Hiệu quả từ mô hình phòng trừ ruồi đục quả trên cây rau ăn quả ở huyện Cư Jút

Thứ năm - 20/12/2012 04:00 3.598 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Cư Jút là vựa rau lớn của tỉnh Đăk Nông, cung cấp phần lớn rau xanh cho huyện Cư Jút và TP Buôn Ma Thuột. Trước đây người trồng rau xanh, nhất là loại rau ăn quả như: cà chua, dưa leo, đậu cô ve rất lo lắng về tình trạng ruồi, ong đục quả làm giảm năng suất ảnh hưởng đến thu nhập.
Hiện nay, Chi cục Bảo vệ tỉnh đã phối hợp với xã Tâm Thắng tổ chức thành công mô hình phòng trừ ruồi đục quả trên cây rau ăn quả bằng bả sinh học Prôtêin sản xuất từ men bia, an toàn cho người sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, khi sử dụng bả sinh học Prôtêin vưọn rau không xuất hiện các loại ruồi hay ong đục quả. đặc biệt, khi đối chứng với diện tích vưọn dưa leo của gia đình ông Lê đức Thắng ở thôn 4, xã Tâm Thắng không áp dụng bả sinh học Prôtêin cho thấy: vưọn dưa leo của gia đình ông có rất nhiều ong, ruồi đục quả đến chích, quả dưa leo bị cong queo. Ông Thắng cho biết: nếu như quả dưa thẳng thì bán được khoảng 7.000đ/kg, còn quả dưa mẫu mã xấu thì chỉ bán được 4.000đ/kg.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nụ đã áp dụng mô hình phòng trừ ruồi đục quả trên diện tích vưọn cà chua và đậu cô ve của nhà mình. Chị Nụ cho biết: những năm trước khi chưa sử dụng bả Prôtêin thì vào dịp ra hoa ong và ruồi đục quả chích vào những trái non làm cho trái không phát triển được hoặc phát triển không đều, làm thiệt hại không nhọ về kinh tế. Khi đưa bả sinh học Prôtêin áp dụng tại gia đình, ong và ruồi không đến đục quả, vừa không ảnh hưởng đến môi trường cũng như chất lượng sản phẩm rau quả.

 

Qua đối chiếu 2 vưọn rau xanh từ khi trồng đến khi thu hoạch cho thấy, sau khi trừ mọi chi phí đầu tư, lợi nhuận chênh lệch của mô hình vưọn rau ăn quả sử dụng bả sinh học Prôtêin cao hơn 3,3 triệu đồng so với mô hình vưọn rau không sử dụng. Việc thử nghiệm mô hình sử dụng bả sinh học Prôtêin cho thấy hiệu quả tốt, mở ra hướng mới cho việc sản xuất rau ăn quả.

Với kết quả mang lại mô hình phòng, trừ phòng trừ ruồi đục quả trên cây rau ăn quả bằng bả sinh học Prôtêin ở huyện Cư Jút đã đáp ứng yêu cầu của người trồng rau cũng như người tiêu dùng, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Hương Thơm - Tùng Nhi

Nguồn tin: PTTH Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Hôm nay6,583
  • Tháng hiện tại57,953
  • Tổng lượt truy cập41,125,756
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây