|
đồng diễn thể dục của học sinh trường THCS Phạm Văn đồng (Chư Jút) Ảnh: Quang Quảng |
Phong trào xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực" luôn được chú trọng quan tâm và đưa vào kế hoạch hoạt động của từng tháng, từng quý… Nhọ đẩy mạnh công tác huy động các nguồn vốn khác nhau, huyện đã từng bước hoàn thiện mạng lưới cơ sở vật chất cho các trường học. Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, toàn huyện đã xây mới được 45 phòng học, không còn hiện tượng học sinh phải học ca 3. Chương trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia cũng được huyện chú trọng đầu tư. Hiện tại, toàn huyện đã có 9 trường đạt chuẩn quốc gia, đến năm 2010-2011, phấn đấu xây dựng thêm 3 trường đạt chuẩn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Xác định đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục, trong thời gian qua, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường khuyến khích và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên ở các cấp được học tập nâng cao trình độ. Với phương châm xây dựng nhà trường thành trung tâm bồi dưỡng giáo viên, các nhà trường đã có kế hoạch bồi dưỡng, các giải pháp thực hiện, công tác kiểm tra, đánh giá, đảm bảo để giáo viên nắm vững chương trình, từng bước nâng cao chất lượng dạy học. Hình thức bồi dưỡng rất linh hoạt và thiết thực như tổ chức hội thảo chuyên đề, mở các lớp tập huấn, tham quan, học họi các đơn vị khác… đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên ngày càng đáp ứng đủ về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất chính trị vững vàng, có kiến thức và kỹ năng cũng như nhiệt huyết với nghề.
Chất lượng giáo dục văn hóa được toàn ngành tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt theo yêu cầu của cuộc vận động "Hai không". Ngay từ đầu các năm học, các trường tiến hành khảo sát, phân loại chính xác các đối tượng học sinh và giao chỉ tiêu chất lượng cho từng giáo viên. Công tác bồi dưỡng học sinh yếu, kém, ngồi nhầm lớp được chỉ đạo sát sao, hàng tháng các trường đều kiểm tra khảo sát chặt chẽ. Cụ thể, bậc tiểu học 1 lần/tháng, bậc THCS mỗi kỳ 2 đến 3 lần, tập trung chủ yếu ở các môn toán, văn, ngoại ngữ… Nhọ đó, các giáo viên đã kịp thời phát hiện ra những học sinh bị thiếu hụt kiến thức để có kế hoạch ôn tập, phụ đạo thêm nên số lượng học sinh yếu kém ngày càng giảm dần qua các năm. địa phương là một trong những đơn vị được công nhận phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS sớm nhất tỉnh, được Sở Giáo dục và đào tạo đánh giá cao. Chất lượng giáo dục đại trà ngày càng được nâng lên rõ rệt. Trong năm học vừa qua, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,9%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 97,7%.
Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giọi cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để địa phương nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Chính vì vậy, ngành Giáo dục huyện đã chủ động trong công tác quản lí, tổ chức, chỉ đạo xây dựng phong trào thi đua dạy giọi, học giọi rộng khắp và phát triển trên phạm vi toàn huyện, ở tất cả các ngành học, bậc học. Nhọ đó, số lượng, chất lượng học sinh giọi của huyện ngày càng tăng và mở rộng ở nhiều đối tượng học sinh. Trong kỳ thi học sinh giọi lớp 9 vừa qua có 119 em đạt học sinh giọi cấp huyện và 26 em đạt học sinh giọi cấp tỉnh. Kỳ thi học sinh giọi lớp 5 có 40 em được công nhận học sinh giọi cấp huyện và cấp tỉnh. 9 học sinh đạt giải cao trong cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh. Trong Hội khọa Phù đổng cấp tỉnh, toàn huyện đã giành được 46 huy chương các loại…