Chưa đồng thuận đưa xăng dầu, điện vào diện Nhà nước định giá

Thứ năm - 12/04/2012 00:13 1.258 0
Tại phiên họp ngày 11.4, các ủy viên ủy ban Thưọng vụ Quốc hội (TVQH) chưa thống nhất được việc có nên đưa mặt hàng xăng, dầu và điện vào diện các mặt hàng do Nhà nước định giá hay không.

 

Cơ quan thẩm tra dự luật Giá là ủy ban Tài chính Ngân sách QH đề nghị loại bọ mặt hàng sắt, thép, xi măng ra khơi diện bình ổn. Các mặt hàng bình ổn chỉ còn lại 12 nhóm, trong đó có điện và xăng, dầu thành phẩm. đây cũng là những mặt hàng có tên trong danh mục Nhà nước định giá.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn về việc đưa xăng, dầu, điện vào diện mặt hàng Nhà nước định giá, vì lo ngại như vậy là đi ngược lại với quy luật kinh tế thị trường cũng như những cam kết Việt Nam đã ký khi gia nhập WTO.

"Xăng, dầu, điện đã xác định đi theo cơ chế thị trường rồi, làm sao Nhà nước định giá được, có chăng chỉ bình ổn giá thôi chứ?", vấn đề Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt ra được Chủ nhiệm ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển lý giải: Sở dĩ vẫn đưa các mặt hàng này vào diện Nhà nước định giá bởi đây là những mặt hàng còn tọ· lệ độc quyền cao. đại diện cho cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, cũng giãi bày: Xăng dầu, điện nước của chúng ta là theo giá thị trường nhưng rõ ràng trong vài năm tới, Chính phủ vẫn phải định giá bởi hai lĩnh vực này chưa thể bọ được tình trạng độc quyền.

 

 
 

đề xuất 11 nhóm mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước định giá

Trong số 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ mà ủy ban Tài chính Ngân sách QH đề xuất do Nhà nước định giá, có: điện; dịch vụ truyền tải điện; dịch vụ đấu nối lưới điện truyền tải; phân phối điện; xăng, dầu thành phẩm; dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa; sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước; dịch vụ khám, chữa bệnh và dịch vụ giáo dục, đào tạo tại các cơ quan khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục đào tạo của nhà nước...

 
"Chốt" lại phiên họp, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra rà soát, bổ sung lại để trình TVQH cho ý kiến trước khi bế mạc phiên họp vào ngày 20.4 tới.

 Dự luật Dự trữ quốc gia lần đầu tiên được Chính phủ trình tại phiên họp TVQH sáng 11.4, quy định phạm vi hàng dự trữ quốc gia bao gồm các loại vật tư, hàng hóa thiết yếu và tiền. Chủ nhiệm ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết khi thẩm tra dự luật, đa số ý kiến trong thưọng trực ủy ban đề nghị không nên quy định dự trữ quốc gia bằng tiền mà chỉ nên dự trữ bằng hàng hóa, vật tư thiết yếu.

Ý kiến của cơ quan thẩm tra nhận được tán thành của đa số thành viên ủy ban TVQH. Ngoài nội dung trên, đa số ý kiến phát biểu tại phiên họp bày tọ băn khoăn khi dự luật quy định danh mục hàng dự trữ quốc gia quá rộng và chung chung, dễ dẫn tới sự tùy tiện khi triển khai, áp dụng trên thực tế. Vì vậy, ủy ban TVQH đề nghị ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra rà soát, thu hẹp lại để hoàn chỉnh dự luật trình QH xem xét, thảo luận tại kỳ họp tới.

Cũng trong ngày 11.4, ủy ban TVQH đã thảo luận về những vấn đề khác nhau của dự luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Bảo Cầm


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (1)
 
MINH TRÍ (Buôn Ma Thuột)
NÊN đƯA MẶT HÀNG Xđ‚NG DẦU Điọ†N VÀO DIọ†N NHÀ NƯỊC đỊNH GIÁ
Chúng ta biết các lọai mặt hàng này tác động chi phối rất lớn đến nền kinh tế ở nước ta, nếu giá điện, xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản xuất của các sản phẩm khác, như vậy giá cả hàng hóa sẽ tăng cao. Người tiêu dùng lúc nào cũng bị thiệt thòi cũng không biết kêu ai, giá điện, xăng dầu do các tập đoàn ngành điện EVN Việt Nam và ngành kinh doanh xăng dầu quản lý lúc nào muốn tăng, khi đã tăng rồi không bao giọ muốn giảm. Trong thời gian vừa qua có sự quản lý của nhà nước can thiệp kịp thời, nên thị trường nước ta tương đối ổn định, người dân rất yên tâm. Nếu như hiện nay nhà nước không quản lý nữa, các doanh nghiệp, các tập đòan đang độc quyền chiếm lĩnh thị trường các lọai mặt hàng này, thì chắc chắn sẽ thao túng thị trường, vì không ai quản lý? Doanh nghiệp vì lợi nhuận giá cả sẽ tăng cao, người dân hiện nay đã khó khăn rồi không biết có chịu đựng nổi không?
Chúng ta biết như nước Mỹ là một đất nước giàu có nhất thế giới, thời gian vừa qua các tập đòan tài chính ngân hàng kinh doanh thua lỗ bị phá sản, để cứu những ngân hàng này nhà nước Mỹ cũng phải bơm tiền vào để cho các ngân hàng này tiếp tục họat động, và các ngân hàng này đã từng bước được khôi phục trở lại, từ đó nền kinh tế nước Mỹ tiếp tuc duy trì tốc độ phát triển kinh tế. Qua đó các nhà kinh tế thế giới đã nhận định, nền kinh tế thị trường không thể không có sự can thiệp của nhà nước. đối với nền kinh tế của nước ta, nghị quyết đảng ta đã xác định thực hiện cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước. Như vậy việc đưa mặt hàng xăng dầu, điện vào diện nhà nước quản lý và định giá là phù hợp với tinh thần nghị quyết của đảng ta, đồng thời hiện nay các tập đòan điện, xăng dầu là của nhà nước do vậy nhà nước phải chỉ đạo là đúng.

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Hôm nay5,684
  • Tháng hiện tại57,054
  • Tổng lượt truy cập41,124,857
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây