Cần chỉnh sửa những gì ở Nghị định xử phạt giao thông?

Chủ nhật - 26/02/2012 04:06 1.128 0
đông đảo dư luận nhân dân cho rằng việc tịch thu mô tô, ô tô đua trái phép, chưa phải thượng sách. Bởi 1 lẽ quan trọng hơn nhiều, đó là cơ quan chức năng có tích cực đuổi bắt, điều tra, kết luận được những tay đua xe trái phép hay không?

Các xe lưu hành trên cầu Vĩnh Tuy Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thành Lập
Tịch thu xe đua-chưa phải thượng sách

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ (GTđB) và Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính; ngày 02/4/2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2010/Nđ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong GTđB.

Tuy nhiên, mới hơn 1 năm thực hiện Nghị định 34 đã bộc lộ những khiếm khuyết, bất hợp lý. Cho nên, cơ quan chức năng soạn thảo Nghị định mới lần này nhằm thay thế Nghị định 34. Trong đó, có bổ sung chế tài tịch thu xe đua trái phép (bất kể chủ sở hữu xe đứng tên tay đua, hay đứng tên người khác).

đông đảo dư luận nhân dân cho rằng việc tịch thu mô tô, ô tô đua trái phép, chưa phải thượng sách. Bởi 1 lẽ quan trọng hơn nhiều, đó là cơ quan chức năng có tích cực đuổi bắt, điều tra, kết luận được những tay đua xe trái phép hay không? Và khi cơ quan điều tra có văn bản kết luận tay đua xe trái phép gây thiệt hại cho sức khọe, tài sản của người khác-lập tức giao Viện Kiểm sát và Toà án xử lý theo Bộ Luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất tới tù chung thân-đối với kẻ tổ chức đua xe trái phép; tới 20 năm tù-đối với tay đua xe trái phép (quy định tại khoản 4, điều 206, điều 207 Bộ Luật Hình sự). đã đến nước đấy thì bị tịch thu, hay không bị tịch thu xe mô tô, ô tô đối với các tay đua xe trái phép cũng đều… vô nghĩa. Và cũng chính vì thế, Bộ Luật Hình sự không cần quy định tịch thu xe đua trái phép làm gì.

Người lái xe không có phanh (thắng) phải phạt nặmg hơn người lái xe không đội mũ bảo hiểm, hoặc uống rượu chưa say

Nghị định 34 (điều 20, khoản 2) ban hành chế tài phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng-đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy không có phanh (thắng). Và (điều 9, khoản 3) ban hành chế tài phạt tiền người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm cũng như thế (từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng) là quá bất hợp lý.

Vì người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, khác hẳn với người điều khiển mô tô, xe gắn máy không có phanh (sẽ nguy hiểm vô cùng, rất dễ gây ra tai nạn giao thông), do đó không thể quy định quan liêu cùng mức tiền phạt như nhau. Cần phải hạ thấp mức tiền phạt-đối với người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.

Ngoài ra (điều 19, khoản 3) ban hành chế tài phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng-đối với người điều khiển xe ô tô không đủ hệ thống phanh (thắng). Trong khi đó (điều 8, khoản 5) lại quy định phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng-đối với người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu (nhưng dưới mức 80 miligam/100 mililít máu), cũng chẳng hợp lý tý nào. Bởi trên thực tế, có những người phải tự lái xe ô tô đến dự đám cưới, chả lẽ uống rượu chúc mừng chú rể, cô dâu vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, chưa đến mức say (vượt quá 80 miligam/100 mililít máu mới đến mức say), lại bị phạt tiền cao hơn nhiều so với người lái xe ô tô không đủ hệ thống phanh? Cần phải hoán vị (đổi) mức tiền phạt giữa người điều khiển ô tô không đủ hệ thống phanh với người lái ô tô uống rượu, nồng độ cồn quá 50 miligam/100 mililít máu (chưa đến mức say-80 miligam/100 mililít máu).

Bao giọ mới hết lò gạch di động trên đường phố?

Còn (điều 19, khoản 4) chỉ quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô không có giấy chứng nhận, hoặc tem kiểm định kỹ thuật an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chứ không có quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô không có bộ phận giảm khói và xả khí thải không đạt tiêu chuẩn giới hạn. Dẫn đến thực tế có xe ô tô đang xả khói đen ngòm đến đâu chăng nữa, Cảnh sát giao thông trông thấy, cũng chỉ biết "chào thua"-khi người lái xe xuống xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận, hoặc tem kiểm định kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường vẫn còn hạn sử dụng. Mặc dù tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện nay đã chế tạo được loại máy xách tay kiểm tra khí thải xe ô tô, để trang bị cho Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát cơ động trên các đường phố.

Quy định nửa vọi và sơ hở như điều 19, khoản 4 nêu trên, thì chưa biết đến bao giọ mới hết những xe ô tô kiêm những lò gạch di động, tiếp tục đầu độc bầu không khí các phố phưọng đông dân cư? Hy vọng sẽ phải sửa, bổ sung trong Nghị định mới.

đừng "lạm phát" mức tiền phạt người vi phạm

Nhìn chung những mức tiền phạt người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong dự thảo Nghị định đều được đẩy cao vống lên. đơn cử người lái xe ô tô uống rượu có nồng độ cồn quá 80 miligam/100 mililít máu sẽ bị phạt tới 25 triệu đồng, nhằm "nâng cao nhận thức người lái xe"...

Song, "lạm phát" mức tiền phạt cao vống lên như thế sẽ lợi bất cập hại và phản tác dụng. Chỉ tổ tiếp tay thêm cho tệ nạn tham nhũng, hối lộ và nhận hối lộ hoành hành. Chứ không "nâng cao nhận thức người lái xe" như tư duy mấy vị ngồi bàn giấy soạn thảo Nghị định.

Bởi vì trên thực tế, khi mức tiền phạt càng cao, càng dễ dẫn đến người vi phạm phải năn nỉ, sẵn sàng "cưa đôi" số tiền phạt đút lót cho "lính pa-tọ-rui". Thí dụ số tiền phạt 20 triệu đồng, người vi phạm sẽ hối lộ "lính pa-tọ-rui" 10 triệu đồng, để được giải quyết vụ việc ngay tại chỗ và "2 ta cùng có lợi". Rút cục, Kho bạc nhà nước cũng chẳng nhận được "1 cắc" nào trong 10 triệu đồng này.

Vì vậy, đề nghị cơ quan có thẩm quyền đừng "lạm phát" mức tiền phạt người vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện nay.  

     Nguyễn Thành Lập


Ý kiến của bạn
CẦN Bọ” SUNG Xọ¬ PHẠT Mọ˜T Sọ HÀNH VI GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG
Hiện nay tình trạng đua xe lạng lách hầu như đã xảy ra ở các địa phương , nó đã trở thành quốc nạn , hậu quả xảy ra rất thương tâm nhiều gia đình đã chứng kiến người thân ra đi , còn một số còn lại phải mang thương tật suốt đọi. Các địa phương cũng có nhiều giải pháp tích cực để ngăn chặn ,nhưng cũng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. đã đến lúc đòi họi pháp luật phải được điều chỉnh sửa đổi kịp thời mang tính răn đe . Chúng ta biết đối tượng tham gia đua xe lạng lách chủ yếu là thanh niên ham chơi liêu lõng , thuộc gia đình khá giả được cha mẹ chiều chuộng , con cái muốn gì được đó , vì vậy nhiều bậc cha mẹ đã mua sắm cho con mình những phương tiện đắt tiền từ xe mô tô đến ô tô. Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của cha mẹ, của nhà trường nơi các em đang học, đòi họi phải có trách nhiệm trong công tác quản lý giáo dục các em . Nếu các em chưa đủ độ tuổi để sử dụng các phương tiện trên, thì các bậc cha mẹ không nên mua sắm các phương tiện đó, còn trách nhiệm của nhà trường phải có cam kết giữa các em và nhà trường trong việc sử dụng phương tiện , vấn đề chấp hành luật an toàn giao thông. trường hợp các em sử dụng phương tiện tham gia đua xe lạng lách , nếu phát hiện đề nghị phải tịch thu phương tiện dù là thuộc tài sản của ai đó , điều này giúp cho người chủ sở hữu phương tiện hết sức quan tâm , cân nhắc xem xét nên cho ai mượn phương tiện khi cần thiết, nhằm tránh hậu quả xảy ra. đối với các phương tiện đã tịch thu , nếu phương tiện nào đã thay đổi thiết kế mẫu mã ban đầu có thể thành lập hội đồng để tiêu hủy, vì thực tế có nhiều loại xe mô tô muốn chạy nhanh đã xoáy nòng làm cho tốc độ chạy nhanh hơn rất nhiều , có nhiều xe thì hầu như thay đổi mẫu mã hoàn toàn nhìn không biết nó là loại xe gì. Luật cũng cần nghiên cứu bổ sung để xử lý đối với chủ các cơ sở sửa chữa xe, cố tình làm thay đổi hiện trạng xe ban đầu , vì đã góp phần trong việc gây tai nạn giao thông. Trong thời gian vừa qua có nhiều lái xe đang chở khách nhưng vẫn sử dụng điện thoại di động, do không tập trung đã gây ra tai nạn nghiêm trọng hậu quả làm chết và bị thương nhiều mgười. đây là hành vi gây hậu quả không tốt, đề nghị cần bổ sung trong luật , cấm lái xe trong khi lái không được sử dụng điện thoại di động, nếu muốn nghe phải dừng lại để nghe , trường hợp vi phạm sẽ phạt nặng có thể thu bằng lái. Hy vọng việc bổ sung các điều luật mới, sẽ có sự chuyển biến trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. MINH TRÍ

Nguồn tin: tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay5,418
  • Tháng hiện tại56,788
  • Tổng lượt truy cập41,124,591
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây