiền khi mua tác phẩm này cũng có ý nghĩa đáng trân trọng là sử dụng để góp phần xây Tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh đắk Nông". 
 
Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,156
  • Tổng lượt truy cập41,126,959
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây