Công tác quản lý Nhà nước về môi trường đã có nhiều chuyển biến

Thứ năm - 20/12/2012 03:59 1.249 0

Công tác quản lý Nhà nước về môi trường đã có nhiều chuyển biến

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2012, công tác quản lý Nhà nước về môi trường trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Hoạt động chuyên môn của ngành chức năng đã đi sâu vào những lĩnh vực, nội dung, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều cấp, ngành và các tầng lớp dân cư trong xã hội về việc bảo vệ môi trường.


Câu lạc bộ quản lý vệ sinh môi trường đắk Mil nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh tại các điểm buôn bán. Ảnh: Nguyễn Hiền
 




Chuyển biến đầu tiên có thể kể đến là công tác tham mưu ban hành văn bản, tổ chức triển khai thực hiện chiến lược, chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ về bảo vệ tài nguyên và môi trường. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành trên 300 văn bản khác nhau. Cụ thể như kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Ðắk Nông, kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020...
 
Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh còn phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ như điều tra Ða dạng sinh học Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Ðùng, xây dựng mô hình xưởng xử lý chất thải sinh hoạt thành phân compost tại xã Quảng Tâm (Tuy Ðức); xây dựng mô hình thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt dựa vào cộng đồng tại xã Ðức Minh (Ðắk Mil); điều tra dòng chảy môi trường đoạn sau đập đến nhà máy một số công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác quản lý môi trường.
 
Năm qua, các hình thức tuyên truyền về môi trường cũng phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn. Nội dung tập trung vào các vấn đề ô nhiễm ở các địa phương như rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp, rác thải y tế, môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
 
Cụ thể, Chi cục Bảo vệ Môi trường, các huyện, thị xã đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 23/3; Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2012 với hàng ngàn lượt người dân tham gia. Về công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận, xem xét, hướng dẫn và tổ chức thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 23 dự án đầu tư.
 
Công tác kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải nguy hại cũng đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Theo đó, qua kiểm tra, thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục và việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng năm 2012 tại Quyết định số 963/QÐ-UBND, ngày 3/8/2012. Theo nội dung của quyết định này thì toàn tỉnh có 14 cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Năm 2012 là năm ngành chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về môi trường. Theo đó, đoàn liên ngành kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường đã kiểm tra đối với  trên 20 cơ sở thuộc các dự án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
 
Qua đó, lực lượng chức năng cùng với việc nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục các vi phạm thì đã có một số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng. Các cán bộ chuyên môn của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng tham gia tích cực vào các đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường về công tác bảo vệ môi trường tại một số dự án thủy điện, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh thì trong năm 2013, đơn vị sẽ tập trung và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thành dự án điều tra đa dạng sinh học Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Ðùng, điều tra dòng chảy môi trường đoạn sau đập đến nhà máy các công trình thủy điện, tiếp tục theo dõi và triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Ðắk Nông. Ðồng thời, ngành Tài nguyên - Môi trường cũng đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải tiến hành kê khai, nộp phí đúng quy định và xây dựng mô hình xử lý chất thải tại Bệnh viện Ða khoa huyện Ðắk Song...
 
Hồng Hoa

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Hôm nay6,682
  • Tháng hiện tại58,052
  • Tổng lượt truy cập41,125,855
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây