Cách kéo giảm TNGT đường bộ cho các nước đang phát triển

Thứ ba - 06/11/2012 20:19 1.003 0
Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,2 triệu người bị chết vì tai nạn giao thông đường bộ (TNGTÐB), trong đó các nước đang phát triển (ÐPT) chiếm tới 70%. Các chuyên gia an toàn giao thông (ATGT) đã đưa ra những lời khuyên cho các nước này để cải thiện tình hình ATGT đường bộ.
 
Trong số người chết vì TNGTÐB ở các nước ÐPT thì người đi bộ tử nạn chiếm tới 65%, trong đó có tới 35% là trẻ em. Mỗi năm có hơn 10 triệu người bị tàn tật hoặc bị thương. Tổn thất vì TNGTÐB khoảng 100 tọ· USD mỗi năm. Vì vậy, chính phủ các nước ÐPT nên coi chi phí cho ATGT là một khoản đầu tư chứ không phải là một khoản chi.
 
Xây dựng kế hoạch
 
Ðây là điều kiện tiên quyết để có được những thành quả ATGT bền vững. Kế hoạch phải đặt ra mục tiêu trung, dài hạn, có thể đo lưọng được. Nên có những chương trình ATGT thí điểm ở các địa phương để rút kinh nghiệm, tìm ra cách làm hay cho địa phương khác.
 
Sự tham gia của các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức
 
Ðây là điều kiện để đảm bảo tính hiệu quả của chương trình ATGT. Bộ chủ quản hoặc ủy ban ATGT Quốc gia phải đi đầu trong nỗ lực chung này. Tốt nhất là có một ủy ban đa ngành đứng ra thực hiện công tác phối kết hợp, với sự hỗ trợ của ban tư vấn ATGT thưọng trực, do một quan chức cao cấp Chính phủ hoặc chủ nhiệm điều hành chuyên trách.
 
Cấp vốn cho ATGT ÐB
 
Phải có một nguồn vốn ổn định lâu dài cho ATGT ÐB. Hiện có hai nguồn vốn khá phổ biến nhiều nước ÐPT áp dụng là phí bảo hiểm và lệ phí đường bộ. Ngoài ra có thể huy động từ nhiều nguồn vốn khác tùy vào tình hình của từng nước.
 
Giám sát và đánh giá
 
Cần phải có một hệ thống giám sát và đánh giá đơn giản nhưng hiệu quả tác động của các chương trình ATGT. Hệ thống giám sát, đánh giá phải nằm trong kế hoạch hành động.
 
Hệ thống dữ liệu và phân tích
 
Cơ sở dữ liệu ATGT ÐB là nền tảng vô cùng quan trọng để điều tra phân tích tai nạn và giám sát hoạt động ATGT ÐB. Phải xác định rõ đối tượng tham gia giao thông đường bộ liên quan tới tai nạn, những thao tác và ứng xử của người điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn và điều kiện khiến tai nạn xảy ra để định hướng tập trung vào các hoạt động ATGT ÐB.
 
Giáo dục ý thức giao thông cho trẻ em
 
Dạy trẻ em các kĩ năng ATGT ÐB đem lại lợi ích dài lâu cho xã hội. Kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy, việc trông cậy vào các cá nhân, tổ chức tới trường để nói chuyện về chủ đề ATGT ÐB tọ ra không có hiệu quả. Trẻ em chỉ có thể nhớ những kiến thức này trong một thời gian ngắn. Vì vậy, tốt nhất nên đưa chủ đề này vào chương trình giảng dạy, như một môn học bắt buộc hoặc dưới hình thức chương trình ngoại khóa.
 
Một điểm quan trọng nữa là chương trình giáo dục này phải được tiến hành từ từ, từng bước phù hợp với thể chất và tâm lý của trẻ em. Việc giáo dục phải được giáo viên có chuyên môn trong lĩnh vực này đảm nhiệm.
 
Chương trình giáo dục cộng đồng
 
Giáo dục và nâng cao ý thức người tham gia giao thông đường bộ là một phần quan trọng trong bất cứ chiến lược ATGT ÐB nào. Ðể chương trình có hiệu quả, các hoạt động này phải được tiến hành trên cơ sở dữ liệu đã được phân tích và cần được thiết kế và giám sát một cách có hệ thống.
 
Ðào tạo và thi bằng lái
 
Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của người tham gia giao thông, vì thế phát triển kỹ năng lái xe an toàn và cách xử lý tình huống xấu là mục tiêu chính của bất cứ chương trình ATGT ÐB nào. Cần tăng cưọng khả năng chuyên môn cho những người sát hạch lái xe.
 
Trang bị phương tiện cho CSGT
 
Hầu hết cảnh sát giao thông ở các nước ÐPT đều thiếu phương tiện làm việc nên khó khăn khi đối phó với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Cần trang bị cho lực lượng này để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.
 
Tiêu chuẩn an toàn đối với các phương tiện
 
Người sử dụng phương tiện được bảo vệ bởi các thiết bị an toàn như dây an toàn, gối tựa đầu, túi khí, chỗ ngồi đặc biệt dành cho trẻ em. Các thiết bị an toàn phải được bảo dưỡng định kỳ kết hợp với công tác kiểm tra đột xuất khi phương tiện đang lưu thông trên đường.
 
Nghiên cứu ATGT
 
Nghiên cứu ATGT ÐB để đánh giá hiệu quả của các biện pháp ATGT cũng như tìm ra các biện pháp mới hiệu quả hơn. Nó tạo ra một khuôn khổ kiến thức mà từ đó các chính sách, việc phân bổ nguồn lực được ban hành mang lại hiệu quả cao nhất dựa trên nguồn lực sẵn có.
 
Mai Anh (t.h)

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay5,833
  • Tháng hiện tại53,841
  • Tổng lượt truy cập41,234,442
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây