Cản trở lớn nhất với doanh nghiệp là lãi vay quá cao

Thứ bảy - 30/06/2012 08:23 1.836 0
Theo kết quả điều tra chọn mẫu 9.331 doanh nghiệp (DN) trên cả nước về thực trạng và tình hình khó khăn của Tổng cục Thống kê từ ngày 1-1-2011 đến 1-4-2012, số DN thực tế đang hoạt động chiếm 91,6%, DN phá sản giải thể và ngừng sản xuất kinh doanh chiếm 8,4%.

 

Trong số các DN phá sản, ngừng hoạt động, DN ngoài Nhà nước chiếm tỉ lệ cao nhất 9,1%, DN Nhà nước 2,4%. Khu vực đBSCL có tỉ lệ DN phá sản, giải thể cao nhất với 13,6% tổng số lượng DN được điều tra. Trong số 784 DN phá sản giải thể được điều tra có đến 69,9% DN phá sản do sản xuất kinh doanh thua lỗ, các DN khác do thiếu vốn sản xuất, không tiêu thụ được hàng hóa và khó khăn về địa điểm kinh doanh...
Kết quả điều tra cho thấy yếu tố cản trở lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN là lãi suất vay vốn quá cao.
T.Phương

Ý kiến bạn đọc
  • MINH TRÍ
    30/06/2012 07:23

    CÁC DN SẼ TIẾP Tọ¤C Tọ’N TẠI NẾU NHNN SỊM ÁP Dọ¤NG TRẦN LÃI SUẤT CHO VAY Họ¢P LÝ CHO TẤT CẢ CÁC DN. Trong thời gian vừa qua ngân hàng nhà nước liên tục nhiều lần hạ mức trần lãi suất huy động đến nay chỉ còn 9% đây là động thái tích cực trong việc ổn tiền tệ và chống lạm phát. Tuy nhiên Ngân hàng nhà nước đến nay chỉ quy định áp dụng trần lãi suất cho vay ưu tiên cho 4 đối tượng mà không áp dụng rộng rãi cho tất cả các đối tượng, thì việc thực hiện trên chỉ là làm lợi cho các ngân hàng thương mại mà thôi, đó là nguyên nhân dẫn đến lãi khủng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Chúng ta biết khi ngân hàng hạ lãi suất trần huy động, đối với các doanh nghiệp đã và đang vay ngân hàng được xem xét gia hạn nợ, nhưng mức lãi suất cho vay không giảm vẫn duy trì ở mức 20%, chỉ có một số ngân hàng thực hiện giảm mức lãi suất cho vay nhưng không đáng kể ở mức 17% trở lên. Rõ ràng chúng ta thấy mức trần lãi suất huy động 9%, cho vay mức lãi gấp đôi thì đương nhiên ngân hàng lãi khủng là đúng, dân gian thưọng nói ngồi mát ăn bát vàng, Ngân hàng nhà nước cần suy nghĩ "ngân hàng thương mại kinh doanh lãi được hưởng toàn bộ, đến khi phát sinh nợ xấu bắt nhà nước phải chịu là hoàn toàn vô lý". Hiện nay hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong cả nước ta bị nợ nần chồng chất nợ thuế nhà nước, nợ lương công nhân, nợ phải thanh tóan trong hợp đồng đã ký kết vv.. Mặc dù vừa qua Ngân hàng nhà nước liên tục giảm lãi suất huy động xuống 9%/năm, nhưng thực tế các doanh nghiệp cũng không thể nào tiếp cận được nguồn vốn vay. Không có vốn để họat động đã làm tình hình sản xuất bị ngưng trệ, người lao động bị mất công ăn việc làm. Có rất nhiều ý kiến, kiến nghị bọ trần lãi suất huy động, thay vì áp trần lãi suất đầu vào, NHNN nên quy định trần lãi suất đầu ra, vừa đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền, vừa tạo điều kiện cho DN vay được vốn với lãi suất phú€ hơÌ£p, việc bọ trần lãi suất là hoàn toàn hợp lý. Nếu Ngân hàng nhà nước kịp thời áp dụng trần lãi suất vay rộng rãi cho tất cả các đối tượng, thì sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, hạn chế doanh nghiệp phá sản giải thể và ngừng sản suất kinh doanh đang lan rộng diễn ra phổ biến trong phạm vi cả nước hiện nay.

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Hôm nay4,157
  • Tháng hiện tại55,527
  • Tổng lượt truy cập41,123,330
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây