Sản xuất vụ hè thu ở Chư Jút: Nông dân chú trọng chăm sóc, bảo vệ cây trồng

Thứ tư - 01/08/2012 09:56 1.813 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Vụ hè thu năm nay, huyện Chư Jút gieo trồng được 16.402 ha cây trồng các loại, đạt 101,42% kế hoạch đề ra. Trong đó, diện tích ngô lai đã xuống giống được 5.077 ha, đậu phụng: 2.625 ha, đậu nành: 2.388 ha, đậu xanh: 1.555 ha, lúa nước: 2.909 ha, còn lại là diện tích cây thực phẩm, rau màu…





Nông dân xã Nam Dong (Chư Jút) trồng dặm lúa vụ hè thu
 




thời gian qua, tình hình thời tiết trên địa bàn tương đối thuận lợi, kết hợp với việc áp dụng khá đồng bộ các biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc, bảo vệ mùa màng của nông dân nên các loại cây trồng vụ hè thu sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho một vụ mùa đạt kết quả cao.
 
để đạt được kế hoạch đề ra, ngay sau khi kết thúc vụ đông xuân, UBND huyện Chư Jút đã chỉ đạo cho các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động làm đất, chuẩn bị tốt khâu giống, vật tư nông nghiệp, tuân thủ lịch thời vụ và hạn chế tình trạng gieo tỉa sớm để đón mưa như mọi năm nhằm tránh thiệt hại cho nông dân.
 
Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các ngành chuyên môn trên địa bàn tổ chức tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng các loại giống mới cho năng suất chất lượng cao, triển khai, áp dụng các biện pháp luân canh, xen canh giúp nông dân phát triển sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác.
 
Điển hình là trong vụ hè thu năm nay, bà con nông dân xã Nam Dong đã gieo trồng được 2.319 ha cây trồng cạn. Theo UBND xã Nam Dong thì ngay từ đầu vụ, địa phương đã chủ động phối hợp với Trạm Khuyến nông- Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ thực vật huyện vận động bà con nông dân tiến hành xuống giống đồng loạt, kết hợp với việc mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.
 
đồng thời, các đơn vị còn hướng dẫn bà con tổ chức thăm đồng nhằm sớm phát hiện dịch bệnh để kịp thời có các biện pháp phòng tránh. Tương tự, nông dân các xã như đắk Rông, Ea Pô, Trúc Sơn, Tâm Thắng… cũng hết sức phấn khởi khi mùa vụ diễn ra thuận lợi.
 
Ông Ngô trường Lâm, một nông dân ở xã Trúc Sơn cho biết: "Gia đình tôi đã được cán bộ nông nghiệp huyện thông báo lịch thời vụ nên tiến hành làm đất, cày ải, xử lý mầm bệnh nhằm hạn chế sâu bệnh có thể xảy ra trong vụ hè thu. Bên cạnh đó, tôi còn được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện giới thiệu với các công ty giống có uy tín cung ứng những giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao như PHB 71, 27P34, GS9, ML48… nên việc triển khai tương đối thuận lợi".
 
Hiện bà con nông dân đã và đang tập trung gieo cấy cây lúa nước, ở một số diện tích cấy sớm bà con nông dân đang tiến hành bón phân, làm cọ đợt 1. Nhìn chung, diện tích các loại cây trồng cạn và các trà lúa sớm của nông dân trên địa bàn huyện đang sinh trưởng, phát triển khá tốt.
 
Theo bà con nông dân thì hầu hết diện tích các loại cây trồng cạn như đậu nành, đậu phụng… đang ra hoa, kết trái. đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất của cây trồng. Nhưng cũng là thời điểm cây rất mẫn cảm với thời tiết, sâu bệnh và đã có một số diện tích đậu nành xuất hiện sâu xanh, khô vằn, rệp nên bà con nông dân tích cực phun thuốc phòng trừ.
 
Ngoài ra, tại xã đắk Rông, những ngày qua, nạn ốc bươu vàng đã xuất hiện trên diện rộng trên diện tích cây lúa nước. Trước tình trạng đó, đảng ủy, UBND xã đắk Rông đã giao cho đoàn thanh niên địa phương tổ chức diệt ốc bươu vàng hại lúa.
 
Cuộc vận động đã thu hút hơn 270 đoàn viên thanh niên đến từ 20 thôn, bon trên địa bàn xã tham gia ra quân và bắt trên gần 2 tấn ốc bươu vàng. Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã hướng dẫn các đoàn viên đào hố chôn cẩn thận tại khu vực xa khu dân cư.
 
Trước tình hình sâu bệnh chưa lưọng hết trong những tháng còn lại của vụ hè thu, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp địa phương, thưọng xuyên theo dõi diễn biến của sâu bệnh. Ngoài ra, các ngành chức năng của huyện cũng tích cực hướng dẫn cho người dân lựa chọn các loại thuốc trừ sâu phù hợp với từng loại bệnh, phun đúng cách, đúng liều lượng để đạt hiệu quả cao.
 
Theo ông Lê Văn Công, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì hiện nay đang ở giai đoạn nửa đầu vụ nên tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Do đó, ngoài việc tăng cưọng hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc thì huyện cũng khuyến cáo bà con phải thưọng xuyên thăm đồng để chủ động phòng, trừ sâu hại ngay khi có dấu hiệu xuất hiện. Hy vọng, với sự chủ động triển khai về nhiều mặt, kết hợp với điều kiện thời tiết thuận lợi, Chư Jút sẽ có một vụ hè thu thắng lợi.
 
Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: ha đậu
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Hôm nay5,550
  • Tháng hiện tại56,920
  • Tổng lượt truy cập41,124,723
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây