Đăk Nông: Bức xúc tình trạng lạm chi, thu trong trường học

Thứ sáu - 11/01/2013 09:03 1.160 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trước dư luận bức xúc về tình trạng lạm thu, chi trong các trường học trên địa bàn, Ban Văn hóa-Xã hội HÐND tỉnh Đăk Nông đã tiến hành khảo sát về vấn đề này tại các trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và huyện Ðăk R’lấp và phát hiện hàng loạt trường học thu, chi trái quy định.
 

 
Ông Vương Thái Lư, Phó Ban Văn hóa - Xã hội HđND tỉnh kết luận khảo sát tình hình thu, chi tại trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa). Ảnh: Hà An

Tại địa bàn thị xã Gia Nghĩa, đoàn đã tiến hành khảo sát tại bốn trường gồm: trường THPT Chu Văn An, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường Tiểu học Võ Thị Sáu và trường Mầm non Hoa Bưởi. Kết quả cho thấy, ngoài quỹ hội cha mẹ học sinh đều ấn định mức thu 400 nghìn đồng/học sinh, các trường này còn thu quỹ vệ sinh, quỹ lớp, điện, nước, khuyến học… Các khoản thu ở các trường học bậc mầm non, tiểu học thưọng nhiều hơn các trường THPT.

Tại huyện Đăk R’lấp, tình trạng lạm thu trong các trường học cũng đang là vấn đề bức xúc. Qua khảo sát tại trường Tiểu học Bùi Thị Xuân ở thị trấn Kiến Ðức, huyện Ðăk R’lấp cho thấy, trong năm học 2011 - 2012, nhà trường còn thu thêm mỗi học sinh gồm : quỹ hội phụ huynh 400 nghìn đồng; tiền xây dựng phòng học từ 650 nghìn- 850 nghìn đồng; dạy thêm 100 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, trường còn thu thêm nhiều khoản khác như: quỹ lớp, quỹ khuyến học, giấy mực, tiền thuê dọn vệ sinh, sửa chữa nhọâ€¦ Trong năm học 2012-2013 này, nhà trường vẫn dự kiến thu các khoản như năm học trước. Còn tại trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Kiến đức, đoàn khảo sát phát hiện một số khoản thu với mức khá cao như: quỹ ủng hộ tự nguyện 500 nghìn đồng; quỹ khen thưởng 100 nghìn đồng; quỹ vệ sinh 70 nghìn đồng; quỹ xây nhà chức năng 600 nghìn đồng… đối với một học sinh.

Trong năm học 2011- 2012 và 2012- 2013, trên địa bàn huyện Ðăk R’lấp có bốn trường học gồm: trường Tiểu học Ðoàn Thị Ðiểm, trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, trường THCS Nguyễn Du, trường THCS Trần Quang Khải, triển khai thu tiền xây dựng lớn để xây dựng tám phòng học và hai nhà đa năng với kinh phí hơn 4,5 tọ· đồng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, không chỉ xảy ra tình trạng lạm thu mà các khoản chi từ nguồn thu tự nguyện của phụ huynh học sinh tại các trường học cũng trái với những quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Thậm chí, có trường còn lấy nguồn này để chi cho các việc như khen thưởng giáo viên, một số hoạt động của trường.

Ông Vương Thái Lư, Phó trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HÐND tỉnh Đăk Nông, Trưởng đoàn khảo sát cho biết: Mặc dù mới chỉ khảo sát một số trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và huyện đác R’lấp, nhưng tình trạng lạm thu, lạm chi của nhiều trường học đang là vấn đề bức xúc. Hầu hết các trường học thu một số khoản theo hình thức đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh, nhưng thực chất như là bắt buộc đã làm tăng thêm gánh nặng kinh tế đối với phụ huynh học sinh, nhất là đối với các gia đình khó khăn, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Với kết qủa khảo sát sơ bộ này, Ban Văn hóa-Xã hội sẽ tham mưu cho HđND tỉnh đưa chương trình giám sát các khoản thu, chi trong trường học trên địa bàn toàn tỉnh vào chương trình giám sát của HđND tỉnh trong năm 2013. đây là vấn đề bức xúc trong nhiều năm qua, liên quan đến nhiều người dân nên cần phải giám sát thưọng xuyên để chấn chỉnh kịp thời.

Trước tình trạng lạm thu, lạm chi trong các trường học trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận xã hội và nhân dân, UBND tỉnh Đăk Nông đã yêu cầu Sở Giáo dục và Ðào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các phòng giáo dục kiểm tra hoạt động của các ban đại diện cha, mẹ học sinh, kịp thời chấn chỉnh vi phạm trong việc thực hiện điều lệ; chỉ đạo hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện tốt Ðiều lệ ban đại diện cha, mẹ học sinh.

UBND các huyện, thị xã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác thu, chi các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh trong các trường học hiện nay.

Theo Nhân Dân điện tử

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay4,460
  • Tháng hiện tại55,830
  • Tổng lượt truy cập41,123,633
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây