Chư Jút chú trọng công tác bảo vệ thực vật

Thứ tư - 01/08/2012 10:26 2.744 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Xã đắk D’rông, một trong những địa phương có diện tích lúa vụ hè thu lớn, thời điểm này nhiều năm trước, nhiều trà lúa đã phát sinh sâu, bệnh… Thế nhưng năm nay đã khác.





Người dân xã đắk D’rông (Chư Jút) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa
 




Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã đắk D’rông cho biết: "Tính đến thời điểm này, trên 250 ha lúa hè thu tại địa phương vẫn đang phát triển tốt. Vào đầu vụ, tình trạng ốc bươu vàng xuất hiện, phá hoại một số diện tích lúa. Nhưng do người dân phát hiện sớm và chủ động phòng trừ sâu hại nên đến nay, tình hình đã được khống chế".
 
Cũng theo ông Thành thì có được kết quả này là do được sự hỗ trợ của Trạm BVTV, cũng như chính quyền địa phương tích cực phân công cán bộ phối hợp với các thôn, bon, thưọng xuyên đi thăm đồng để theo dõi từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng.
 
Qua theo dõi, nếu phát hiện những bất thưọng về sâu bệnh thì địa phương có phương án kịp thời can thiệp, thông báo đến tận người dân ở các thôn, bon để nhắc nhở bà con chủ động phòng trừ sâu hại. Nhọ vậy, một số bệnh thông thưọng trên cây lúa như đạo ôn, rầy nâu, khô vằn, sâu đục thân... những năm trước còn xuất hiện nhiều thì những năm gần đây đều được phát hiện sớm, có cách khống chế nên không gây thiệt hại đến năng suất của cây lúa tại địa bàn.
 
Bà Lê Thị Lam, người dân ở thôn 3, cho biết: "Nếu như những năm trước đây, một số dịch bệnh như đạo ôn, rầy nâu thưọng hay xuất hiện trên cây lúa, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây trồng thì vài năm trở lại đây nhọ cán bộ BVTV, chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cho cách phòng trừ ngay từ đầu vụ nên những loại bệnh thông thưọng đó đã được khống chế. Vừa rồi, hai sào lúa giống Bio 404 của gia đình tôi xuất hiện ốc bươu vàng phá hoại, nhưng đã được cán bộ BVTV hướng dẫn mua thuốc về phun nên đến nay đã mất hẳn".
 
Theo Trạm BVTV huyện thì những năm qua, xác định được công tác phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng là nội dung quan trọng để bảo đảm sản xuất nông nghiệp thành công, nên hàng năm, Trạm đều có kế hoạch cụ thể để phân công cho từng cán bộ phụ trách địa bàn theo dõi sát sao tình hình phát triển của cây trồng, nếu phát hiện có sâu bệnh thì có phương pháp phòng trừ ngay, không để phát tán trên diện rộng.
 
Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống sâu bệnh, Trạm thưọng xuyên phối hợp với Chi cục BVTV tỉnh, các địa phương tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tập huấn về cách phát hiện sâu bệnh, sử dụng thuốc BVTV trên từng loại cây trồng.
 
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, Trạm đã tổ chức được 23 cuộc hội thảo, 3 lớp tập huấn về giới thiệu một số loại thuốc, phân bón trong danh mục cho phép, cũng như hướng dẫn cách phòng trừ, áp dụng phương pháp 3 giảm, 3 tăng trong sản xuất nông nghiệp cho hơn 1.700 lượt người dân. Nhọ vậy, các loại sâu bệnh gây hại trên cây trồng đều được bà con phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời.
 
Trạm còn giám sát chặt chẽ khâu chọn giống của bà con nông dân, kiên quyết loại trừ những nguồn giống không rõ nguồn gốc, có khả năng mang mầm sâu bệnh. Còn sau khi gieo cấy, đội ngũ cán bộ BVTV sẽ thay phiên nhau cùng với người dân kiểm tra đồng ruộng hàng ngày.
 
Qua đó, đội ngũ này phát hiện dấu hiệu sâu bệnh và kịp thời thông báo cho Trạm để khoanh vùng diện tích nhiễm bệnh và phun thuốc xử lý kịp thời, nhằm hạn chế tình trạng sâu hại phát tán trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập192
  • Hôm nay5,527
  • Tháng hiện tại56,897
  • Tổng lượt truy cập41,124,700
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây