Cà phê nhân xô mất mốc 40 nghìn đồng/kg

Thứ tư - 02/11/2011 05:00 1.091 0
Hiện nay, nông dân các Tây Nguyên đã chính thức bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2011-2012 được một tuần, nhưng không khí không rộn ràng, phấn khởi như những năm trước đây vì giá cà phê giảm mạnh.

Ngày 1-11, giá cà phê nhân xô trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đã giảm mạnh xuống còn 38.700 đồng/kg, giảm 1.800 đồng/kg so với hôm qua, và tuột mốc 40 nghìn đồng/kg đã giữ được kể từ đầu năm đến nay.

Theo các doanh nghiệp thu mua cà phê xuất khẩu ở Đăk Nông, Đăk Lăk, nguyên nhân giá cà phê trong nước giảm mạnh là do ảnh hưởng của giá cà phê thế giới. Trên thị trường Luân đôn, trong buổi giao dịch tối qua giá cà phê robusta giao tháng 1-2012 mất 77 USD/tấn, tương đương 4,23% xuống còn 1.822 USD/tấn. Cà phê giao tháng 3 trên sàn New York hạ 7,95 cent xuống 230,6 cent/l bao.

Ngoài giá cà phê thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch tối qua còn nguyên nhân nữa là đồng USD mạnh lên và hoạt động bán tháo để chốt lời của các nhà đầu cơ.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất là ở trong nước đã chính thức bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2011-2012, nguồn cung dồi dào trở lại đã làm giá cà phê giảm mạnh liên tục từ đầu tháng 10 đến nay.

Các doanh nghiệp, đại lý thu mua cà phê cũng dự báo, thị trường sẽ tiếp tục còn giảm mạnh hơn nữa trong thời gian tới, lập lại diễn biến của các vụ trước, ngoại trừ niên vụ 2010-2011.

Mặc dù giá cà phê giảm mạnh, nhưng nhiều nông dân ở Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm đồng thu hoạch về đến đâu phải bán tươi đến đó để lấy tiền thuê nhân công thu hoạch; trả nợ đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, trả nợ vay ngân ghàng… vì đã đến thời kỳ phải trả.

Người nông dân không chỉ mất vui vì giá cà phê giảm mạnh đúng vào vụ thu hoạch mà sản lượng cà phê năm nay cũng giảm mạnh, khiến người nông dân bị lỗ nặng. đầu vụ cà phê năm nay, nông dân rất phấn khởi khi thời tiết khá thuận lợi, mưa nhiều. Tuy nhiên, đến thời điểm còn khoảng hai tháng nữa sẽ cho thu hoạch thì cà phê bị rụng trái hàng loạt, nên nhiều nông dân mới thu hoạch lượt đầu nhưng sản lượng giảm đến 15-20% so với năm trước.

Theo nhiều nông dân trồng cà phê ở huyện Đăk R’lấp, Đăk Song, Đăk Mil và thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông thì vụ cà phê năm nay người trồng cà phê ở Tây Nguyên sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là lỗ nặng vì cà phê vừa mất mùa lại mất giá, trong khi giá các loại vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu và nhân công lao động cùng các loại hàng hóa, thực phẩm… trên thị trường đều tăng mạnh.

Nguồn tin: Nhân dân điện tử

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,433
  • Tổng lượt truy cập41,127,236
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây