Lo ngại nhiều loại phí "thổi" giá điện

Thứ tư - 18/04/2012 21:37 1.329 0
ủy ban Thưọng vụ Quốc hội (TVQH) ngày 17-4 thảo luận dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

 

Theo tọ trình của Chính phủ, sẽ bổ sung quy định về một số loại phí như phí điều độ vận hành hệ thống điện, phí điều hành giao dịch thị trường điện lực, phí điều tiết hoạt động điện lực.
Trước đề xuất này, Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH, ông Phùng Quốc Hiển, bày tọ lo ngại việc quy định quá nhiều loại giá, phí sẽ đẩy giá điện quá cao. đồng tình, Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của QH, ông Phan Trung Lý, cho rằng phải làm rõ vấn đề giá và phí vì nguy cơ đẩy giá điện lên là rất cao và "đây là một trong những tiêu điểm quan tâm của cử tri".
Theo ông Phùng Quốc Hiển, Nhà nước vẫn nên nắm giữ quyền định giá điện vì điện lực vẫn do Nhà nước độc quyền để không tạo ra độc quyền giá. Ngoài ra, đây là mặt hàng thiết yếu liên quan tới sản xuất và đọi sống nên phải do Nhà nước định giá.
* Cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên
Cùng ngày, ủy ban TVQH họp cho ý kiến dự Luật Quảng cáo và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Về dự luật quảng cáo, ủy ban TVQH tán thành giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về quảng cáo. 
Do thực tế nhiều tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông do người uống rượu gây ra, ủy ban TVQH thống nhất hạn chế quảng cáo rượu, song cũng cần phù hợp với phong tục, tập quán cũng như các điều ước quốc tế đã ký kết. để bảo đảm nguyên tắc này, dự thảo luật đã quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. 
T.Dũng

Ý kiến bạn đọc

  • quý
    18/04/2012 08:18

    Hix, giá điện mà tăng chắc nhà mình xài đèn dầu quá.

  • tèo nhọ
    18/04/2012 09:03

    Nếu mà nói về điện, xăng, dầu , nước thì Nhà nước ta hình như bó tay, chẳng làm gì được là đúng hơn?

  • MINH TRÍ
    18/04/2012 09:22

    NGÀNH Điọ†N CẦN CÔNG KHAI CÆ  Sọž TÍNH GIÁ Điọ†N CHO NGƯọœI DÂN BIẾT.
    để việc tăng giá điện có thể thuyết phục được người dân, vì người dân là khách hàng mà khách hàng đúng nghĩa là thượng đế , thì ngành điện cần phải minh bạch cấu thành giá điện, cần phải công khai cơ sở tính giá điện một cách khoa học. Muốn như vậy các ngành chức năng như Bộ Tài chính, Bộ Công thương phải xác định rõ chi phí hợp lý cơ cấu trong giá thành sản xuất 1kwh điện và quy định cụ thể tọ· lệ % lợi nhuận định mức đối với ngành điện, để làm cơ sở điều chỉnh giá bán điện, đây chính là giá trần cho phép. Vừa qua Tập đoàn Điện lực Việt nam có ý định đề nghị Chính phủ điều chỉnh tăng giá điện , nhưng qua dư luận phản ánh ý kiến của người dân và qua phân tích của các chuyên gia kinh tế nên dừng lại. Tập đòan Điện lực Việt nam từ trước đến nay bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất tiêu thụ điện như sắt thép, xi măng vv… nên đã bị lỗ , nay Tập đòan lại có phương án án tăng giá điện bắt người dân phải gánh mức giá điện bù chéo cho sản xuất là vô lý. Vì giá bán điện hiện nay cho các hộ dân cao hơn giá thành sản xuất của ngành điện, như vậy bán điện cho người dân ngành điện không bị lỗ, nay ngành điện lại tiếp tục nâng giá bán điện cao hơn nữa như vậy không hợp lý. Hiện nay Tập đòan đang độc quyền là người tự đặt ra giá thu mua điện năng của các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, khí điện đạm kể cả thu mua sản lượng điện từ bên ngòai như Trung quốc vv… Do bị ép giá , giá thu mua của ngành điện đưa ra thấp hơn giá thành sản xuất của nhà máy, nên nhiều nhà máy sản xuất điện năng không phải do Tập đòan đầu tư bị thua lỗ, cuối cùng phải bán chuyển nhượng lại tòan bộ cổ phần cho Tập đòan, báo đài cũng đã phản ánh nhiều về vấn đề này đến nay cũng chưa có câu trả lời của ngành điện. Tập đòan cũng là người phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat, điều đó dẫn đến công tác quản lý tài chính dễ nhập nhằng , khó kiểm tra kiểm sóat , trong nhiều năm qua đã minh chứng cho việc này, đến khi có các bộ ngành các chức năng vào cuộc kiểm tra thanh tra người dân mới biết được họat động tài chính của tập đòan . đề nghị nhà nước không nên tiếp tục bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất sắt thép , xi măng nữa, nếu không ngành điện tiếp tục bị lỗ nữa , rồi lại nâng giá điện bắt người dân phải gánh chịu là rất vô lý. để tránh độc quyền của Tập đòan Điện lực Việt nam , đề nghị nhà nước nên tách nhiệm vụ thu mua sản lượng điện của Tập đòan này cho đơn vị khác độc lập quản lý không trực thuộc tậpđòan, Tập đòan Điện lực Việt nam chỉ làm nhiệm vụ phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat mà thôi. MINH TRÍ

  • Ng Dan
    18/04/2012 09:27

    "Trăm dâu" đổ đầu dân lao động .Ko biết dân ta bao giọ mới "NGÓC" được đầu lên đây ???

  • lâm đại mỹ
    18/04/2012 13:53

    Chính phủ biết nhiều phí thổi giá điện thật chăng? Sao lại tăng vù vù ?

  • Trịnh Tám CHơn
    18/04/2012 21:17

    cũng như bộ GTVT, bộ y tế, xăng dầu, đến lượt ngành điện lại đặt thêm nhiều loại phí. sao k có bộ nào đề nghị bọ thuế hết vậy?

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập223
  • Hôm nay5,575
  • Tháng hiện tại56,945
  • Tổng lượt truy cập41,124,748
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây