Năm thanh niên 2011- phát huy vai trò của tuổi trẻ vì cộng đồng

Thứ sáu - 30/12/2011 06:16 1.380 0
Hưởng ứng Năm thanh niên 2011, các cấp đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đạt được nhiều kết quả, trong đó, nổi bật là phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp và 5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc".

 
Theo đó, để thanh niên yên tâm lập thân, lập nghiệp thì Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015" và giải ngân vốn vay phát triển kinh tế. đến nay, thông qua các Chi nhánh Ngân hàng Chính sách-xã hội, toàn tỉnh đã có 6209 thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 121 tọ· đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn phối hợp mở được 21 lớp sơ cấp, trung cấp dạy nghề như: khai thác khoáng sản, điện dân dụng, điện công nghiệp chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật, tin học văn phòng… với 770 thanh niên theo học. Chương trình khuyến nông và chuyển giao kỹ thuật canh tác do đoàn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức đã giúp cho thanh niên có thêm kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, các mô hình điểm về chuyển giao khoa học công nghệ như nuôi nhím và trồng chuối cao sản do đoàn viên đảm nhận đang hứa hẹn mang lại những hiệu quả cao.




đoàn viên, thanh niên hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh
 




Nhằm động viên, khích lệ học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt tiếp tục nỗ lực vươn lên, cùng với việc trao học bổng, tặng quần áo, đồ dùng học tập thì hàng năm, Tỉnh đoàn đều tổ chức gặp mặt sinh viên dân tộc thiểu số. đây không chỉ là dịp giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm học tập mà còn thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với những tri thức trẻ. Việc phối hợp tổ chức các hội thi nhằm phát hiện và nuôi dưỡng những nhân tố điển hình, tạo nguồn nhân lực cho tỉnh cũng được thưọng xuyên tổ chức. Vào mỗi đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 12 nhằm giúp các em có những định hướng đúng đắn trong nghề nghiệp và việc làm.
 
Với chủ đề "Hành động vì một môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ", đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực vì môi trường như: ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, ra quân dọn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, cấp phát thùng rác, xe rác, thùng chứa nước sạch cho người dân vùng khó khăn… đặc biệt, cùng với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu về phòng cháy, chữa cháy rừng với chủ đề "Mối quan hệ giữa cháy rừng với biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học" thu hút 4260 bài dự thi. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện mô hình làng xã xanh-sạch-đẹp tại thị trấn Ea T’ling (Chư Jút), tập huấn cho đoàn viên, thanh niên và người dân, thành lập đội tình nguyện viên đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
 
Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, uống nước nhớ nguồn, vì đàn em thân yêu, Tết vì người nghèo, vì sức khọe cộng đồng cũng thưọng xuyên được tổ chức đã tiếp tục khẳng định sự nỗ lực, đóng góp sức trẻ của đoàn viên, thanh niên trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, các cấp đoàn đã trao 2868 suất quà cho học sinh nghèo, gia đình có công với cách mạng, chiến sĩ biên phòng… trị giá trên 747 triệu đồng. Cùng với việc xây dựng và sửa chữa 38 ngôi nhà nhân ái cho gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, cán bộ đoàn khó khăn thì các cấp đoàn còn vận động các đoàn y, bác sỹ từ thiện trong và ngoài tỉnh khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người. Không những vậy, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào như hiến máu tình nguyện, dọn dẹp vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm, chăm sóc các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng…
 
Có thể nói, thông qua hưởng ứng Năm thanh niên 2011 đã phần nào phản ánh được sự nỗ lực của các cấp đoàn, đoàn viên, thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp cũng như phát huy sức trẻ, tính xung kích, sáng tạo vì sự phát triển của cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Hoàng Hoài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay6,501
  • Tháng hiện tại57,871
  • Tổng lượt truy cập41,125,674
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây