Cần minh bạch cấu thành giá điện

Thứ tư - 18/04/2012 02:14 1.397 0
Bọ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử

 

Trong phiên thảo luận về dự luật Điện lực hôm qua (17.4), ủy ban Thưọng vụ Quốc hội (TVQH) cũng chưa thống nhất được nên quy định nhà nước tiếp tục định giá điện hay thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Cả 2 phương án sẽ được trình xin ý kiến QH.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Không nên quy định Thủ tướng quyết định giá bán điện bình quân như một số ý kiến mà chỉ nên quy định mức giá trần với mặt hàng này, thực hiện giá điện linh hoạt theo cơ chế thị trường có bàn tay điều tiết của nhà nước trong trường hợp cần thiết. Chủ nhiệm ủy ban Tài chính Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển đề nghị: "để những người mua điện thấy mức giá nhà nước quyết định như thế là hợp lý, cần công khai cơ sở tính giá điện".  

Cũng hôm qua, khi thảo luận về những ý kiến khác nhau của dự luật Quảng cáo, đa số ý kiến nhất trí với các đề xuất của cơ quan thẩm tra chỉnh lý dự luật, trong đó có việc bọ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử, kèm theo quy định "phần quảng cáo cố định không được lẫn vào nội dung tin; đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. thời gian chọ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột".

TVQH tán thành ý kiến cơ quan thẩm tra về một số nội dung đáng chú ý khác như không cấm các báo điện tử quảng cáo trên trang chủ; quy định nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử viễn thông chỉ được gửi tin không quá 3 tin nhắn quảng cáo đến một số điện thoại trong khoảng thời gian từ 7 - 22 giọ, không quá 3 thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giọ...

 Bảo Cầm


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (1)
MINH TRÍ
NGÀNH Điọ†N CẦN CÔNG KHAI CÆ  Sọž TÍNH GIÁ Điọ†N CHO NGƯọœI DÂN BIẾT
để việc tăng giá điện có thể thuyết phục được người dân, vì người dân là khách hàng mà khách hàng đúng nghĩa là thượng đế , thì ngành điện cần phải minh bạch cấu thành giá điện, cần phải công khai cơ sở tính giá điện một cách khoa học. Muốn như vậy các ngành chức năng như Bộ tài chính, Bộ công thương phải xác định rõ chi phí hợp lý cơ cấu trong giá thành sản xuất 1kwh điện và quy định cụ thể tọ· lệ % lợi nhuận định mức đối với ngành điện, để làm cơ sở điều chỉnh giá bán điện, đây chính là giá trần cho phép. Vừa qua Tập đoàn điện lực Việt Nam có ý định đề nghị chính phủ điều chỉnh tăng giá điện , nhưng qua dư luận phản ánh ý kiến của người dân và qua phân tích của các chuyên gia kinh tế nên dừng lại. Tập đòan điện lực Việt Nam từ trước đến nay bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất tiêu thụ điện như sắt thép, xi măng vv… nên đã bị lỗ , nay Tập đòan lại có phương án án tăng giá điện bắt người dân phải gánh mức giá điện bù chéo cho sản xuất là vô lý , vì giá bán điện hiện nay cho các hộ dân cao hơn giá thành sản xuất của ngành điện, như vậy bán điện cho người dân ngành điện không bị lỗ, nay ngành điện lại tiếp tục nâng giá bán điện cao hơn nữa như vậy không hợp lý. Hiện nay Tập đòan là người tự đặt ra giá thu mua điện năng của các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, khí điện đạm kể cả thu mua sản lượng điện từ bên ngòai như Trung Quốc vv… Do bị ép giá , giá thu mua của ngành điện đưa ra thấp hơn giá thành sản xuất của nhà máy, nên nhiều nhà máy sản xuất điện năng không phải do Tập đòan đầu tư bị thua lỗ, cuối cùng phải bán chuyển nhượng lại tòan bộ cổ phần cho Tập đòan, báo đài cũng đã phản ánh nhiều về vấn đề này đến nay cũng chưa có câu trả lời của ngành điện. Tập đòan cũng là người phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat, điều đó dẫn đến công tác quản lý tài chính dễ nhập nhằng , khó kiểm tra kiểm sóat , trong nhiều năm qua đã minh chứng cho việc này, đến khi có các bộ ngành các chức năng vào cuộc kiểm tra thanh tra người dân mới biết được họat động tài chính của tập đòan . đề nghị nhà nước không nên tiếp tục bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất sắt thép , xi măng nữa, nếu không ngành điện tiếp tục bị lỗ nữa , rồi lại nâng giá điện bắt người dân phải gánh chịu là rất vô lý. để tránh độc quyền của Tập đòan điện lực Việt Nam , đề nghị nhà nước nên tách nhiệm vụ thu mua sản lượng điện của Tập đòan điện lực Việt Nam cho đơn vị khác độc lập quản lý không trực thuộc tập đòan, Tập đòan điện lực Việt Nam chỉ làm nhiệm vụ phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat mà thôi. Về lâu dài đề nghị các bộ ban ngành có chức năng, sớm tham mưu Chính phủ điều chỉnh quyết định 24 chính phủ cho hợp lý, tránh tập đoàn EVN dựa dẫm vào quyết định trên, để có cớ để tăng giá điện, ảnh hưởng đến đại đa số đọi sống khó khăn của người dân hiện nay.

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay5,425
  • Tháng hiện tại56,795
  • Tổng lượt truy cập41,124,598
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây