Cận cảnh những sinh vật quái dị, quý hiếm ở Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng

Thứ ba - 10/06/2014 21:20 2.548 0
Báo cáo mới nhất của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho biết, kể từ năm 2012, các nhà khoa học đã phát hiện được 367 loài mới tại Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng, gồm 24 loài cá, 21 loài lưỡng cư, 28 loài bò sát, 1 loài chim và 3 loài động vật có vú.

Khu vực Mê kông mở rộng trải dài từ Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, đến Việt Nam và bao gồm cả phía Tây Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Kể từ năm 1997, đã có 2077 loài mới được các nhà khoa học phát hiện tại khu vực này.


Tại Việt Nam, loài ếch bay Helen (Rhacophorus helenae) vừa được phát hiện cách Thành phố Hồ Chí Minh chưa tới 100km. Ếch bay Helen bay nhảy giữa các ngọn cây bằng các chi lớn và có màng. Chúng chỉ nhảy xuống để sinh sản trong các hồ nước mưa.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện có loài dơi Grifin (Hipposideros griffin) có chiếc mũi thịt kỳ cục và khiến người đối diện cảm thấy khá kinh hãi. Chiếc mũi này có chức năng trợ giúp chúng trong việc định vị qua tiếng vọng.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện một loài cá có cơ quan sinh sản ngay ở miệng, loài này được đặt tên là Phallostethus cuulong.

Trong khi đó, tại Lào, các nhà nghiên cứu động vật phát hiện loài sóc bay (Biswamoyopterus laoensis) tại một khu chợ bán thịt thú rừng. Loài này kích cỡ khá lớn, có bộ lông màu đỏ và trắng đặc trưng.

Tại Lào, còn phát hiện loài nhện thợ săn mới (Sinopoda scurion). Đây là loài nhện duy nhất trên thế giới không có mắt, các nhà khoa học lý giải mắt của chúng đã tiêu biến trong quá trình tiến hóa, do chúng sống hoàn toàn trong môi trường không có ánh sáng.

Một con cá nóc lạ với màu sắc khá sặc sỡ được tìm thấy ở Thái Lan.

Tại Campuchia, một loài chim chích mới có tên khoa học là Orthotomus chaktomuk được phát hiện trong một bãi cỏ giữa thủ đô Phnom Penh. Sau khi phân tích gen và tiếng hot của loài chim này, các nhà khoa học đã khẳng định đây là một loài mới.

Con rắn nước với khuôn mặt như đeo mặt nạ zorro.

Theo WWF
 

Nguồn tin: Lao động

 Tags: loài
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay4,000
  • Tháng hiện tại62,493
  • Tổng lượt truy cập41,130,296
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây